Home

ขนม

ขนมหม้อแกงไข่ เป็นขนมไทยโบราณหนึ่งในสูตรขนมไทยจากท้าวทองกีบม้า เริ่มเป็นที่นิยมตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยคาดว่าสูตรขนมหม้อแกงไข่นี้ติดตัวลูกมือในบ้านท้าวทองกีบม้ามา เป็นผู้ที่ท้าวทองกีบม้าได้อุปการะไว้ หลังจากลูกมือออกมาแต่งงาน ก็ได้ถ่ายทอดสูตรขนมไทยนี้ให้แพร่หลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป โดยขนมหม้อแกงนี้มีชื่อเรียกแต่เดิมว่า ขนมกุมภมาศ ซึ่งแปลว่าหม้อทอง ที่เป็นเช่นนี้เพราะในอดีตใช้หม้อทองเป็นภาชนะใส่ขนมไทยจานนี้ เพื่อถวายพระเจ้าแผ่นดินหรือพระสงฆ์เท่านั้น นับว่าเป็นขนมไทยชั้นสูงก็ว่าได้

ขนม

https://www.pholfoodmafia.com/tag/ขนมหม้อแกง/

สูตรขนมไทยแท้ พิถีพิถันในทุกขั้นตอน

ในอดีตการทำขนมหม้อแกงไข่นั้น ขั้นตอนที่ยุ่งยากและต้องพิถีพิถันที่สุดคือขั้นตอนในการผิงขนม ในขั้นตอนนี้จำเป็นต้องมีผู้ที่ชำนาญคอยเฝ้าตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ขนมแข็งกระด้างจนเกินไป แต่ปัจจุบันมีเตาอบเป็นตัวช่วย ทำให้ขั้นตอนในการผิงไม่ยุ่งยากอีกต่อไป เพราะเปลี่ยนมาใช้วิธีการอบขนมหม้อแกงไข่แทน นอกจากนี้ขนมหม้อแกงในอดีตมีส่วนผสมสำคัญคือไข่ จึงเรียกว่าขนมหม้อแกงไข่ จนในเวลาต่อมามีการนำถั่ว เผือกและเม็ดบัวมาเป็นส่วนผสม ทำให้ขนมไทยเมนูนี้มีรสชาติที่หลากหลายมากขึ้น

ส่วนผสมสำคัญของขนมหม้อแกงไข่ (สำหรับขนมหม้อแกงไข่ 4-5 ที่)

1.แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1/4 ถ้วย

2.ไข่เป็ด 3 ฟอง

3.ไข่ขาวไข่ไก่ 10 ฟอง

4.กะทิสดหรือหัวกะทิ 3 ถ้วย

5.น้ำตาลปี๊บ 300 กรัม

6.น้ำตาลทราย 200 กรัม

7.น้ำมันพืชจากหอมเจียว 3/4 ถ้วย

8.ใบเตยหอมหั่นท่อน

9.หอมแดงสำหรับทำหอมเจียว

อุปกรณ์เพิ่มเติม

– ถาดหรือพิมพ์อะลูมิเนียม

ขนม

https://www.easycookingmenu.com/index.php/easycooking/ขนม-อาหารว่าง/เค้กหม้อแกงเผือก

ขั้นตอนและวิธีทำขนมหม้อแกงไข่

1.ตอกไข่ไก่ทั้งหมดใส่ชามผสม แยกไข่แดงและไข่ขาวออกจากกัน เก็บไข่แดงไว้ ส่วนไข่ขาวเตรียมนำมาทำขนม

2.ตอกไข่เป็ด 3 ฟองลงไปในชามผสมที่มีไข่ขาว ตามด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทรายและใบเตย ขยำส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ขยำไปเรื่อยๆ จนน้ำตาลทรายละลาย

3.เมื่อน้ำตาลทรายละลายแล้ว ให้ใส่กะทิที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยแป้งสาลีอเนกประสงค์นวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นนำมากรองใส่ชามผสมใบใหม่

4.ล้างหอมแดงให้สะอาด หั่นหอมแดง จากนั้นนำไปเจียวในกระทะให้เหลืองหอมและกรอบ ตักหอมที่เจียวแล้วใส่หม้อใบเล็กไว้ ส่วนน้ำมันให้ตักใส่อีกถ้วย

5.นำน้ำมันที่เจียวหอมแล้วใส่ลงไปในพิมพ์ขนม ร่อนพิมพ์ให้น้ำมันกระจายทั่วพิมพ์ จากนั้นนำส่วนผสมขนมหม้อแกงไข่ใส่ลงไปในพิมพ์

6.เตรียมเตาอบที่อุณหภูมิ 180 – 200 องศาเซลเซียส นำส่วนผสมขนมหม้อแกงไข่เข้าเตาอบประมาณ 30 นาที หรือจนกว่าขนมหม้อแกงจะสุก

7.โรยหน้าด้วยหอมเจียว ตัดเป็นชิ้นหรือเสิร์ฟทั้งพิมพ์เล็ก เป็นอันเสร็จ

ขนม

https://food.mthai.com/dessert/121417.html

ปัจจุบันขนมหม้อแกงไข่ยังเป็นขนมไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่เฉพาะในงานบุญหรือทำเลี้ยงพระในงานมงคลเท่านั้น แต่ขนมหม้อแกงไข่ยังนิยมรับประทานเป็นขนมหวานทั่วไป ทำเลี้ยงแขกและเป็นของฝากในโอกาสต่างๆ คราวนี้ใครทำขนมหม้อแกงไข่เป็นแล้ว จะทำอีกในครั้งต่อๆ ไปก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว