Home

ปลา ดุก ผัด พริก แกง

สำหรับใครที่รักในการทานอาหารเผ็ดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว วันนี้เราก็มีเมนูอร่อย ๆ มาแบ่งปันให้ทุกคนได้ลองไปทำตามกันดู เรียกได้ว่าเป็นเมนูอาหารไทยพื้นบ้าน ที่ใครหลายคนต้องชื่นชอบการอย่างแน่นอน สำหรับเมนู ปลา ดุก ผัด พริก แกง โดยคุณประโยชน์ของเมนูนี้นอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องได้นานแล้ว ที่สำคัญในเนื้อปลายังอุดมไปด้วยวิตามินบี โอเมก้า3 และโอเมก้า6 อีกด้วย ซึ่งถ้าใครที่ไม่ชอบกลิ่นคาวปลา เราเชื่อว่าสูตรที่เรานำมาแบ่งปันทุกคนกันในวันนี้ จะมีรสชาติที่หอมอร่อยและไร้กลิ่นคาวกวนใจแน่นอน

เปิดสูตรการทำ ปลา ดุก ผัด พริก แกง ให้อร่อยเผ็ดถึงใจ

ปลา ดุก ผัด พริก แกง

มีใครเคยเป็นบ้างเวลาเข้าครัวแล้วนึกไม่ออกว่าจะทานเมนูอะไรกันดีที่ทำง่าย ๆ แต่อิ่มอร่อยได้ทั้งวัน ซึ่งในปัจจุบันนั้นเมนูอาหารไทยก็มีให้เลือกทานหลากหลายเมนูมาก แต่หนึ่งในเมนู อาหารไทยง่ายๆ ที่ได้รับความนิยมและมีรสชาติอร่อยฟินถึงใจเลยก็คือเมนูปลา ดุก ผัด พริก แกง ซึ่งเป็นเมนูที่มีรสชาติเผ็ดร้อนถึงทรวงใน แถมเมนูนี้ยังมีเท็กเจอร์ความกรุบกรอบของใบกะเพราและได้กลิ่นหอมของเครื่องแกงแบบเน้น ๆ บอกเลยว่าแค่ได้กลิ่นก็หิวจนน้ำลายสอกันถ้วนหน้าแน่ 

เทคนิคการทำความสะอาด ปลาดุกผัดพริกแกง

ปลา ดุก ผัด พริก แกง

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นคาวของปลาดุก แนะนำว่าในขั้นตอนแรกในการทำ ผัดเผ็ดปลาดุก แบบบ้านๆ ให้นำปลาดุกลงไปล้างในน้ำสะอาดสัก 2 รอบก่อน ซึ่งในการล้างปลาดุกนั้นอาจต้องใช้เกลือขัดและใช้แป้งมันถูตัวปลาร่วมด้วย โดยแป้งมันจะช่วยขจัดเมือกที่ติดอยู่ตามตัวปลาให้ออกไป รวมถึงช่วยลดกลิ่นคาวจากปลาได้ดีกว่าการล้างปลาด้วยน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียว จะช่วยทำให้รังสรรค์เมนู ปลาดุกผัดพริกแกง ได้ง่ายและลดกลิ่นคาวของปลาลงได้ดีเลยทีเดียว 

ปลา ดุก ผัด พริก แกง

วัตถุดิบสำหรับการทำ ผัดพริกแกง ปลา ดุก

  1. ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  4. กระชาย 3 ขีด
  5. ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
  6. พริกชี้ฟ้าแดง 4 เม็ด
  7. พริกแกงเผ็ดแบบหยาบ 3 ขีด
  8. ปลาดุก 1 กิโลกรัม
  9. ใบกะเพรา 40 ใบ
  10. น้ำมันพืช 1 ขวด
  11. น้ำสะอาด 500 มิลลิกรัม

วิธีการทำพริกแกงปลาดุก

ปลา ดุก ผัด พริก แกง
  1. เริ่มแรกให้ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง แล้วใส่น้ำมันพืชลงไปให้ท่วมกระทะพร้อมกับนำใบกะเพราะที่จัดเตรียมไว้ลงไปทอดให้มีความกรอบ เมื่อใบกระเพราเริ่มมีความกรอบได้ที่แล้วให้ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันแล้วพักทิ้งไว้ในจาน
  2. ต่อมาให้นำใบมะกรูดลงไปทอดในกระทะเพื่อเป็นการดับกลิ่นคาวปลา และเมื่อน้ำมันเริ่มเดือดได้ที่แล้วให้นำปลาดุกหั่นแว่นลงไปทอดในกระทะเป็นเวลา 5 นาทีหรือจนกว่าปลาดุกจะมีสีเหลืองกรอบน่ารับประทาน และในระหว่างที่ทอดปลาดุกอยู่นั้น ห้ามคนเนื้อปลาเด็ดขาดเพราะจะทำให้เนื้อเละและติดกระทะได้
  3. หลังจากที่ปลาดุกเริ่มสุกได้ที่แล้วให้ตักปลาดุกขึ้นมาพักไว้ในจาน แล้วทำการแกะชิ้นปลาดุกที่ติดออกจากกันให้เรียบร้อย
  4. ในขั้นตอน สูตรอาหารไทย เมนูยอดนิยมต่อไปให้เตรียมกระทะใบใหม่ให้พร้อม แล้วเปิดแก๊สด้วยไฟอ่อน เมื่อกระทะเริ่มร้อนแล้วได้ที่แล้วให้ใส่น้ำมันพืชลงไปประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ 
  5. จากนั้นใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ลงไปในกระทะแล้วทำการผัดไปเรื่อย ๆ จนกว่าพริกแกงจะมีกลิ่นหอมได้ที่ จากนั้นปรุงรสชาติด้วยน้ำตาลทราย น้ำปลา และซอสปรุงรส แล้วทำการคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน 
  6. เมื่อได้รสชาติตามที่ใจต้องการแล้ว ให้ใส่พริกชี้ฟ้าแดง กระชาย และใบมะกรูดลงไปแล้วผัดส่วนผสมให้เข้ากันอีกรอบ จากนั้นใส่ปลาดุกที่เราทอดเสร็จแล้วลงไปผัดรวมกับพริกแกงได้เลย โดยพยายามคลุกเคล้าเนื้อปลาดุกให้เข้ากับพริกแกง และหลีกเลี่ยงการขยี้หรือผัดเพราะจะทำให้เนื้อปลาเละได้
  7. หลังจากที่พริกแกงเคลือบเนื้อปลาดุกจนทั่วถึงแล้ว ให้ตักใส่จาน แล้วโรยหน้าด้วยใบกะเพราทอดกรอบ ก็เป็นอันเสร็จสิ้น จะได้ เมนูอาหารไทย พร้อมรับประทาน

เคล็ดลับการทำ ปลาดุก ผัด พริก แกง ให้กรอบอร่อยยาวนาน

ปลา ดุก ผัด พริก แกง

หากใครที่อยากให้ ผัด พริก แกง ปลา ดุกกรอบ มีความกรอบนอกนุ่มใน แนะนำว่าก่อนจะนำปลาดุกลงไปทอดในกระทะให้นำเนื้อปลาลงไปใช่ในน้ำนมจืดก่อนสัก 10 นาที แล้วนำปลาดุกขึ้นมาคลุกกับแป้งอเนกประสงค์อีกสักหนึ่งรอบก่อนจะนำลงไปทอดในกระทะ ส่วนใครที่ไม่อยากให้น้ำมันกระเด็นก็สามารถคลุกเกลือไว้ทั่วตัวปลาก่อนนำไปทอดได้เช่นกัน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยป้องกันน้ำมันกระเด็นได้ดีแน่นอน แถมยังได้ ปลาดุกผัดพริกแกง ที่ปลากรอบน่าทานอย่างยาวนานด้วย 

เมนู ปลาดุกผัดพริกแกง ที่ใครได้ทานก็ต้องถูกใจ

ปลา ดุก ผัด พริก แกง

สำหรับใครที่ชอบการทาน เมนูอาหารตามสั่ง จานเดียว เราเชื่อว่าเมนูผัดพริกแกงปลาดุกก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีให้กับคุณได้ไม่น้อยเลยล่ะ เพราะนอกจากเมนูนี้จะเป็น อาหารตามสั่ง ที่ทำตามได้ง่ายแล้วเท่านั้น ที่สำคัญเมนูนี้ยังใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่างอีกด้วย ซึ่งนอกจากเมนูปลาดุกผัดพริกแกงจะนำทานคู่กับใบกะเพราะแสนอร่อยได้แล้ว อีกทั้งเมนูนี้ยังสามารถเปลี่ยนมาใส่กระชายหรือผักสมุนไพรอื่น ๆ ได้เช่นกัน

อ่านบทความอื่นๆ: