Home

บัวลอย มะพร้าว อ่อน

ขนมไทยนั้นมีความน่าสนใจหลากหลายเมนู นอกจากจะเอร็ดอร่อย น่ารับประทานแล้ว ยังแสดงถึงวัฒนธรรม ภูมิปัญญาต่าง ๆ ของคนไทยในสมัยก่อนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะมักจะใช้วัตถุดิบที่หาง่ายจากในบ้าน หรือในครัวเรือนนั่นเอง ขนมไทยที่เราจะมาแนะนำสูตรให้ทุกคน ได้ลองนำไปทำรับประทาน เป็นขนมที่ทำจากแป้งที่ปั้นเป็นก้อนกลมสวย เติมความหวานมันด้วยน้ำตาลและกะทิ หรือก็คือเมนู บัวลอย มะพร้าว อ่อน สูตรง่าย ๆ ที่สามารถทำขนมไทยให้อร่อยถูกปาก รสชาติกลมกล่อมได้ ไม่เชื่อก็ต้องลองดู 

บัวลอย มะพร้าว อ่อน กับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย

บัวลอย มะพร้าว อ่อน

บัวลอย เป็นขนมที่ไม่หยุดนิ่งอยู่กับรูปแบบและวิธีการทำดั้งเดิมอย่างสูตรโบราณ แต่มีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมส่วนผสมอื่นลงไป เช่น ไข่หวาน ไข่เค็ม เป็นต้น รวมถึงปรับปรุงรูปร่างหน้าตาขนมให้ดูสวยงามมากขึ้น อย่างการปั้นให้เป็นรูปต่าง ๆ เพื่อสร้างความโดดเด่น แต่เดิม ขนมไทย โบราณ ชนิดนี้มักจะใช้สีสันธรรมชาติ แต่ปัจจุบันมีการใช้สีผสมอาหารแทน เพื่อประหยัดเวลาในการทำ สะท้อนให้เห็นถึงความคิดที่สร้างสรรค์ รู้จักพลิกแพลงขนมสูตรเดิมให้มีความแตกต่างออกไปอย่าง บัวลอย มะพร้าวอ่อน เพิ่มมูลค่าได้ อีกทั้งยังดูน่าสนใจยิ่งขึ้นด้วย 

วิธีการทำขนม บัวลอย มะพร้าว อ่อน ให้อร่อย น่ารับประทาน

บัวลอย มะพร้าว อ่อน

หากต้องการทำ ขนม หวาน ไทย ให้เอร็ดอร่อยล่ะก็ สิ่งที่สำคัญก็คือการผสมแป้ง รวมถึงการปรุงน้ำกะทิ โดยการผสมแป้ง จะต้องกะอัตราส่วนแป้งของ ขนมไทย ทำเอง ให้พอดี ไม่แห้งจนเกินไป หรือใส่น้ำมากจนเกินไป จนทำให้แป้งเหลว ปั้นให้เป็นเนื้อเดียวกัน เหนียวนุ่มกำลังพอดี ปั้นแล้วออกมาสวย ส่วนการปรุงน้ำกะทิ ก็ควรดูสัดส่วนของหัวและหางกะทิให้เหมาะสม รวมถึงปริมาณน้ำตาล ต้องไม่หวานมากจนเกินไป เพิ่มความหอมด้วยใบเตยอีกสักนิด คุณก็จะได้ขนม บัวลอยมะพร้าวอ่อน ที่หอมหวาน กลมกล่อมแล้ว 

วัตถุดิบสำหรับการทำ สูตรบัวลอยมะพร้าวอ่อน

  1. แป้งข้าวเหนียว 220 กรัม 
  2. แป้งมัน 30 กรัม
  3. หัวกะทิ 40 กรัม (ผสมกับแป้งบัวลอย)
  4. น้ำมะพร้าว 200 มิลลิลิตร (ผสมกับแป้งบัวลอย)
  5. หัวกะทิ 250 มิลลิลิตร
  6. หางกะทิ 100 มิลลิลิตร
  7. น้ำมะพร้าว 150 มิลลิลิตร
  8. น้ำตาล 150 กรัม
  9. เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ 
  10. มะพร้าวอ่อน ใส่ตามที่ต้องการ
บัวลอย มะพร้าว อ่อน

วิธีการทำ บัวลอยมะพร้าวอ่อน แสนอร่อย

  1. เตรียมส่วนผสมของแป้ง โดยเริ่มจากใส่แป้งข้าวเหนียวและแป้งมัน ผสมเข้าด้วยกัน เติมน้ำมะพร้าวลงไปทีละน้อย นวดจนเป็นเนื้อเดียวกัน ปั้นให้เป็นเส้นยาว ตัดให้มีขนาดเล็กแล้วนำไปคลุกแป้งมัน 
  2. นำบัวลอยที่ปั้นแล้วไปต้มลงในน้ำเดือดจัด เมื่อต้มเรียบร้อยแล้ว ให้ตักขึ้น นำขนมลงไปแช่ลงในน้ำเย็น ตั้งหม้อไฟอ่อน ใส่หัวกะทิ หางกะทิ น้ำมะพร้าว เกลือ และน้ำตาล คนผสมให้ทุกอย่างเข้ากันดี 
  3. จัดจานเสิร์ฟโดยการตักขนมพร้อมน้ำกะทิ ใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนตามชอบ เท่านี้ก็ได้ ขนม ไทย ง่ายๆ แต่แสนอร่อยแล้ว

วัตถุดิบสำหรับการทำ ขนมไทย บัวลอยสามสี

  1. แป้งข้าวเหนียว 85 กรัม
  2. แป้งมัน 15 กรัม
  3. ใบเตย (สำหรับสีเขียว) 
  4. อัญชัน (สำหรับสีฟ้า) 
  5. ฟักทอง (สำหรับสีเหลือง)
  6. กะทิ 1 ½ ถ้วย 
  7. น้ำตาลมะพร้าว 3 ช้อนโต๊ะ
  8. เกลือ เล็กน้อย
  9. มะพร้าวอ่อน ตามชอบ 
บัวลอย มะพร้าว อ่อน

วิธี ทํา บัวลอย สาม สี มะพร้าว อ่อน หลากสีสัน ชวนหิว

  1. ขั้นตอนแรกสำหรับการทำ ขนม ไทย ทำ ง่าย บัวลอยสามสี ให้แยกแป้งแต่ละสี โดยประกอบด้วยแป้งข้าวเหนียวอย่างละ 30 กรัม และแป้งมันอย่างละ 5 กรัม 
  2. นำแป้งผสมกับน้ำใบเตย น้ำอัญชัน และฟักทอง ค่อย ๆ ใส่ส่วนผสมทีละน้อย จากนั้นนวดให้แป้งเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน
  3. แบ่งแป้งทั้งสามสีที่เข้ากันดีแล้ว ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ขนาดเล็ก จากนั้นแยกใส่ถ้วยเตรียมไว้ อาจคลุกแป้งมันไม่ให้ติดกันได้
  4. ตั้งหม้อไฟกลาง ใส่กะทิ เกลือ และน้ำตาลมะพร้าวลงไป ผสมให้ทุกอย่างเข้ากันดี ต้มพอเดือด แล้วยกลงจากเตา
  5. จัดเสิร์ฟโดยใส่เนื้อขนม ราดด้วยน้ำกะทิที่ปรุงไว้ จากนั้นเพิ่มเนื้อมะพร้าวลงไป เท่านี้ก็พร้อมรับประทานแล้ว

เมนู บัวลอยมะพร้าวอ่อน กับวัฒนธรรมอาหาร

บัวลอย มะพร้าว อ่อน

เมนูบัวลอยเป็น ขนม โบราณ ที่ได้แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของคนไทย แน่นอนว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอาหาร ที่ควรส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อไม่ให้สูญหายไปจากประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าเมนูขนมชนิดนี้ สามารถหาวัตถุดิบได้ง่ายดายและสะดวกสบายกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังใช้ระยะเวลาในการตระเตรียมวัตถุดิบค่อนข้างน้อย จัดเป็นขนมหวานไทยอีกเมนูหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งสามารถนำไปทำรับประทานได้ตามต้องการ เพื่อให้ บัวลอยมะพร้าวอ่อน ยังคงดำรงอยู่สืบต่อไป

ขนมไทยบัวลอย มะพร้าว อ่อน รสเด็ด ทำได้ง่ายกว่าที่คิด

บัวลอย มะพร้าว อ่อน

สูตร ขนม ไทย ที่เราได้แนะนำไปในวันนี้ สามารถเตรียมวัตถุดิบแล้วนำไปทำเองได้ ไม่ยากเลย เรียกได้ว่าทำง่ายมากกว่าที่คิดเลยทีเดียวล่ะ เพราะส่วนผสมเหล่านี้สามารถหาได้ง่ายมาก รวมถึงการปั้นขนมบัวลอย มะพร้าว อ่อน ก็คงไม่ยากเกินไปนักสำหรับคนที่มีใจรักการทำอาหาร รับรองเลยว่ารสชาติที่ได้ จะต้องติดใจในทุกคำที่รับประทาน มั่นใจได้อีกด้วยว่าสะอาด ปลอดภัย รสเด็ดไม่แพ้ใครอย่างแน่นอน อยากรู้ว่าจริงหรือเปล่า ต้องลองเข้าครัวพิสูจน์ฝีมือกันแล้ว

อ่านบทความอื่นๆ: