Home

เปียก ปูน กะทิ สด

เปียกปูน เป็นขนมไทยที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้า เป็นขนมไทยประเภทกวนที่ได้รับความชื่นชอบจากเหล่าผู้คนมากมายในยุคสมัยโบราณ ทั้งนี้เมื่อมีการนำเปียกปูนมาเพิ่มความหอมกรุ่นและหวานละมุนมากยิ่งขึ้นด้วยการเปลี่ยนจากเปียกปูนใบเตยธรรมดาให้กลายเป็น เปียก ปูน กะทิ สด ส่งผลให้ผู้คนยิ่งชื่นชอบขนมหวานไทยชนิดนี้มากขึ้นเป็นพิเศษ วันนี้เราจึงแอบมากระซิบบอกสูตรเด็ดในการทำขนมเปียกปูนอย่างไรไม่ให้อร่อยแพ้เปียกปูนทั่วไปที่วางขายอยู่ในร้านค้า ที่มือใหม่ก็ทำเป็นได้ง่าย ๆ ภายในเวลาแค่ 5 นาที

เรียนรู้วิธีปรับรูปทรง เปียก ปูน กะทิ สด เพิ่มเสน่ห์ ให้น่ารับประทาน 

    เปียก ปูน กะทิ สด

    โดยปกติรูปทรงของขนม เปียกปูนกะทิสด จะขึ้นอยู่กับภาชนะที่ใส่ อาทิเช่น เปียกปูนกะทิถ้วย เช่นนี้รูปทรงก็จะเป็นลักษณะตามถ้วยที่ใส่ หรือ เปียกปูนกะทิสดดอกไม้ เปียกปูนที่ถูกเทลงบนพิมพ์ทำอาหารรูปดอกไม้ ทำให้รูปลักษณ์กลายเป็นดอกไม้ตามแม่พิมพ์ เป็นต้น ทั้งนี้ไม่ว่ารูปทรงของขนม เปียกปูน กะทิ สด จะออกมาในลักษณะใด ความหอมหวานและความกลมกล่อมก็ย่อมขึ้นอยู่กับตัว สูตร ขนม ไทย และกลวิธีในการทำ และสูตรเด็ดที่เรานำมาแจกให้วันนี้ จะเป็นอย่างไรนั้น ตามไปดูกันเลยดีกว่า

    ส่วนผสม เปียกปูนกะทิสด ตัวแป้งเปียกปูน 

    1. แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง
    2. แป้งมัน ¼ ถ้วยตวง
    3. น้ำปูนใส 1 ถ้วยตวง
    4. น้ำใบเตย 2 ถ้วยตวง
    5. น้ำมะพร้าว 250 กรัม
    6. เกลือเล็กน้อย
    7. น้ำตาลทรายแดง 1/4 ถ้วยตวง 
    8. น้ำตาลปี๊บ 120 กรัม
    เปียก ปูน กะทิ สด

    ส่วนผสมของหน้ากะทิสด

    1. กะทิ 500 กรัม
    2. เกลือแค่หยิบมือ
    3. งาขาวคั่ว
    4. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนชา 
    5. เนื้อมะพร้าวอ่อน 100 กรัม

    วิธีการทำ เปียกปูนกะทิสด ฉบับมือใหม่ 

    เปียก ปูน กะทิ สด
    1. ขั้นตอนแรกสำหรับ สูตร เปียกปูนกะทิสด ให้เริ่มต้นด้วยการนำแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน น้ำปูนใส และน้ำใบเตย ผสมเข้าด้วยกัน พร้อมทั้งใช้ฝ่ามือค่อยๆ นวด ให้ส่วนผสมทุกอย่างดังกล่าวรวมเข้าด้วยกันจนเป็นเนื้อเดียว 
    2. จากนั้นให้ใส่เกลือ น้ำตาลทรายแดงและน้ำตาลปี๊บ เพื่อปรุงรสให้ ขนมไทย โบราณ มีความอร่อยมากขึ้น ทั้งนี้หลังจากเติมส่วนผสมดังกล่าว ให้ทำการใช้ฝ่ามือค่อย ๆ นวด และคลุกเคล้าทั้งหมดให้รวมกันจนเป็นเนื้อเดียวเช่นเดิม 
    3. กรองส่วนผสมแป้งด้วยตะแกรง 1 รอบ และนำไปใส่ในกระทะที่ตั้งไฟกลางไม่เน้นแรง หลังจากใส่แป้งลงไปในกระทะ ก็ให้กวนแป้งจนกว่าแป้งจะเริ่มจับตัวเป็นก้อนถือว่าแป้งใช้ได้แล้ว ซึ่งจะต้องทำการกวนไปในทางเดียวกัน และต้องกวนให้ถึงก้นกระทะ
    4. จากนั้นค่อย ๆ ลดไฟให้อ่อนลง และค่อย ๆ กวนแป้งอีกครั้งให้แป้งและส่วนผสมทั้งหมดที่ทำคลุกเคล้าเข้ากันเป็นอย่างดี 
    5. จากนั้นให้สังเกตความสมบูรณ์ของแป้งได้จากการหยิบไม้กวนขึ้นดูความหนืด หากแป้งมีความหนืดตามทิศทางของไม้กวนหรือติดอยู่บนไม้ที่ใช้กวนพอประมาณแล้ว นั่นแปลว่าแป้งเปียกปูนของ ขนมไทย ทำเอง นี้เสร็จสมบูรณ์
    6. เมื่อทำแป้งเปียกปูนเสร็จสิ้น ให้ตักแป้งใส่ถ้วยหรือพิมพ์รูปทรงต่าง ๆ จากนั้นนำไปพักทิ้งไว้ และรอทำหน้ากะทิในขั้นตอนต่อไป
    7. สำหรับวิธีการทำหน้ากะทิที่จะต้องนำไปใช้ราดบนขนมเปียกปูนให้กลายเป็น เปียกปูน กะทิ สด นั้น ขั้นตอนแรกจะต้องใส่หัวกะทิที่เตรียมไว้ลงไปในหม้อ ใช้ไฟกลางปกติ ตามด้วยเกลือและแป้งข้าวเจ้า 
    8. จากนั้นคนผสมกันจนกะทิเดือด ซึ่งจะต้องทำการคนไปในทางเดียวกัน คนจนกว่าหน้ากะทิจะเดือดและมีความเหนียวข้น หลังจากนั้นให้โรยด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน 
    9. คนให้เข้ากันอีกรอบ แล้วตักน้ำกะทิราดลงบนหน้าขนมเปียกปูน และตบท้ายด้วยการโรยงาคั่ว เพื่อความสวยงาม 
    10. เพียงทำนี้ก็เสร็จสิ้นการทำ ขนม โบราณ ฉบับมือใหม่ก็ทำได้เป็นที่เรียบร้อย เห็นไหมว่าเป็นวิธีการทำที่แสนง่าย มาฝึกทำขนมไทยกันเยอะ ๆ เพื่อช่วยอนุรักษ์เสน่ห์ของไทย ทำกินเองได้หรือทำขายก็รวยแน่นอน 

    เกร็ดความรู้เล็กน้อย สำหรับการทำ เปียก ปูน กะทิ สด

    เปียก ปูน กะทิ สด

    ขนมเปียกปูนแบบดั้งเดิมจะเป็น ขนม ไทย ที่มีสีดำจากกาบมะพร้าว และเพื่อความสดใสของเจ้าขนมไทยชนิดนี้ ทางเราจึงแนะนำให้ใช้ใบเตยเป็นส่วนผสมหลัก เพื่อปรับสีของขนมให้ดูสดใส และหอมละมุนลิ้นด้วยกลิ่นใบเตยมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เปียกปูน กะทิสด เป็นขนมที่ควรทานคู่กับน้ำกะทิข้น ๆ และโรยหน้าด้วยงาคั่ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสำหรับการทำ ขนมไทย ชนิดนี้ สามารถนำไปปรับใช้และประยุกต์ใช้กับการทำ ขนม หวาน ไทย พื้นบ้านที่มีลักษณะวิธีการทำคล้ายกับขนมเปียกปูนได้อย่างหลากหลายอีกด้วย

    ฝึกทำ เปียก ปูน กะทิสด เมนูขนมไทย ทำเป็นไว้ก็ไม่เสียหาย 

    เปียก ปูน กะทิ สด

    เป็นไงกันบ้างสูตรและขั้นตอนในการทำ ขนม ไทย ทำ ง่าย จนอดใจไม่ไหว อยากลองหยิบอุปกรณ์ทำอาหารขึ้นมาลองทำกันดูเลยล่ะสิ เมื่ออยากลองทำเปียกปูนทานที่บ้านล่ะก็ อย่าพลาดที่จะต้องตกแต่งรูปทรงของขนมให้สวยงาม โดยวิธีการเปลี่ยนรูปทรงขนมที่เราได้บอกกล่าวไปในบทความ เพื่อให้พึงพอใจต่อทั้งรสชาติ ราดด้วยกะทิสด และความสวยงามของเปียกปูน กะทิ สด นอกจากนี้หากฝึกจนมีความชำนาญในการทำ ขนม ไทย ง่ายๆ กันแล้ว จะทำทานเอง หรือจะทำขาย เชื่อเลยว่าจะได้ยอดปัง ๆ กันอย่างแน่นอน 

    อ่านบทความอื่นๆ: