Home

ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย

เมื่อพูดถึงเมนูขนมไทยขึ้นชื่อที่ใครหลาย ๆ คนน่าจะให้ความสนใจกันเป็นอย่างดีเลยนั่นก็คือเมนูข้าวเหนียวเปียกลำไย เพราะเป็นเมนูที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยความอร่อยของเมนูนี้จะเป็นการผสมผสานระหว่างข้าวเหนียวเปียกและลำไยหวานฉ่ำ ซึ่งเมื่อนำมาผสมผสานกันแล้วทำให้เป็นเมนูขนมหวานไทยที่มีความหอมอร่อยที่ลงตัวมาก ๆ ด้วยเหตุนี้เองเราจึงอยากจะพาทุกคนเข้าครัวไปลองทำ ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย กันดู

เติมความหวานให้กับร่างกายกันด้วย ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย

ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย

ขนม ไทย อย่างข้าวเหนียวดำนั้น ไม่เพียงแต่จะมีรสชาติหอมอร่อยแล้วเท่านั้น แถมความเหนียวหนึบของเมนูนี้ ยังสามารถนำมาทานคู่กับลำไยเพื่อเพิ่มความชุ่มฉ่ำได้อีกด้วย และการใส่ใบเตยลงไปด้วยก็จะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมของข้าวเหนียวดำให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่สงสัยว่าเมนู ขนมไทย อย่าง ข้าวเหนียวดำ เปียกลำไย จะมีความหอมอร่อยอย่างที่พูดไปไหม ตามเราไปดูวิธีการทำ สูตร ขนม ไทย เมนูนี้ เพื่อเติมความหวานให้แก่ร่างกายกันเลยดีกว่า

รวม 3 สูตรเมนู ขนม ไทย ทำ ง่าย อิ่มอร่อยได้ไม่มีเบื่อ

สูตรที่ 1 ข้าวเหนียวดำ เปียกลำไย

ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย

วัตถุดิบสำหรับการทำ ข้าวเหนียว เปียก ลำไย

  1. ข้าวเหนียว 200 กรัม
  2. กะทิ 100 กรัม
  3. น้ำตาลมะพร้าว 200 กรัม
  4. น้ำเปล่า 6 ช้อนโต๊ะ
  5. ใบเตย 5 ใบ
  6. เกลือ 2 ช้อนชา
ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย

วิธีการทำ ข้าวเหนียวดําเปียกลําไย

  1. ขั้นตอนแรกในการทำเปียก ลำไย ตั้งหม้อแล้วเปิดไฟกลาง จากนั้นใส่กะทิลงไปแล้วตามด้วยน้ำเปล่า เมื่อน้ำเริ่มเดือดได้ที่แล้วให้ใส่เกลือและใบเตยลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติให้ข้าวดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น จากนั้นใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไปแล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน
  2. เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ตักใบเตยออก จากนั้นนำข้าวเหนียวที่ผ่านการนึ่งแล้วใส่ลงไปในหม้อ แล้วคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันอีกครั้ง 
  3. หลังจากนั้นให้ปิดเตาแล้วตักข้าวเหนียวใส่ถ้วยพร้อมกับราดน้ำกะทิลงไปได้เลย เพียงเท่านี้ก็พร้อมรับประทานข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไยได้เลย

สูตรที่ 2 ข้าวเหนียวเปียกลําไย สูตรโบราณ

ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย

วัตถุดิบข้าวเหนียวเปียกลําไย สูตรโบราณ

  1. ข้าวเหนียวดำ 1 ถ้วยตวง
  2. น้ำปูนใส 1 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลปี๊บ 1 ถ้วยตวง
  4. แป้งมันสำปะหลัง 1 ถ้วยตวง
  5. กะทิอบควัน 1 ถ้วยตวง
  6. แป้งมันสำปะหลัง 1 ถ้วยตวง
ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย

วิธีทำข้าวเหนียวเปียกลำไย ง่ายๆ สูตรโบราณ

  1. นำข้าวเหนียวดำ สูตรโบราณ มาซาวและล้างทำความสะอาดจำนวน 2 รอบ จากนั้นแช่ทิ้งไว้ข้ามคืน นำเผือกลงไปแช่ในน้ำปูนใสประมาณ 30 นาที เมื่อถึงเวลาแล้วให้ล้างทำความสะอาดแล้วพักเผือกทิ้งไว้ให้แห้ง
  2. ใส่ข้าวเหนียวดำใส่ลงไปในหม้อแล้วเติมน้ำเปล่าลงไปให้พอท่วม จากนั้นเปิดด้วยไฟแรงแล้วหมั่นคนส่วนผสมไปเรื่อย ๆ จนกว่าเนื้อข้าวเหนียวดำจะเปื่อยได้ที่ หลังจากนั้นให้ใส่เผือกลงไปต้มในหม้อต่อจนกว่าจะสุก
  3. จากนั้นใส่น้ำตาลปี๊บลงไปพร้อมกับใส่แป้งมันละลายลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความเข้มข้น แล้วรีบคนส่วนผสมให้เร็ว เพื่อป้องกันข้าวเหนียวติดก้นหม้อ
  4. หลังจากที่ข้าวเหนียวดำสุกได้ที่แล้ว ให้ใส่ลำไยลงไปในหม้อเป็นเวลา 5 นาที จากนั้นตัก ข้าวเหนียวดำเปียกลำไย เสิร์ฟลงถ้วย เพียงเท่านี้ก็พร้อมรับประทาน ขนม โบราณ กันได้แล้ว

สูตรที่ 3 ข้าวเหนียวดำเปียกลำไยและเนื้อมะพร้าว

ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย

วัตถุดิบสำหรับการทำข้าวเหนียวดำเปียกลำไยและเนื้อมะพร้าว

  1. ข้าวเหนียวดำ 1 กิโลกรัม
  2. ลำไยแห้ง 1 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 3 ถ้วยตวง
  4. แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ
  5. กะทิสำเร็จรูป 2 กล่อง
  6. เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ
ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย

วิธีการทำข้าวเหนียวดำเปียกลำไยและเนื้อมะพร้าว

  1. ขั้นตอนแรกให้นำข้าวเหนียวดำ ขนม ไทย ง่ายๆ มาแช่น้ำไว้เป็นเวลา 10 ชั่วโมง จากนั้นนำมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย
  2. ต่อมาให้นำลำไยอบแห้งมาแช่ในน้ำร้อนประมาณ 10 นาที พร้อมกับหั่นเนื้อมะพร้าวเผาให้เป็นเส้นบาง ๆ นำข้าวเหนียวดำที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในหม้อต้มเป็นเวลา 45 นาที 
  3. จากนั้นใส่น้ำตาล ลำไย และเนื้อมะพร้าวตามลงไปแล้วคนส่วนผสมจนกว่าจะเดือดได้ที่ หลังจากนั้นนำแป้งลงไปในน้ำ แล้วทำการคนส่วนผสมไปเรื่อยๆ จนกว่าเนื้อแป้งจะไม่จับตัวเป็นก้อน
  4. หลังจากนั้นให้นำกะทิมาตั้งหม้อแล้วเปิดไฟกลาง จากนั้นเติมเกลือลงไปเล็กน้อยแล้วเคี่ยวกะทิประมาณ 10 นาที 
  5. จากนั้นก็ตักน้ำกะทิมาราดบนข้าวเหนียวดำ พร้อมทานคู่กับ ขนมไทย โบราณ อย่างข้าวเหนียวดำเปียกลำไย และเนื้อมะพร้าวได้เลยค่ะ

เคล็ดไม่ลับการทำ ข้าวเหนียวดำ เปียก ลำไย ให้หอมน่ารับประทาน

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้กันแล้ว เชื่อว่าทุกคนคงน่าจะรู้วิธีการทำ ขนม หวาน ไทย กันไปไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว แต่การจะทำข้าวเหนียวดำเปียก ลำไย ให้มีเนื้อสัมผัสน่ารับประทานได้นั้น นอกจากการเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพแล้ว ในส่วนของการเคี่ยวน้ำกะทิจนเดือดก็มีส่วนทำให้รสชาติของข้าวเหนียวดำมีความหอมอร่อยได้เหมือนกัน สำหรับใครที่อยากจะลองนำสูตร ขนมไทย ทำเอง นี้ไปลองทำตามกันดู รับรองเลยว่าคุณจะได้ขนมไทยที่หอมอร่อยน่าทานได้ไม่ยากเลย

อ่านบทความอื่นๆ: