Home

Lasagna

ขึ้นชื่อว่าอาหารอิตาเลียน มีหรือที่เราจะไม่เอ่ยถึงเมนูแสนอร่อยอย่างลาซานญ่า เพราะเป็นเมนูที่สามารถพบเจอได้ทั่วไปตามร้านอาหารอิตาเลียนและร้านพิซซ่าทั่วประเทศ แต่กว่าจะมาเป็นเมนูนี้ได้นั้นทุกคนรู้ไหมว่า Lasagna นั้นก็จำเป็นต้องใช้ความพิถีพิถันค่อนข้างมาก ซึ่งการทำลาซานญ่านั้นจะเป็นการนำแป้งมาหมักให้ได้ที่แล้วนำมารีบให้เป็นแผ่นบาง ๆ ทับซ้อนกัน ก่อนจะนำมาปรุงรสด้วยเครื่องเทศและชีสเยิ้ม ๆ วันนี้เราจะมาพาไปเข้าครัวทำลาซานญ่าแสนอร่อยกัน จะได้สัมผัสกับความเอร็ดอร่อยฟินจนหยุดทานไม่ได้แน่นอน

พาไปชิมเมนู Lasagna เมนูอาหารอิตาเลียน น่าลิ้มรส

Lasagna

พาไปชิมเมนูอาหารยอดนิยมจากทั่วโลก ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกคนไปลองทำเมนูแสนอร่อยอย่างลาซานญ่า สำหรับใครที่สงสัยว่า lasagnaคือ จริง ๆ แล้วเมนูนี้จะเป็นการผสมผสานระหว่างซอสมะเขือเทศ ครีมมี่ไวท์ซอส และมอสซาเรลล่าชีสเยิ้ม ๆ ก่อนจะนำเข้าไปอบในเตาจนได้กลิ่นหอมนิด ๆ ซึ่งต้องบอกเลยว่าความหอมอร่อยของLasagna นอกจากจะช่วยให้เราได้อรรถรสในการทานที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือเรายังได้กลิ่นอายความเป็น วัฒนธรรมอาหารอิตาลี อีกด้วย 

Lasagna

วัตถุดิบสำหรับการทำlasagna

  1. เส้นพาสต้าลาซานญ่า 500 กรัม
  2. ซอสมะเขือเทศ 1 กระป๋อง
  3. ซอสขาว 1 ถ้วยตวง
  4. ซอสไก่บด 5 ถ้วยตวง
  5. มอซซาเรลล่าชีส 500 กรัม
  6. ใบโหระพา 1 ถ้วยตวง
  7. น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ
  8. พาร์เมซานชีสขูดละเอียด 5 ช้อนโต๊ะ
  9. เนื้ออกไก่ 1500 กรัม
  10. หอมใหญ่ 3 หัว
  11. กระเทียม 5 กลีบ
  12. พริกป่น 5 ช้อนชา
  13. ซอสมะเขือเทศ 4 กระป๋อง
  14. เกลือ 2 ช้อนชา
  15. พาร์สลี่ย์ 2 ช้อนชา
  16. ออริกาโน 4 ช้อนชา
  17. น้ำเปล่า 5 ถ้วยตวง
  18. เนยจืด 50 กรัม
  19. เกลือ 2 ช้อนชา
  20. แป้งอเนกประสงค์ 4 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ ลาซัญญา

Lasagna
  1. ขั้นตอนแรกในการทำ ลาซานญ่าไก่ ให้เริ่มจากการหั่นหอมใหญ่และกระเทียมแล้วใส่น้ำมันมะกอกลงไปในกระทะ จากนั้นผัดส่วนผสมทุกอย่างให้มีกลิ่นหอมเข้ากัน แล้วให้ใส่เนื้ออกไก่บดลงไปในกระทะ พร้อมกับผัดส่วนผสมให้เข้ากันอีกรอบจนกว่าเนื้อไก่จะสุกได้ที่
  2. จากนั้นปรุงรสชาติด้วยเกลือ พริกป่น และออริกาโน่ป่นแล้วผัดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันอีกรอบ แล้วใส่ซอสมะเขือเทศตามลงไป ทำการคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไปแล้วปิดฝาตุ๋นต่อเป็นเวลา 2 ชั่วโมง แล้วพักทิ้งไว้ในถ้วย
  3. ต่อมาให้ทำซอสขาวโดยเริ่มจากการตั้งกระทะแล้วเปิดไฟอ่อน จากนั้นใส่เนยจืดลงไปแล้วคนเนยให้ละลาย จากนั้นใส่แป้งอเนกประสงค์ลงไปพร้อมกับเติมนมสด แล้วคนส่วนผสมต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าซอสจะมีความเหนียวข้นได้ที่ จากนั้นปรุงรสชาติด้วยผงกระวานแล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันอีกรอบ
  4. วิธีการทำลาซานญ่า อาหารอิตาลี ง่ายๆ นั้นให้เริ่มจากการเตรียมถาดอบ แล้วทำการราดซอสมะเขือเทศที่เตรียมไว้ลงไปในถาด จากนั้นราดน้ำมันมะกอกลงไปแล้วตามด้วยเส้นพาสต้าในชั้นแรก หลังจากนั้นให้ราดซอสไก่บดลงไปพร้อมกับราดพาร์สลี่ย์สับละเอียด พาร์เมซานชีส และซอสขาว 
  5. ก่อนจะโรยหน้าด้วยมอซซาเรลล่าชีสหั่นอีกหนึ่งชั้น แล้วตามด้วยการใส่เส้นพาสต้าลานซานญ่าลงไปเป็นชั้นที่ 2 จากนั้นให้ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบ 4 ชั้น เมื่อถึงชั้นที่ 4 แล้วให้ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไปและไม่ต้องใส่เส้นพาสต้าลานซานญ่าลงไปแล้ว จากนั้นให้โรยหน้าชีสพาร์เมซานไว้ด้านบนได้ตามใจต้องการ 
  6. หลังจากนั้นใช้กระดาษฟอยล์ปิดหน้าลาซานญ่าไว้ด้านบนก่อนจะนำเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1 ชั่วโมง หลังจากที่ครบ 1 ชั่วโมงแล้วให้นำออกมาจากเตาอบแล้วทำการถอดกระดาษฟอยล์ออก 
  7. จากนั้นนำเข้าไปอบต่ออีก 5 นาที แล้วทำการตักลาซานญ่าออกมาหั่นเป็นชิ้น ๆ พร้อมกับขูดชีสพาร์เมซานเพิ่มลงไป แล้วทำการตกแต่งหน้าด้วยพาร์สลี่ย์ให้สวยงามเป็นอันเสร็จสิ้น พร้อมรับประทาน อาหารอิตาลี แสนอร่อยกันได้เลย

เคล็ดลับการทานเมนู Lasagna ให้หอมอร่อยชวนทาน

Lasagna

สำหรับเมนู อาหารอิตาลี ทำเอง นั้นถือเป็นเมนูที่ค่อนข้างใช้ความพิถีพิถันค่อนข้างสูง รวมถึงวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำก็มีเยอะกว่าเมนูทั่วไป แต่ขอบอกเลยว่าหากทำ เมนูอาหารอิตาลี นี้เสร็จแล้วทุกคนจะได้กลิ่นหอมอบอวลของชีสเยิ้ม ๆ อาหารอิตาเลี่ยนแท้ๆ แบบหอมชื่นใจกันแน่นอน แต่ด้วยความที่Lasagnaเป็นเมนูที่มีหลายชั้นและแป้งค่อนข้างหนา ดังนั้นหลังจากที่นำออกจากเตาอบแล้ว แนะนำให้พักทิ้งไว้สักประมาณ 15 นาที ทั้งนี้ก็เพื่อให้ลาซานญ่าเซตตัวและคลายความร้อนก่อนจะรับประทานกัน 

ลาซานญ่า เมนูอิตาเลียนแท้ ที่ใครๆ ก็ทำทานได้

Lasagna

สำหรับใครที่อยากลองทำทำทานกันดูที่บ้าน ทุกคนก็สามารถนำสูตรการทำลาซานญ่าที่เราเตรียมมาฝากกันในวันนี้ไปลองทำตามกันดูได้เลย แต่ถ้าใครที่สงสัยว่า ลาซานญ่า กินกับอะไร ถึงจะอร่อย จริงๆ แล้วเมนูนี้เราสามารถดัดแปลงวัตถุดิบได้หลากหลายอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็น ลาซานญ่าเนื้อ, ลาซานญ่าหมู หรือลาซานญ่าผักโขม ก็อร่อยเด็ดได้รสชาติ Lasagna เสมือนส่งตรงมาจากอิตาลีกันแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: