Home

พาส ต้า

หากพูดถึงอาหารอิตาลีจะไม่ให้นึกถึง “พาสต้า” ได้อย่างไรกัน? ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการรับประทานอาหารยังเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่งที่ต้องพึ่งความรู้และความชำนาญในการรังสรรค์ อาหารแต่ละชนิดออกมาให้มีความอร่อย และสวยงามในเวลาเดียวกัน ดังนั้นชาวอิตาลีจึงได้ชื่อว่ามีความละเอียดอ่อนและให้ความใส่ใจกับการทำอาหารในแต่ละขั้นตอนมากเป็นพิเศษ วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปดูเกร็ดน่าสนใจเกี่ยวกับ พาส ต้า อาหารประเภทเส้นที่ใครได้ลองก็ต้องร้องว้าว เพราะความอร่อย ไปรับชมกันได้เลย

ทำไมเมนู พาส ต้า ถึงเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

พาส ต้า

พาส ตา เป็นเมนูขึ้นชื่อของประเทศอิตาลี ซึ่งในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 13 ในช่วงนั้นมีการเล่าต่อกันมาว่ามีนักสำรวจชาวเวนิส ชื่อว่า “มาร์โก โปโล” ได้ออกเดินทางไปยังโลกตะวันออกผ่านเส้นทางสายไหม จึงทำให้เขาได้ค้นพบกรรมวิธีในการผลิตบะหมี่ของชาวจีนโบราณ ที่บริโภคอาหารประเภทนี้มานานกว่า 5,000 ปี แต่ถึงแม้ว่า พาสต้า จะไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากอิตาลี แต่เมนูนี้ก็จัดเป็น วัฒนธรรมอาหารอิตาลี ที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย มีรูปแบบการทำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างน่าทึ่ง

พาเข้าครัวไปทำ พาสต้า อาหารน่าทานจากอิตาลี

พาส ต้า

เมื่อพูดถึงเมนูพาสต้า เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะถึงเมนูคาโบนาร่าอย่างไม่ต้องสงสัยเลย เพราะนอกจากเส้นที่เหนียวนุ่มของพาสต้าจะเข้ากันได้ดีกับกลิ่นครีมหอม ๆ และเบคอนแสนอร่อยแล้ว ที่สำคัญพาสต้ายังเป็นอาหารอิตาลี ทำเอง ที่ใช้เวลาในการทำไม่เยอะมาก แถมยังอิ่มอร่อยได้ทั้งครอบครัวอีกด้วยนะ สำหรับใครที่อยากรู้กันแล้วว่าเมนูน่าทานจากอิตาลีอย่างพาส ต้า ที่เราพาทุกคนไปชมกันในวันนี้ จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง ตามเราไปดูวิธีการทำกันเลย

วัตถุดิบสำหรับการทำ พาส ต้า คา โบ นา ร่า

พาส ต้า
  1. เส้นพาสต้า 300 กรัม
  2. เบคอนหั่นชิ้นเล็ก 100 กรัม
  3. เนย 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ
  5. กระเทียมสับ 5 กลีบ
  6. หอมใหญ่หั่นเต๋า 100 กรัม
  7. คุกกิ้งครีม 2 ถ้วยตวง
  8. ไข่แดง 2 ฟอง
  9. เกลือ 2 ช้อนชา
  10. พริกไทยป่น 2 ช้อนชา
  11. ชีสพาร์เมซานขูดฝอย 1 ถ้วยตวง
  12. น้ำเปล่า 500 มิลลิกรัม

วิธีการทำ PASTA

พาส ต้า
  1. ขั้นตอนแรกในการทำ เมนูพาสต้า อิตาลี ให้เริ่มจากการตั้งหม้อแล้วใส่น้ำสะอาดลงไป จากนั้นใส่เกลือและน้ำมันมะกอกลงไปในน้ำเพื่อป้องกันเส้นพาสต้าติดกัน 
  2. จากนั้นใส่เส้น PASTA ลงไปในน้ำแล้วต้มเส้นพาสต้าลงไปประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าเส้นจะเปื่อยได้ที่ จากนั้นนำเส้น PASTA ขึ้นมาน็อกในน้ำเย็นเป็นเวลา 5 นาที 
  3. นำเบคอนลงไปทอดในกระทะจนกว่าเนื้อเบคอนจะเกรียมได้ที่ จากนั้นให้ใส่เนย กระเทียมและหอมใหญ่ตามลงไป จากนั้นผัดต่อจนกว่ากลิ่นจะหอมได้ที่
  4. ต่อมาให้นำคุกกิ้งครีมที่เตรียมไว้ลงไปผัดในกระทะ แล้วตามด้วยชีสพาร์เมซานขูดฝอยและโรยพริกไทยเพื่อเพิ่มความหอมให้กับ PASTA 
  5. แล้วทำการผัดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จากนั้นใส่ไข่แดงลงไปใน PASTA แล้วรีบคนส่วนผสมให้เข้ากัน เมื่อส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันอย่างลงตัวแล้ว ให้ทำขั้นตอนต่อไป
  6. หลังจากที่น้ำซอสเคลือบทั่วเส้น PASTA แล้ว ก็พร้อมจัดเสิร์ฟลงจานและตกแต่งหน้าด้วยใบพาร์สลีย์เป็นอันเสร็จสิ้นพร้อมรับประทาน PASTA อาหารอิตาลี ง่ายๆ ได้เลย

‘เส้น’ ของ พาส ต้า มีกี่ชนิด

พาส ต้า

หากเข้าไปในร้านอาหารแล้วเปิดเจอเมนูพาสต้า ก็จะรู้ว่าจริง ๆ แล้วพาสต้าไม่ได้มีแค่เส้นเดียวเท่านั้น ต้องเกริ่นก่อนว่าเส้นพาสต้าสามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ ๆ ได้แค่ “พาสต้าเส้นสด” และ “พาสต้าเส้นแห้ง” ความแตกต่างระหว่าง pasta ทั้งสองชนิดนี้คือ เส้นพาสต้าแบบสดจะมีเทกซ์เจอร์ที่ค่อนข้างนุ่มลิ้นกว่าแบบเส้นแห้ง ดังนั้นร้าน อาหารอิตาเลี่ยนแท้ๆ มักจะใช้เส้นสดเพื่อให้ได้อรรถรสในการรับประทานอาหารมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่โดยทั่ว ๆ แล้วร้านอาหารมักจะนิยมทำด้วยเส้นแห้งเพราะสะดวกและง่ายกว่า 

เทคนิคการต้มเส้นพาส ต้า ให้เหนียวนุ่มน่ารับประทาน

พาส ต้า

การต้มเส้นพาสต้า ในการทำเมนู อาหารอิตาลี นั้นถือเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนมาก เพราะหากเราต้มเส้นนานจนเกินไปอาจทำให้เส้นเปื่อยหรือกินแล้วไม่อร่อยได้ ดังนั้นก่อนจะต้มเส้นแนะนำว่าให้ใส่น้ำมันพืชและเกลือลงไปก่อน แล้วให้ทำการต้มเป็นเวลา 8 นาที หากได้เนื้อสัมผัสตามที่ต้องการแล้ว ให้รีบนำเส้นขึ้นมาน็อกไว้ในน้ำเย็นหรือน้ำแข็งทันที ทั้งนี้ก็เป็นการป้องกันไม่ให้เส้นสุกจนเกินไปนั่นเอง

เมนูพาส ต้า สุดอร่อยที่ทำทานได้ทั้งครอบครัว

พาส ต้า

สำหรับ เมนูอาหารอิตาลี ที่เรานำมาแบ่งปันกันไปวันนี้ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงเมนูนี้ยังมีอีกหลากหลายเมนูให้เราได้เลือกลิ้มลองเลย ซึ่งแต่ละเมนูนี้ก็จะมีการใช้ซอสและระยะเวลาในการต้มเส้นแต่ละชนิดที่แตกต่างกัน ไม่แปลกใจเลยที่เมนูอาหาร พาสต้า จะได้ชื่อว่าเป็นเมนูที่มีความพิถีพิถันไม่เหมือนใคร ใครที่นึกภาพไม่ออกแนะนำให้ลองไปดูตามร้านอาหารกันดูนะ แล้วทุกคนจะได้รู้ว่าเมนูอาหารที่ทำมาจากพาสต้านั้นยังมีอีกหลายเมนูให้เลือกลิ้มลองกัน 

อ่านบทความอื่นๆ: