Home

กุ้ง ทอด เกลือ

ขึ้นชื่อว่าเมนูของทอด ไม่ว่าใครได้ยินก็ต้องอยากทานกันแน่นอน และแน่นอนว่าในวันนี้เราก็ได้ทำการคัดเลือกเมนูของทอดแสนอร่อยมาให้ทุกคนได้ลองไปทำตามกันดู ขอบอกเลยว่าถ้าใครที่เป็นสายกุ้งเลิฟเวอร์ด้วยแล้ว การได้ทานเนื้อกุ้งฉ่ำ ๆ ควบคู่ไปกับรสชาติเค็มนิด ๆ ยิ่งเป็นอะไรที่เข้ากันมากจริง ๆ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาไปมากกว่านี้ เราตามไปดูเคล็ดลับการทำเมนู กุ้ง ทอด เกลือ กันเลยดีกว่า

เลือกวัตถุดิบเพื่อใช้ในการทำ กุ้ง ทอด เกลือ ที่ดี ควรใช้กุ้งแบบไหน

กุ้ง ทอด เกลือ

สำหรับใครที่ไม่รู้วิธีการเลือกสรรวัตถุดิบเพื่อนำมาใช้ทำ เมนูกุ้งทอดเกลือ อย่างไรดี เราขอแนะนำให้ทุกคนเลือกซื้อกุ้งจากท้องตลาดจะดีที่สุด เพราะกุ้งพวกนี้จะค่อนข้างมีความสดใหม่มากกว่ากุ้งที่ขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ส่วนตัวกุ้งที่ดีควรมีสีไม่แดงสด หัวกุ้งต้องไม่หลุดออกจากลำตัว และกุ้งต้องมีตาใส เนื้อแน่น ถึงจะนำมาทำประกอบอาหารเมนูกุ้งทอดเกลือ แล้วอร่อย แต่หากบริเวณเปลือกกุ้งมีสีที่แดงมากนักหรือมีสีที่ขุ่นหมองก็ไม่ควรนำมาทำอาหาร เพราะอาจจะทำให้อรรถรสในการทานแย่ลงได้

กุ้ง ทอด เกลือ

วัตถุดิบสำหรับ สูตรกุ้งทอดเกลือ

  1. กุ้งก้ามกรามหรือกุ้งแม่น้ำ 500 กรัม
  2. น้ำมันพืช 1 ขวด
  3. เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  4. กระเทียม 10 กลีบ
  5. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  6. พริกไทย 2 ช้อนชา
  7. เนยสด 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
กุ้ง ทอด เกลือ

วิธีการทำกุ้งทอดเกลือ หอมอร่อยน่าทาน 

  1. ขั้นตอนแรกในการทำ กุ้ง ทอดเกลือ ให้นำกุ้งก้ามกรามหรือกุ้งแม่น้ำที่เตรียมไว้มาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นปลอกเปลือกกุ้งออกและให้เหลือเพียงแค่ส่วนหาง 
  2. ให้ทำการผ่าหลังกุ้งเพื่อนำเส้นดำ ๆ ที่ติดอยู่บริเวณหลังกุ้งออกให้หมดก่อน จากนั้นโรยเกลือให้ทั่วตัวกุ้งแล้วพักทิ้งไว้เป็นเวลา 5 นาที
  3. ต่อมาให้ปอกเปลือกกระเทียมออกให้หมด จากนั้นนำกระเทียมไปปั่นหรือสับให้พอหยาบ ตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง แล้วใส่น้ำมันพืชลงไปให้ท่วมกระทะ 
  4. จากนั้นนำกุ้งที่ผ่านการปลอกเปลือกแล้วลงไปทอดในกระทะจนกว่ากุ้งจะสุกได้ที่ และเมื่อกุ้งเริ่มสุกแล้วให้หยิบขึ้นมาพักไว้ในจาน
  5. ต่อมาให้เทน้ำมันออกไปส่วนหนึ่ง แล้วใส่เนยเค็มที่เตรียมไว้ลงไปในกระทะแล้วรอจนกว่าเนยจะละลาย ตามด้วยกระเทียมสับลงไปทอดในกระทะให้พอหอม 
  6. จากนั้นใส่กุ้งที่ทอดเมื่อครู่ลงไปผัดในกระทะ แล้วปรุงรสชาติด้วยเกลือ น้ำตาลทราย และซอสปรุงรส แล้วผัดคลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันอีกครั้ง
  7. เมื่อเนื้อกุ้งชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำซอสแล้ว ให้ตัก กุ้งทอดพริกเกลือ ขึ้นมาใส่จานแล้วโรยด้วยพริกไทย เพียงเท่านี้ก็พร้อมรับประทานได้เลย

สูตรการทำกุ้งทอดเกลือด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน

กุ้ง ทอด เกลือ

สำหรับใครที่อยากทาน เมนูอาหารไทย จำพวกของทอดแต่กลัวอ้วน การเลือกใช้หม้อทอดไร้น้ำมันก็ถือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดีเช่นกันค่ะ โดยวิธีการทำกุ้ง ทอด เกลือด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันนั้นก็จะใช้วัตถุดิบเช่นเดียวกับเมนูกุ้งทอดเกลือแบบทั่วไปเลย แต่ความง่ายของเมนูนี้คือเราไม่จำเป็นต้องยืนอยู่หน้ากระทะให้เมื่อยอีกต่อไป แถมยังทานเมนูของทอดได้แบบลีน ๆ อีกด้วย ว่าแต่ สูตรอาหารไทย ที่ว่านี้จะมีความยากน้อยเพียงใด ตามไปดูกันเลย

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำกุ้งทอดเกลือด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน

  1. กุ้งก้ามกรามหรือกุ้งแม่น้ำ 500 กรัม
  2. เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  3. กระเทียม 10 กลีบ
  4. ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
กุ้ง ทอด เกลือ

วิธีการทำกุ้งทอดเกลือด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน

  1. ขั้นตอนแรกให้นำกุ้งมาล้างน้ำทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นนำเส้นดำ ๆ ที่หลังกุ้งออกให้หมด แล้วนำกุ้งไปหมักกับเกลือและซอสปรุงรสเป็นเวลา 5 นาที
  2. เตรียมแผ่นฟรอยด์สำหรับใช้รองกุ้งลงไปในหม้อทอดไร้น้ำมัน จากนั้นนำกุ้งลงไปทอดเป็นเวลา 10 นาที โดยใช้ไฟ 160 องศา และเมื่อถึงเวลาแล้วให้นำกุ้งออกมาทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ และน้ำจิ้มซีฟู้ดได้เลย

ส่วนผสมในการทำน้ำจิ้มซีฟู้ด 

  1. พริกขี้หนูเม็ดเล็ก 10 เม็ด
  2. กระเทียมกลีบเล็ก 10 กลีบ
  3. น้ำตาลทรายหรือน้ำตาลมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  6. เกลือ 1 ช้อนชา
กุ้ง ทอด เกลือ

วิธีการทำน้ำจิ้มซีฟู้ด

  1. ขั้นตอนแรกในการทำน้ำจิ้มซีฟู้ด กุ้งทอด เกลือ ให้นำพริกขี้หนูและกระเทียมมาสับให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นใส่น้ำมะนาว น้ำปลา เกลือและน้ำตาลทรายลงไปแล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน
  2. เมื่อปั่นจนส่วนผสมเข้ากันแล้ว ให้นำพริกขี้หนูและกระเทียมใส่ลงไปในน้ำจิ้ม เพียงเท่านี้ก็ได้นำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดของเมนู อาหารไทยง่ายๆ อย่างกุ้งทอดเกลือไว้ทานกันแบบฟิน ๆ แล้ว

ข้อแนะนำก่อนเริ่มทำเมนูกุ้งทอด เกลือ

กุ้ง ทอด เกลือ

สำหรับเมนูกุ้ง ทอด พริก เกลือ นั้นจริง ๆ มักจะมีทั้งแบบปลอกเปลือกและไม่ปลอกเปลือก ถ้าใครที่อยากสัมผัสความกรุบกรอบของเปลือกกุ้งก็ไม่จำเป็นต้องปลอกเปลือกกุ้งออก แต่ถ้าใครที่อยากสัมผัสความนุ่มเด้งของตัวกุ้งแบบเต็มคำ แนะนำว่าให้ปลอกเปลือกกุ้งออกก่อน แต่หากไม่อยากให้เสียอรรถรสในการทาน ควรดึงเส้นดำ ๆ ที่อยู่บริเวณหลังกุ้งออกก่อนทุกครั้งที่จะทำเมนูกุ้ง ทอด เกลือด้วยจะดีที่สุด

อ่านบทความอื่นๆ: