Home

ขนม

ขนมลืมกลืน เป็นขนมไทยแท้ประเภทขนมกวน ทำจากแป้งถั่วเขียว กวนจนแป้งสุกเนื้อนุ่ม หยอดหน้าด้วยกะทิหอมหวาน เค็มนิดๆ ทานแล้วอร่อยนุ่มลิ้นจนไม่อยากกลืน และนี่เองจึงเป็นที่มาของชื่อขนมไทยเมนูนี้ โดยในอดีตนั้น คนโบราณจะหยอดขนมใส่กระทงใบตองคล้ายกับขนมตะโก้ เพื่อให้ขนมมีกลิ่นหอมของใบตอง แล้วหยอดหน้าด้วยกะทิ ตามด้วยถั่วซีกคั่วจนกรอบ แต่ปัจจุบันขนมลืมกลืนนิยมหยอดใส่พิมพ์วุ้น แม้จะเป็นพิมพ์พลาสติก แต่ก็สวยงามคงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยเช่นกัน

ขนม

https://shopee.co.th/ขนมลืมกลืน-ขนมไทยหายาก-i.34320706.5250992578

ขนมไทยทำง่าย อร่อยจนลืมกลืน

สำหรับขั้นตอนในการทำขนมลืมกลืนนั้น แม้ขั้นตอนในการทำจะพิถีพิถันตามแบบฉบับขนมไทย แต่ไม่ยุ่งยากเหมือนขนมชาววัง ยิ่งพิมพ์ขนมที่ใช้เป็นพิมพ์วุ้นด้วยแล้ว ความยุ่งยากในการห่อใบตองและหยอดขนมลงในพิมพ์ใบตองจะลดลงไปได้เยอะ แต่ถึงแม้ขั้นตอนในส่วนนี้จะลดลงไปและช่วยให้การทำขนมไทยง่ายขึ้นก็ตาม แต่กลิ่นอายและเสน่ห์ของขนมลืมกลืนดั้งเดิมก็ลดลงตามไปด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากใครสะดวกจะเตรียมพิมพ์ใบตองก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย

ส่วนผสมสำคัญของขนมลืมกลืน

ส่วนผสมตัวขนม

1.แป้งท้าวยายม่อม 2 ช้อนชา

2.แป้งถั่วเขียว 100 กรัม

3.น้ำตาลทราย 150 กรัม

4.กลิ่นมะลิ 1 ช้อนชา

5.เกลือป่น 1/8 ช้อนชา

6.น้ำเปล่า

7.สีผสมอาหาร

ส่วนผสมหน้ากะทิ

1.แป้งถั่วเขียว 2 ช้อนโต๊ะ

2.แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ

3.กะทิ 250 กรัม

4.น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

5.เกลือป่น 1 ช้อนชา

6.ถั่วเขียวอบเกลือตามชอบ

ขนม

https://pantip.com/topic/39397894

ขั้นตอนและวิธีทำขนมลืมกลืน

1.นำแป้งถั่วเขียวใส่ชามผสม ตามด้วยแป้งท้าวยายม่อม น้ำตาลทรายและเกลือ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นค่อยๆ เติมน้ำเปล่า เติมกลิ่นมะลิแล้วคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันอีกครั้ง

2.นำแป้งที่คนส่วนผสมได้ที่แล้วแบ่งใส่ชามเท่าๆ กันตามสีที่เตรียมไว้

3.ใส่สีผสมอาหารลงไปในชามแป้งแต่ละชาม คนให้เข้ากัน โดยสีผสมอาหารที่ใส่ลงไปนั้นให้ใส่เพียงเล็กน้อย เพราะเมื่อแป้งสุกแล้ว เนื้อแป้งจะมีสีเข้มขึ้นอีก

4.นำแป้งที่ผสมสีได้ที่แล้วใส่หม้อใบเล็กขึ้นตั้งไฟ ตั้งไฟอ่อนกวนจนกว่าแป้งจะใสและสุก

5.นำแป้งที่กวนสุกแล้วตัดใส่พิมพ์ใบตองหรือพิมพ์วุ้น พักไว้ให้เย็น

6.นำแป้งที่ผสมสีกวนจนสุกให้ครบทุกสี แล้วตักใส่พิมพ์ใบตองหรือพิมพ์วุ้นทำแบบเดียวกัน

7.เตรียมหม้อใบใหม่ นำกะทิที่เตรียมไว้ใส่ลงไป ตามด้วยแป้งข้าวเจ้า แป้งถั่วเขียว น้ำตาลทรายและเกลือ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟกลาง คนจนกะทิข้นและสุก เมื่อกะทิได้ที่ยกลงจากเตา

8.หลังจากพักกะทิให้เย็นแล้ว ตักกะทิใส่ถุงบีบ บีบลงบนหน้าแป้งที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วโรยถั่วเขียวอบเกลือตามลงไป เป็นอันเสร็จ

ขนม

https://krua.co/recipe/ขนมลืมกลืน/

เท่านี้เมนูขนมไทยอย่างขนมลืมกลืนที่นับวันจะหาทานได้ยากก็ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะทำทานเองอีกต่อไป จะทำรับประทานเองในครอบครัว ทำเป็นของฝากของที่ระลึก ทำเลี้ยงแขกและทำไว้ใส่บาตรงานบุญก็เหมาะสมอย่างยิ่งจริงๆ ทานเมื่อไหร่ก็อร่อยนุ่มลิ้นจนลืมกลืนเหมือนกับชื่อของเมนูขนมไทยจานนี้ ขนมลืมกลืน นั่นเอง