Home

วุ้น กะทิ ใบเตย

วุ้นกะทิใบเตย เป็นขนมหวานทานเล่น เคี้ยวได้เพลิน ๆ มีรสชาติกะทิและใบเตยที่หอมหวานเข้ากันได้อย่างพอดิบพอดี สำหรับการทานขนมไทยชนิดนี้เรียกได้ว่าเป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทยไปในตัวเลยก็ว่าได้ เพราะในปัจจุบันการทานขนมไทยเป็นเรื่องที่ไกลตัวของเหล่าวัยรุ่นสมัยใหม่เป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงขอเชิญชวนให้ทุกคนให้มารู้จักกับสูตรทำ วุ้น กะทิ ใบเตย เมนูขนมไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องความสดใส สีสันสวยงาม น่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง 

เคล็ดลับ วุ้น กะทิ ใบเตย เพิ่มความสดชื่น ไปกับเมนูขนมไทย 

วุ้น กะทิ ใบเตย

การทำ วุ้นกะทิโบราณ ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ เพียงแค่รู้จักอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำขนมไทย ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ไม่มีปัญหาเลย สำหรับความอร่อยและหน้าตาของวุ้นกะทิ จะขึ้นอยู่กับส่วนผสมและพิมพ์ที่ผู้ทำเลือกใช้ สำหรับ วุ้นกะทิใบเตยดอกไม้ ก็จะเป็นชื่อเรียกของวุ้นที่ทำในพิมพ์รูปดอกไม้ที่มีขายตามร้านอุปกรณ์ทำอาหารทั่วไป ส่วนรสชาติในการรับประทานนั้น ก็จะมีความหวานของกะทิแซมด้วยกลิ่นอ่อน ๆ ของใบเตย ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับสูตร วุ้นกะทิ ใบเตย ที่เลือกใช้ด้วย 

ส่วนผสมและอุปกรณ์ในการทำ วุ้นกะทิใบเตย 

วุ้น กะทิ ใบเตย

โดยส่วนใหญ่ส่วนผสมในการทำวุ้นกะทิก็จะง่ายและตายตัว คือ ผงวุ้นและน้ำกะทิ ส่วนผสมของวุ้นใบเตยก็จะมีเด่น ๆ คือผงวุ้นกับใบเตยหั่น นอกจากนี้อาจจะมีส่วนผสมหรือวัตถุดิบอื่น ๆ เพิ่มเติมในการปรุงรสชาติของวุ้นให้มีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น แต่ที่แน่ ๆ การทำ ขนมไทย ไม่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบที่หายากหรือของราคาแพงใด ๆ เลย เพราะฉะนั้นไม่ว่าใครก็สามารถทำขนม วุ้นกะทิใบเตย ให้ออกมาวางขายหรือรับประทานได้หากมี วิธีทำวุ้นกะทิ ใบเตย ที่ถูกต้อง 

อุปกรณ์ที่ต้องจัดเตรียมเป็นพิเศษ สำหรับการทำ ขนมไทย โบราณ

วุ้น กะทิ ใบเตย

อุปกรณ์ที่ต้องจัดเตรียมสำหรับการทำขนมชนิดนี้ คือ ผ้าขาวบางและกระชอน ทั้งสองสิ่งนี้ต้องมีการจัดเตรียมไว้เป็นอย่างดี เพื่อที่จะนำมากรองใบเตย ไม่แนะนำสำหรับอุปกรณ์ชนิดอื่น เพราะอาจจะทำให้ ขนม โบราณ มีหน้าตาและรสชาติในการทำออกมาไม่เป็นไปตาม สูตรวุ้นกะทิ ใบเตย ที่เราจะนำมาแบ่งปันกันในวันนี้ ดังนั้นเราจึงขอแนะนำให้ใช้อุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อรสชาติและหน้าตาที่น่ารับประทานของวุ้นที่คุณทำ

วัตถุดิบสำหรับการทำวุ้นกะทิ 

  1. น้ำกะทิ 200 กรัม 
  2. น้ำ 200 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 95 กรัม 
  4. ผงวุ้น 5 กรัม
  5. เกลือ ½ ช้อนชา 
วุ้น กะทิ ใบเตย

วัตถุดิบสำหรับทำวุ้นใบเตย ขนม ไทย ง่ายๆ

  1. ใบเตยหั่นชิ้น 12 ใบ
  2. น้ำ 550 มิลลิลิตร
  3. น้ำตาลทราย 95 กรัม 
  4. ผงวุ้น 5 กรัม 

วิธีทำวุ้นกะทิใบเตย แบบละเอียด เข้าใจง่าย 

การทำขนมเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความชื่นชอบส่วนบุคคลด้วยในระดับหนึ่ง ซึ่งหากจะไม่มีประสบการณ์ในการทำ ขนม หวาน ไทย มาก่อนก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ดังนั้นมาเปิดประสบการณ์ใหม่ ด้วยการเปิดใจทำขนมไทยง่าย ๆ อย่างวุ้นกะทิใบเตย ที่กลมกล่อมไปด้วยใบเตยดังขั้นตอนต่อไปนี้กันเถอะ

วุ้น กะทิ ใบเตย
  • ขั้นตอนแรกเริ่มจากการทำวุ้นใบเตยให้แล้วเสร็จ โดยเคล็ดลับในการทำคือนำใบเตยหั่นชิ้น 12 ใบ ไปปั่นกับน้ำให้พอละเอียด และกรองน้ำใบเตยที่ได้ด้วยผ้าขาวบางผ่านกระชอนตาถี่ เพื่อให้ได้น้ำใบเตยที่มีสีเข้มข้น 
  • จากนั้นให้นำน้ำใบเตยที่ได้ไปตั้งไฟ พร้อมใส่ผงวุ้นและคนให้เข้ากันแบบละเอียด ผงวุ้นจะต้องละลายจนหมด หากผงวุ้นไม่ละลาย 
  • วุ้นที่ได้จะมีความขุ่นและผิวของวุ้นที่ออกมาจะไม่เรียบเนียน เพราะฉะนั้นขั้นตอนนี้อยากให้มีความพิถีพิถันในการใส่ใจอยู่พอสมควร เพื่อหน้าตาของ ขนมไทย ทำเอง ที่จะได้รับประทาน 
  • หลังจากผงวุ้นละลายจนหมดแล้ว ให้ใส่น้ำตาลทรายและคนน้ำตาลจนละลายไปจนหมดตามไปกับผงวุ้นข้างต้น 
  • เททั้งหมดลงบนพิมพ์และนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นเพื่อให้วุ้นเซตตัว แนะนำพิมพ์ที่มีรูปทรงน่าสนใจ เพื่อให้วุ้นที่ออกมามีหน้าตาและรูปทรงที่น่าทาน
วุ้น กะทิ ใบเตย
  • ทำวุ้นกะทิเพื่อนำไปใส่ในวุ้นใบเตยเพื่อสร้างสีสัน โดยเคล็ดลับในการทำวุ้นกะทิ คือ ใส่กะทิลงไปในหม้อพร้อมตั้งไฟกลาง จากนั้นใส่ผงวุ้นและคนผงวุ้นให้ละลายจนละเอียด
  • เมื่อผงวุ้นละลายจนละเอียดแล้ว ให้ใส่น้ำตาลและเกลือ พร้อมทั้งคนจนทั้งสองกลายเป็นเนื้อเดียวไปกับผงวุ้นที่ละลายก่อนหน้า
  • นำผงวุ้นกะทิที่ได้ไปเทใส่ลงบนวุ้นใบเตยที่เซตตัวแล้ว จากนั้นนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นอีกครั้ง เพื่อให้วุ้นทั้งสองชนิดเซตตัวเข้าด้วยกัน
  • หลังจากวุ้นเซตตัววุ้นที่ได้จะมีลักษณะหน้าตาที่แบ่งชั้นระหว่างใบเตยและกะทิออกมาได้อย่างสวยงามกลายเป็น ขนม ไทย ทำ ง่าย ที่ชวนน่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง 

วุ้น กะทิ ใบเตยขนมไทยยอดนิยม ที่ใช้เพียงใบเตยและกะทิ 

วุ้น กะทิ ใบเตย

ขนม ไทย เป็นขนมที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องของความละเอียดอ่อน ประณีตในการเลือกสรรวัตถุดิบ รสชาติหอมหวานและมีสีสันที่สวยงาม ดังนั้นขนมไทยที่ใช้เพียงใบเตยและกะทิอย่างวุ้น กะทิ ใบเตย นั้น จึงเป็นขนมที่ใครหลายคนนิยมทำกันเป็นอย่างมาก เพราะมี สูตร ขนม ไทย ที่ทำง่าย ไม่ซับซ้อน อีกทั้งยังใช้ความพิถีพิถันเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำวุ้นให้เสร็จสมบูรณ์ได้อย่างง่ายดาย 

อ่านบทความอื่นๆ: