Home

ลาบ อีสาน

สำหรับเมนู ลาบ อีสาน นั้นถือว่าเป็นเมนูอาหารพื้นถิ่นของชาวอีสานและชาวล้านนาตั้งแต่ในอดีตเลยก็ว่าได้ โดยวิธีการทำเมนูนี้นั้นจะเป็นการผสมเนื้อสัตว์เข้ากับเครื่องปรุงรสเด็ดอย่างน้ำปลา มะนาว น้ำตาลทรายและสมุนไพรต่าง ๆ ที่ช่วยชูรสชาติวัตถุดิบ ซึ่งในปัจจุบันนี้เมนูลาบก็ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เพราะเป็นเมนูที่สามารถหาทานได้ง่ายและยังใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น แน่นอนว่าในวันนี้เราเลยจะพาทุกคนเข้าครัวไปทำเมนูลาบ อีสานกัน

ลาบ อีสาน มีความแตกต่างจากลาบเหนืออย่างไร

ลาบ อีสาน

ต้องยอมรับเลยว่า เมนูอาหารไทย อย่างลาบอีสานนั้นถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยข้อแตกต่างของเมนู ลาบอีสาน นี้จะเป็นการนำเนื้อสัตว์มารวนให้เนียนเป็นเนื้อละเอียดแล้วใส่เครื่องปรุงรสและผักชีฝรั่ง หอมแดง และใบสะระแหน่ตามลงไป ซึ่งจะแตกต่างกับลาบเหนืออย่างสิ้นเชิง เพราะในเมนูลาบเหนือมักจะมีส่วนผสมของหนังหมู มะแขว่น และพริกลาบ เพื่อทำให้รสชาติมีความเด้าลิ้นหรือชาลิ้นนั่นเอง

เปิดสูตรลับ ลาบ อีสาน เมนูบ้าน ๆ รสชาติจัดจ้านถูกปากคนไทย

ลาบ อีสาน

เวลาใครถามว่าเมนูอาหารภาคไหนรสชาติอร่อยแซ่บโดนใจที่สุด เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยต้องนึกถึงอาหารอีสานอย่างไม่ต้องสงสัยเลย เพราะด้วยจุดเด่นของเมนู อาหารอีสาน นี้ที่มีรสชาติแซ่บนัวร์ถึงใจ ต่อให้จะทานบ่อยแค่ไหนก็ไม่มีเบื่ออย่างแน่นอน แต่ถ้าจะให้ทานเมนูส้มตำอย่างเดียวก็อาจจะไม่ทำให้อยู่ท้องได้นาน วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปเข้าครัวทำเมนูลาบ อีสาน ซึ่งเป็นเมนู อาหารไทยง่ายๆ ที่ทำตามได้ไม่ยากเลย

วัตถุดิบ ลาบ หมู อีสาน 

  1. เนื้อหมูสับ 400 กรัม
  2. น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
  3. ต้นหอมซอย 3 ต้น
  4. ใบสะระแหน่ 2 ต้น
  5. หอมแดงซอย 2 กลีบ
  6. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  7. ผักชีฝรั่งซอย 3 ต้น
  8. พริกป่น 3 ช้อนโต๊ะ
  9. พริกแห้งทอด 1 ถ้วยตวง
  10. ข้าวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำตาล 3 ช้อนชา
ลาบ อีสาน

วิธีการทำลาบหมู ให้อร่อยเด็ดเผ็ดซี๊ดถึงใจ

  1. ขั้นตอนการทำ ลาบหมูลาว ให้เริ่มจากการนำหมูสับมาใส่ลงไปในหม้อโดยใช้ไฟกลาง จากนั้นรวนเนื้อหมูให้สุกทั่วถึง 
  2. โดยในระหว่างที่ทำนี้ให้พยายามเติมน้ำเปล่าลงไปเรื่อย ๆ เพื่อเติมความชุ่มฉ่ำให้กับเนื้อหมู และภายหลังจากที่เนื้อหมูจับตัวกันเป็นก้อนแล้ว ให้ใช้ทัพพีขยี้เนื้อหมูให้เนียนละเอียด แล้วปิดแก๊สพักเนื้อหมูทิ้งไว้
  3. ต่อมาให้ปรุงรสชาติเนื้อหมูด้วยการใส่น้ำตาลทราย ข้าวคั่ว น้ำมะนาว น้ำปลา และพริกป่นที่เตรียมไว้ตามลงไป จากนั้นคลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันอีกรอบ 
  4. เมื่อรสชาติกลมกล่อมแล้วให้ใส่ผักชีฝรั่ง ต้นหอมซอย หอมแดงซอย และใบสะระแหน่ตามลงไป จากนั้นให้คลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันอีกรอบ
  5. นำเนื้อหมูที่ต้มไว้แล้วใส่ลงไปในเครื่องปรุง แล้วทำการคลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันอีกรอบก็เป็นอันเสร็จสิ้น จะได้ ลาบ หมู พร้อมรับประทานคู่กับข้าวเหนียวและขนมจีนร้อน ๆ ได้เลย

แจกสูตรการทำลาบอีสาน ด้วยไมโครเวฟ

ลาบ อีสาน

สำหรับใครที่ไม่มีเตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า เราก็สามารถทำลาบหมูง่าย ๆ ด้วยไมโครเวฟได้เช่นกัน โดยวิธีการทำลาบหมูนั้นจะมีรสชาติที่คล้ายคลึงกับสูตรแรกอยู่พอสมควร แต่อาจจะมีความแตกต่างเรื่องของรสสัมผัสของเนื้อที่ไม่เหมือนกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งถ้าใครอยากจะลองทำสูตรลาบ อีสานด้วยไมโครเวฟกันดู งั้นก็อย่ารอช้าเลย เราตามมาดูเคล็ดลับการทำ สูตรอาหารไทย แซ่บ ๆ ไปพร้อม ๆ กันเลย

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำลาบหมูด้วยไมโครเวฟ

  1. หมูสับ 300 กรัม
  2. น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
  3. หอมแดงซอย 1 หัว
  4. ใบสะระแหน่ 1 ถ้วยตวง
  5. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  7. พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
ลาบ อีสาน

วิธีการทำลาบหมูด้วยไมโครเวฟ

  1. นำหมูสับที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในถ้วยหรือชามกระเบื้อง จากนั้นใส่น้ำเปล่าลงไปให้ท่วมเนื้อหมูแล้วนำเข้าไปอบในไมโคเวฟเป็นเวลา 2 นาที จากนั้นนำเนื้อหมูออกมาคนอีกครั้ง แล้วนำเข้าไมโครเวฟเป็นเวลา 1 นาที 
  2. นำเนื้อหมูที่สุกแล้วออกมาปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำตาลทราย น้ำปลา และพริกป่น จากนั้นคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง 
  3. จากนั้นใส่ต้นหอมซอย หอมแดงซอย ใบสะระแหน่ และข้าวคั่วลงไปให้ทั่ว จากนั้นคลุกเคล้าอีกครั้งก็เป็นอันเสร็จสิ้นพร้อมรับประทาน ลาบ หมู บ้าน ๆ สูตรไมโครเวฟได้เลย

เมนูลาบ อีสาน จำเป็นต้องใช้เนื้อหมูเพียงอย่างเดียวไหม 

ลาบ อีสาน

เมื่อเรารู้วิธีการทำ เมนูอาหารแซ่บๆ อย่างเมนูลาบกันไปพอสมควรแล้ว เชื่อว่าเมนูอาหารที่เรานำมาแบ่งปันให้กับทุกคนกันในวันนี้ น่าจะเป็นหนึ่งในเมนูที่ทานง่ายและอิ่มอร่อยได้ทั้งครอบครัวแน่นอน สำหรับใครที่ไม่อยากจะทำลาบอีสานที่ใช้วัตถุดิบเป็นเนื้อหมู ทุกคนก็สามารถเปลี่ยนไปทำเป็นเมนูลาบปูนิ่ม ลาบปลากะพง ลาบเป็ด ลาบหมูทอด ลาบไก่ หรือลาบเนื้อได้ตามใจชอบเลย วิธีการทำก็จะใช้วัตถุดิบเหมือนกับการทำลาบหมูเลย เพียงแต่เปลี่ยนแค่เนื้อสัตว์ที่ใช้ในการทำเท่านั้นเอง

อ่านบทความอื่นๆ: