Home

บัวลอย ไข่หวาน

เมื่อพูดถึงขนมไทยโบราณที่ขึ้นชื่อแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับขนมบัวลอย เป็นขนมไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังมีคนนิยมรับประทานกันเป็นจำนวนมาก มีวิธีการทำที่ละเอียดอ่อน มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ สีสันสวยงาม รูปลักษณ์น่ารับประทาน อร่อยถูกปากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างแน่นอน วันนี้เราจึงมีสูตรขนม บัวลอย ไข่หวาน มาฝากกัน สำหรับใครที่ชื่นชอบของหวานต้องห้ามพลาดกับเมนูนี้เลยจะมีวิธีทำอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

ตำนานขนม บัวลอย ไข่หวาน เมนูโบราณ เติมความหวานให้สดชื่น

บัวลอย ไข่หวาน

ขนมบัวลอยเป็น ขนมไทย ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ถูกถ่ายทอดมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย เป็น ขนม ไทย ทำ ง่าย อีกหนึ่งเมนูที่จะช่วยเติมความสดชื่นและช่วยดับกระหายให้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีคุณค่าทางอาหารมากเลย มีความโดดเด่นในเรื่องของรสชาติที่หวานหอม มีความเหนียวนุ่มของบัวลอยที่ผสมผสานกับไข่หวานอย่างลงตัว และยังสามารถนำมา บัวลอยไข่หวาน ประยุกต์ดัดแปลงทำบัวลอยจากฟักทอง เผือกหรือใบเตยเพิ่มความหอมหวานอร่อยได้มากยิ่งขึ้น อร่อยทานแล้วสดชื่น ไม่ว่าใครลิ้มลองก็เป็นต้องติดใจอย่างแน่นอน

ขั้นตอนการทำ บัวลอย ไข่หวาน ทำง่ายรสชาติหวานหอมอร่อย 

ขั้นตอนในการทำ บัวลอยไข่หวาน จะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ขั้นตอน โดยประกอบไปด้วยการทำบัวลอย วิธีทำน้ำกะทิและวิธีการทำไข่หวาน โดยขนมไทยโบราณนี้จะมีวัตถุดิบ วิธีและขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ตามเราไปดูการทำบัวลอย ไข่หวาน กันได้เลย

วัตถุดิบสำหรับการทำบัวลอย ขนมไทย ทำเอง

  1. ดอกอัญชัน 1 ถ้วย
  2. ฟักทองนึ่งสุก 1 ถ้วย
  3. เผือกนึ่ง 1 ถ้วย
  4. บีทรูท 1 ถ้วย
  5. แป้งข้าวเหนียว 2 ถ้วย
  6. ถ้วยแป้ง ½ ถ้วย 
  7. น้ำเปล่า
บัวลอย ไข่หวาน

วัตถุดิบสำหรับการทำไข่หวาน

  1. ไข่ไก่หรือไข่เป็ด
  2. น้ำเปล่า 400 ml 
  3. ขิงแก่
  4. น้ำตาลทราย ½ ถ้วย

วัตถุดิบสำหรับการทำน้ำกะทิ 

  1. กะทิ 2 ถ้วย
  2. น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
  3. น้ำตาลมะพร้าว 100 กรัม
  4. เกลือป่น 1 ช้อนชา 

วิธีทำบัวลอยไข่หวาน

บัวลอย ไข่หวาน
  1. อันดับแรกของการทำเมนู ขนม ไทย ง่ายๆ ให้ปอกเปลือกเผือกให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยแนะนำว่าให้สวมใส่ถุงมือ เพราะบางคนมีอาการแพ้และอาจทำให้เกิดอาการคันได้ เมื่อปลอกเรียบร้อยแล้วให้นำเผือก บีทรูท และฟักทองไปนึ่งจนสุก 
  2. หลังจากนั้นให้นำแป้งข้าวเหนียว และแป้งสาคูที่เตรียมไว้มาผสมกัน ในขั้นตอนนี้แนะนำให้ใช้เครื่องร่อนแป้ง จะทำให้ได้แป้ง ที่มีเนื้อละเอียดมากยิ่งขึ้น 
  3. เพิ่มความหอมอร่อยให้ บัวลอยไข่หวาน ด้วยน้ำใบเตยเข้มข้น ให้นำเตยหอมที่เตรียมไว้ไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เสร็จแล้วนำเข้าเครื่องปั่นผสมกับน้ำเล็กน้อยและปั่นเตยหอมให้ละเอียด จากนั้นนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง จะได้น้ำใบเตยที่มีความหอมเป็นเอกลักษณ์
  4. เมื่อบีทรูทเผือกและฟักทองสุกเรียบร้อยแล้วให้นำมาบดให้ละเอียด ในส่วนของเผือก เมื่อบดละเอียดแล้ว จะเทแป้งที่เตรียมไว้ใส่ลงไปผสมโดยใช้สัดส่วน 2 ต่อ 1 หลังจากนั้นให้นำมานวดและปั้นเป็นก้อนกลมเล็ก ๆ
  5. ในส่วนของฟักทองก็เช่นเดียวกัน จากนั้นให้นำแป้งที่เตรียมไว้มาผสมกับน้ำใบเตย ค่อย ๆ นวดแป้งจนกว่าจะได้ที่โดยเติมน้ำใบเตยลงไปทีละน้อย บีทรูทก็เช่นเดียวกันเมื่อต้มสุกแล้วให้นำมาบดละเอียด และผสมกับแป้งนวดเป็นก้อนกลมเล็ก ๆ ขนาดเท่า ๆ กัน
  6. หลังจากที่ปั้นแป้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ต้มน้ำให้เดือดและนำแป้งทั้งหมดลงไปต้ม โดยทำการคนเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้เม็ดแป้งติดกัน ส่วนแป้งที่ทำจากใบเตยนั้นเป็นแป้งล้วน จำเป็นต้องใช้เวลาต้มนานกว่าแป้งสีอื่น
  7. เคล็ดลับ วิธีทํา บัวลอยไข่หวานโบราณ ให้เนื้อแป้งเหนียวนุ่ม พอต้มเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำเม็ดแป้งใส่ในน้ำเย็น เพื่อไม่ให้แป้งสุกจนเกินไปนั่นเอง

วิธีการทําไข่หวาน ด้วย สูตร ขนม ไทย โบราณ

บัวลอย ไข่หวาน
  1. การที่บัวลอย ขนม หวาน ไทย ของคุณจะหอมอร่อยไม่คาว ต้องมีเคล็ดลับในการทำไข่หวาน เริ่มจากให้ตั้งหม้อต้มน้ำใส่ขิงลงไปรอจนน้ำเดือด จากนั้นให้ใส่น้ำตาลทรายตามลงไป 
  2. หลังจากนั้นให้นำกระชอนวางลงไปในหม้อ และตอกไข่ลงไป สามารถใช้ได้ทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่ จากนั้นรอจนไข่สุกประมาณ 3-5 นาทีและตักขึ้นมาพักไว้ 

วิธีการทำน้ำกะทิ 

  1. ให้นำน้ำกะทิไปเคี่ยว โดยใช้ไฟร้อนปานกลาง ไม่ต้องรอให้กะทิเดือดและใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนลงไป จากนั้นตามด้วยน้ำตาลทราย และเกลือในปริมาณที่กำหนด
  2. เมื่อน้ำกะทิร้อนแล้วให้นำเม็ดบัวลอยที่เราลวกไว้ใส่ตามลงไป หลังจากนั้นตามด้วยไข่หวาน และตั้งทิ้งไว้สักครู่ เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟ คุณจะได้ ขนม ไทย สูตรดั้งเดิม บัวลอย ไข่หวานที่มีรสชาติกลมกล่อมน่ารับประทาน

บัวลอย ไข่หวาน ขนมไทยโบราณ ใครทานเป็นต้องติดใจ

บัวลอย ไข่หวาน

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับสูตรการทำ ขนมไทย โบราณ พร้อมวิธีขั้นตอนการทำอย่างละเอียดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะเห็นได้ว่าขนมบัวลอย เป็น ขนม โบราณ ที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เป็นการผสมผสานระหว่างของคาวกับของหวานเข้าด้วยกันอย่างลงตัว เป็นขนมไทยที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งยังเป็นขนมที่สามารถทำทานเองง่าย ๆ ได้ที่ ทานแล้วรู้สึกสดชื่นมีพลัง สำหรับใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้อาหารไทย ต้องห้ามพลาดกับขนมบัวลอย ไข่หวาน รับรองว่าใครทานเป็นต้องติดใจอย่างแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: