Home

ไข่เจียวปู

ไข่เจียวปู อร่อย ๆ แน่น ๆ เมนูง่ายๆ แต่ขอบอกเลยว่าสูตรนี้รับรองอร่อยเท่า ไข่เจียวปูเจ๊ไฝ อย่างแน่นอน มาพิสูจน์ไปพร้อมกันเลย

ส่วนผสมในการทำ ไข่เจียวปู

ไข่เจียวปู

ไข่เจียวปูเมนูไข่เจียวมีหลายเมนู และที่คนนิยมชอบสั่งมากิน ได้แก่ ไข่เจียวหมูสับ ไข่เจียวกะเพรากุ้ง ไข่เจียวผัก ไข่เจียวชะอม ไข่เจียวมะเขือยาว ทอดมันไข่เจียว รวมถึง อื่น ๆ เป็นการนำเนื้อหรือผักต่าง ๆ ภายในตู้เย็นมาทำเมนูไข่ ซึ่ง เป็นเมนูที่ง่าย เร็ว และเต็มไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร และในวันนี้ แอดมินขอนำเสนอไข่เจียวผสมเนื้อปูแน่น ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคน เมนูนี้กินคู่กับแกงส้ม หรือ ต้มยำ ช่างเป็นอะไรที่ลงตัวเหลือเกิน จะเป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดในดวงใจใครหลายคนเลยก็ว่าได้

ไข่เจียวปู

วัตถุดิบในการทำไข่เจียวปู

  1. 1.ไข่ไก่ 1 ฟอง
  2. 2.เนื้อปู เลือกส่วนที่เป็นเนื้อกรรเชียง 50 กรัม
  3. 3.นมสด 2 ชต.
  4. 4.น้ำตาลเล็กน้อย/น้ำปลา 1 ชต
  5. 5.น้ำมัน 3 ชต.
  6. 6.หม้อเทฟรอน กว้าง 3.5 นิ้ว เอาไว้ทอดไข่เจียว

วิธีทำ

ไข่เจียวปู

ขั้นตอนที่ 1 ตอกไข่ใส่ชาม ตีไข่ไก่ให้ขึ้นฟูเล็กน้อย จากนั้นใส่กรรเชียงปูที่เตรียมไว้ ผสม นมสด น้ำตาล น้ำปลา แล้วตีให้เข้ากัน จากนั้น นำมาพักไว้ ก่อนจะทำไข่เจียวปูในขั้นตอนต่อไป

ขั้นตอนที่ 2 ตั้งหม้อเทฟรอน รอจนหม้อร้อนจัด เทส่วนผสม ไข่เจียวปูข้น ทั้งหมดลงไปในหม้อ จากนั้น ให้ทำการหรี่ไฟในทันที ทอดประมาณ 2-3 นาที จากนั้นกลับด้าน ทอดต่อจนไข่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง 

ขั้นตอนที่ 3 ตักไข่ขึ้นมาจากกะทะ กินคู่กับซอสพริก โดยมีเมนูแกงเผ็ด หรือ แกงส้ม ต้มยำ ก็อร่อยแล้ว เป็น ไข่เจียวปูกรอบ ที่น่ากินที่สุด

ไข่เจียวปู

เคล็ดลับพิเศษ เลือกไข่ไก่ที่ดูสดและใหม่ โดยใช้วิธีหย่อนไข่ไก่ลงในน้ำ ถ้าเป็นไข่เก่า ไข่ไก่จะลอยขึ้นมาเหนือน้ำ แต่ถ้าเป็นไข่ไก่ใหม่ ๆ เมื่อหย่อนลงไปในน้ำ ไข่ไก่จะจมอยู่ตรงก้นอ่างโดยไม่ลอยขึ้นมา

การสัมผัส ให้ลองใช้มือลูบไข่ดู สำหรับไข่ใหม่ ลูบแล้วรู้สึกสากเหมือนมีผงแป้งติดมากับมือ แสดงว่า นั่นคือไข่ไก่ใหม่ แต่ถ้าไข่เริ่มเก่า เปลือกไข่จะมีจุดสีเทาหรือจุดดำๆ ก็ไม่ควรเลือกมาทำเมนูไข่

ไข่เจียวปู

ในส่วนของการทอดไข่ให้ฟู ก่อนใส่ไข่ที่ตีแล้ว ต้องรอน้ำมันให้เดือด เมื่อเห็นว่าน้ำมันเดือดแล้ว ให้เปลี่ยนเป็นไฟกลาง แล้วจับเวลา 10 วินาที แล้วเราค่อยเทไข่ลงในกะทะ วิธีนี้ ทำให้ไข่เจียวฟู

ไข่เจียว ปู เมนูไข่ที่ทำง่ายที่สุดอีกทั้งยังมีกลิ่นหอมชวนรับประทาน แม้ในวันไหน ที่เหลือเพียงไข่ไก่ไว้ในตู้เย็น เพราะไม่ได้ออกไปซื้อของมาทำกิน ต้องเมนูด่วนนี้เลย อิ่มและอร่อย

อ่านบทความอื่นๆ: