Home

บัวลอย เผือก
บัวลอย เผือก

สำหรับใครที่ชื่นชอบขนมไทยโบราณ ต้องห้ามพลาดกับขนมบัวลอยเลย ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ถูกถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น ขนมไทยชนิดนี้จะมีวิธีทำที่หลากหลายสูตร ขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาค เป็นที่รู้จักกันทั่ว เป็นขนมที่มีรสชาติอร่อย หอมหวานมัน เป็นเอกลักษณ์ เป็นการผสมผสานกันระหว่างของคาวและของหวานให้เข้ากันอย่างลงตัว สำหรับใครที่ชื่นชอบขนมไทยนี้ เรามีสูตรโบราณอย่าง บัวลอย เผือก ที่ทำตามได้ง่ายมาฝากกัน จะมีวิธีการและขั้นตอนใดบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

ความสำคัญของ บัวลอย เผือก ขนมไทยโบราณ ในช่วงเทศกาล

บัวลอย เผือก

ขนมบัวลอย เป็น ขนมไทย โบราณ ที่มีความสำคัญ ถูกจัดให้มีเทศกาลไหว้ขนมบัวลอย หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของเทศกาลตังโจ่ย เทศกาลนี้เป็นเทศกาลของชาวไทยเชื้อสายจีนที่นิยมนำขนมบัวลอยมาไหว้ฟ้าดิน เพื่อถือเป็นสิริมงคล ต่อตนเองและครอบครัว วันนี้เราจึงขอนำเสนอ สูตร ขนม ไทย โบราณที่มีรสชาติอร่อยอย่าง บัวลอยเผือก พร้อมขั้นตอนการทำที่ละเอียด โดยสูตรขนมบัวลอยที่เรานำมาฝากกันนั้นเป็นสูตร ขนม โบราณ ที่ถูกถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ถ้าหากนำไปทำตาม รับรองว่าจะขนมที่หอมหวานมัน อร่อยกลมกล่อมอย่างแน่นอน 

วัตถุดิบสำหรับการทำ บัวลอยเผือกไข่หวาน

  1. แป้งข้าวเหนียว 170 กรัม
  2. แป้งมัน 30 
  3. น้ำกะทิ
  4. น้ำเปล่า
  5. เผือก
  6. น้ำมะพร้าว
  7. เกลือ 1 ช้อนชา
  8. น้ำตาลมะพร้าว 120 กรัม
  9. น้ำตาลทราย
  10. เนื้อมะพร้าวอ่อนหั่นเส้น
บัวลอย เผือก

วิธีทําบัวลอย เผือก

  1. ขั้นตอนแรกของการทำ บัวลอยเผือก ชาววัง ให้ปลอกเปลือกเผือกที่เตรียมไว้ นำไปล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปนึ่งจนสุก เมื่อเนื้อเผือกสุกร่วนดีแล้วให้นำมาบดละเอียด จนได้ปริมาณ 100 กรัม 
  2. นำแป้งที่เตรียมไว้ ได้แก่ แป้งข้าวเหนียว และแป้งมันมาผสมให้เข้ากัน โดยแนะนำให้ใช้ตะแกรงร่อนแป้ง จะได้เนื้อแป้งที่ละเอียดเนียนมากยิ่งขึ้น 
  3. จากนั้นนำเผือกที่ได้มาผสมกับแป้ง และนวดให้เนื้อเข้ากัน ถ้าหากหนืดไป ให้ค่อย ๆ เติมน้ำลงไป จนปั้นเป็นก้อนกลมตามขนาดที่ต้องการ
  4. จากนั้นเราจะเตรียมทำน้ำใบเตยเพื่อเพิ่มความหอมให้กับ เผือกบัวลอย โดยการเตรียมน้ำ ½ หม้อ ใส่ใบเตยหอมที่เตรียมไว้ลงไป 2-3 ใบ ต้มจนน้ำเดือดโดยใช้ไฟกลาง
  5. เมื่อน้ำเดือดเรียบร้อยแล้วให้นำบัวลอยที่เตรียมไว้มาต้มต่อจะต้องคนอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เม็ดบัวลอยนั้นติดกัน ต้มจนแป้งสุกโดยให้สังเกตว่าเม็ด บัวลอยจะลอยขึ้นมา
  6. หลังจากนั้นให้ตักแป้งที่สุกแล้ว ก็จะได้แป้งบัวลอยเผือก ขนมไทยชาววัง ที่มีความเหนียวนุ่มหอมกลิ่นใบเตยและเผือก น่ารับประทาน

วิธีการทำน้ำกะทิบัวลอยเผือก

บัวลอย เผือก
  1. การทำ ขนม หวาน ไทย อย่างบัวลอยให้อร่อยนั้นขึ้นอยู่กับน้ำกะทิ ที่จะต้องหอมหวานมัน สามารถทำได้โดยเริ่มจากใส่น้ำมะพร้าว กะทิ และเกลือที่เตรียมไว้ ลงไปใส่ในหม้อโดยตั้งไฟอ่อน 
  2. จะต้องใช้ความประณีต ไม่รีบร้อนถึงจะได้รสชาติที่อร่อยกลมกล่อม เมื่อตั้งน้ำด้วยไฟอ่อน ๆ ให้คนจนน้ำเดือด จากนั้นใส่น้ำตาลมะพร้าวและน้ำตาลทรายลงไป คนอย่างต่อเนื่อง จนน้ำตาลละลายจะได้น้ำกะทิที่สีน้ำตาลครีมคล้ายสีคาราเมล
  3. จากนั้นให้ใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนที่เตรียมไว้ลงไป แล้วคนให้เนื้อมะพร้าวซึมเข้ากับน้ำกะทิ อย่าเพิ่งปิดไฟ จะได้น้ำกะทิที่มีกลิ่นหอมหวานและมีเนื้อมะพร้าวอ่อน ช่วยเพิ่มความอร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น

เคล็ดลับการทำขนม บัวลอย เผือก โบราณให้อร่อยกลมกล่อม

บัวลอย เผือก
  1. เริ่มตั้งแต่การเลือกเผือกที่จะนำมาทำเป็นเม็ดบัวลอยเลย ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของ ขนม ไทย ทำ ง่าย นี้เลย ให้เลือกเผือกที่มีหัวขนาดปานกลาง 
  2. แนะนำให้ใช้เป็นเผือกหอม เพราะว่าเลือกใช้เป็นเผือกหอมนั้น เมื่อนึ่งแล้วจะมีความครุสามารถนำมาปั้นเป็นแป้งบัวลอยได้ดีกว่าเผือกน้ำ
  3. เนื้อเผือกที่ได้จะไม่แข็งกระด้าง และไม่เละจนเกินไป เมื่อบดผสมกับแป้งแล้วจะทำให้ได้เนื้อเนียนสวย อร่อยเหนียวนุ่ม
  4. ถ้าหากใครที่ชอบให้น้ำกะทิหอมแบบสูตรโบราณ สามารถนำน้ำกะทิที่เตรียมไว้ไปอบควันเทียนได้ จะได้น้ำกะทิที่มีความหอมเป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสูตรบัวลอย เผือกที่ถ่ายทอดมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย
  5. น้ำตาลมะพร้าวที่ใช้แนะนำให้ใช้เป็น น้ำตาลมะพร้าวแท้ จะช่วยให้น้ำกะทินั้นมีความหอม และให้รสชาติของ ขนมไทย ที่อร่อยกลมกล่อม ละมุนลิ้นมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าใครทานรับรองว่ารสชาติติดปากอร่อยถูกใจแน่นอน

เติมความหวานด้วย บัวลอยเผือก สูตรชาววัง ลิ้มลองเป็นต้องติดใจ

บัวลอย เผือก

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสูตร ขนม ไทย ง่ายๆ อย่างขนมบัวลอยที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะเห็นได้ว่าเป็นเมนูขนมหวานที่มีมาอย่างยาวนานเป็น ขนมไทย ทำเอง ได้ที่บ้าน มีขั้นตอนและวิธีการทำไม่ยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งยังมีคุณค่าทางสารอาหารมากมายอีกด้วย ทานแล้วรู้สึกสดชื่นเพิ่มพลังได้ดีเลยทีเดียว สำหรับใครที่ชื่นชอบขนมหวานต้องห้ามพลาดกับบัวลอยเผือก รับรองเลยว่า เมื่อได้ลิ้มลองแล้ว จะต้องติดใจอย่างแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: