Home

ขนมชั้นใบเตย

แจกสูตรเมนู ขนมไทย ที่ไม่ควรพลาด สามารถทำตามได้ง่ายๆ กับ ขนมชั้นใบเตย กลิ่นหอมเย้ายวนชวนให้หลงใหล ทำทานก็ง่าย ทำขายก็เลิศ

แจกสูตรขนมโบราณ ขนมชั้นใบเตย ชอบทานขนมไทย ไม่ควรพลาด 

สายชอบทานขนมไทยไม่ควรพลาด! วันนี้ขอนำเสนอสูตรการทำขนมชั้นแบบต้นตำรับในการทำขนมไทยแท้ เป็นสูตรการทำขนมไทยที่แสนง่ายดายสไตล์พื้นบ้าน รับประกันเลยว่าจะได้สัมผัสกับรสชาติดั้งเดิมของขนมไทยแบบแท้ ๆ และเป็นรสชาติที่ถึงใบเตยแซมด้วยกลิ่นหอมเย้ายวนชวนให้หลงใหล ทำทานก็ง่าย ทำขายก็เลิศ ขายหมดยอดปังแน่นอน สูตรขนมโบราณอย่างขนมชั้นใบเตย จะมีวิธีการทำอย่างไรบ้างนั้น กดเข้ามาอ่านและเข้าครัวทำตามไปพร้อมกันได้เลย 

ขนมชั้น ใบเตย ต้นตำรับของขนมโบราณ ใช้ในงานพิธีมงคล 

ขนมชั้นใบเตย

รู้หรือไม่ว่าขนมชั้น ถือว่าเป็นขนมโบราณที่ถูกนำมาใช้ในงานมงคลแทบทุกที่ เนื่องด้วย ขนม ไทย ชนิดนี้มีลักษณะเป็นชั้น ๆ ของเนื้อแป้งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้กลายเป็นความเชื่อของคนไทยสมัยโบราณ หากใครได้ทานขนมชนิดนี้ ผู้ที่ได้ทานจะมีหน้าที่การงานที่ดี หากเป็นข้าราชการก็จะมียศถาบรรดาศักดิ์หรือตำแหน่งที่สูงราวกับชั้นของขนมที่รับประทานลงไป วันนี้เราจึงขอนำ สูตร ขนม ไทย ขนมชั้น ใบเตย สีสันสดใส เนื้อหนึบนุ่มอร่อยหอมกลิ่นใบเตย เพื่อนำไปเสริมสร้างความมงคลให้แก่ตนเอง

วัตถุดิบสำหรับการทำ ขนม ชั้น ใบ เตย 

ขนมชั้นใบเตย
  1. แป้งมัน 2 ถ้วย
  2. แป้งข้าวโพด 1/2 ถ้วย
  3. แป้งข้าวเจ้า 1/2 ถ้วย
  4. แป้งท้าวยายม่อม 1/4 ถ้วย
  5. น้ำลอยดอกมะลิ 1 ถ้วย
  6. น้ำตาลทรายขาว 3 1/2 ถ้วย
  7. หัวกะทิ 3 ถ้วย
  8. สีผสมอาหาร หรือน้ำใบเตยคั้น 2 ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำ ขนมชั้นใบเตย แบบแยกขั้นตอน 

สำหรับวิธีทำ ขนมไทย โบราณ แบบต้นตำรับดั้งเดิมแท้ ทางเราจะขอแยกเป็นขั้นตอนเพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจ และสามารถนำไปปฏิบัติตามได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องยุ่งยากต่อการนั่งอ่านวิธีทำใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ ในส่วนของขั้นตอนการทำขนมชั้นใบเตยที่ทางเราจะนำมาอธิบายให้นั้น จะเป็นขั้นตอนหลัก ๆ ที่ผู้ทำสามารถพักเพื่ออ่านและเตรียมการในขั้นตอนต่อไปได้อย่างเป็นระบบ เพราะหากไม่มีการแยกขั้นตอนในการทำให้ชัดเจน อาจทำผิดกลวิธี และส่งผลให้ ขนมไทย ทำเอง ออกมาไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการได้

ขนมชั้นใบเตย

ขั้นตอนเตรียมแป้ง+ น้ำเชื่อม 

  1. ขั้นตอนแรกของการทำ ขนมไทย จะต้องเทแป้งทั้งหมด ทั้งแป้งมัน แป้งข้าวโพด แป้งข้าวเจ้าและแป้งท้าว ลงไปในภาชนะและคลุกเคล้าให้เข้ากันอย่างละเอียด จากนั้นให้พักแป้งและทำน้ำเชื่อมในขั้นต่อไป 
  2. การทำน้ำเชื่อมจะเริ่มจากการนำหม้อไปตั้งเตา จากนั้นผสมน้ำตาลทรายและน้ำลอยดอกมะลิบนหม้อตั้งเตา คนส่วนผสมทั้งสองให้ละลายกลายเป็นเนื้อเดียว และปิดเตาพักให้น้ำเชื่อมเย็นลง 
  3. หลังจากน้ำเชื่อมเย็นแล้ว ให้ใส่หัวกะทิลงไปนวดกับน้ำเชื่อม เพื่อทำให้น้ำเชื่อมมีความสมบูรณ์ พร้อมนำไปทำเป็น ขนม ชั้น ใบ เตย ในขั้นตอนต่อไป

วิธีทำ ขน ม ชั้น ในขั้นตอนนวดแป้ง 

  1. ในส่วนของการนวดแป้ง ให้ผู้ทำเทส่วนผสมน้ำเชื่อมกะทิที่เตรียมไว้ลงไปบนแป้งที่พักไว้ในขั้นตอนแรกของการเตรียมแป้ง ค่อย ๆ เทเพื่อให้แป้งสัมผัสกับน้ำเชื่อมแบบพิถีพิถัน
  2. เมื่อเทน้ำเชื่อมลงบนแป้งจนหมดแล้ว ให้ทำการนวดแป้งโดยใช้มือขย้ำแป้งไปพร้อมกับน้ำเชื่อม ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที แป้งจะมีความเข้ากันได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับนำไปกรองเพื่อทำให้ส่วนผสมเนียนสวย 
  3. หลังจากกรองแป้งด้วยกระชอนเสร็จสิ้น ให้ผู้ทำแบ่งส่วนผสมของแป้งที่กรองออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกไม่ต้องผสมอะไร แต่ส่วนที่สองให้ใส่น้ำใบเตยคั้นหรือสีผสมอาหารลงไป
ขนมชั้นใบเตย

ขั้นตอนเทส่วนผสม ขนม โบราณ

  1. ตั้งลังถึงลงบนเตาแก๊สและเทแป้งลงในถาดที่ใส่อยู่บนลังถึงแบบเบามือ เทแป้งสีเขียวหรือแป้งในส่วนที่สองที่แบ่งไว้ลงไปบนถาดพิมพ์ประมาณ 2 มิลลิลิตร 
  2. จากนั้นนำไปนึ่ง 6-10 นาที พอแป้งสีเขียวเซตตัวดีแล้วให้เทแป้งสีขาวหรือแป้งในส่วนที่หนึ่งที่ไม่ผสมอะไรลงไปบนแป้งสีเขียวประมาณ 2 มิลลิลิตร 
  3. จากนั้นนำไปนึ่งเหมือนเดิม ทำเช่นนี้โดยเทแป้งสลับสีกันไปจำนวน 8-9 ครั้ง ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนเทส่วนผสม ขนม ไทย ทำ ง่าย ยอดนิยม
  4. หลังจากทำถึงชั้นสุดท้ายของการเทแป้ง ให้ทิ้งไว้ให้แป้งทั้งหมดเซตตัว จะได้ขนมชั้นหน้าตาที่เป็นแป้งสีขาวและสีเขียวสลับเรียงกันอย่างสวยงาม 
  5. สุดท้ายนำมาตัดให้เป็นชิ้น ๆ อย่างสวยงาม เพียงเท่านี้ขนมชั้นใบเตยก็พร้อมเสิร์ฟ ให้ทุกคนได้รับประทานกันโดยถ้วนหน้าแล้ว 

เสริมดวง เสริมบารมีสร้างความเป็นสิริมงคล ด้วย ขนมชั้นใบเตย สูตรทำเอง 

ขนมชั้นใบเตย

ขนมไทยโบราณอย่างขนมชั้น เป็น ขนม หวาน ไทย ที่มีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งเป็นขนมที่เรียกได้ว่าเป็นต้นตำรับของขนมในงานมงคลเลยก็ว่าได้ เนื่องจากคนไทยมีความเชื่อว่าขนมชั้นไทยนั้นจะนำมาซึ่งเงิน อำนาจและบารมีให้แก่ผู้ที่ได้รับลิ้มลอง เพราะฉะนั้นมาเสริมสร้างดวงบารมีให้เป็นสิริมงคลแก่ผู้คนในวันสำคัญของคุณด้วยการทำตามสูตรขนมชั้นใบเตย ฉบับทำเอง ไม่ต้องง้อผู้มีประสบการณ์ สูตร ขนม ไทย ง่ายๆ ที่เรานำมาแบ่งปันกันในวันนี้กันเถอะ ได้รสชาติและกลิ่นหอมของใบเตย ทานไม่รู้เบื่อแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: