Home

แกงส้มเป็นอาหารไทยพื้นบ้านที่อยู่คู่ครัวไทยมาช้านาน แกงส้มจัดเป็นอาหารประเภทแกงที่มีรสเปรี้ยว นิยมใช้ผักบุ้ง มะละกอ หัวไชเท้า ชะอมไข่และดอกแคเป็นส่วนประกอบหลัก ปัจจุบันแกงส้มผักต่างๆ เหล่านี้ยังได้รับความนิยมรับประทานในทุกบ้าน โดยเฉพาะแกงส้มชะอมไข่ ได้รับความนิยมมากที่สุด นิยมทานในทุกโอกาส ที่สำคัญ แกงส้มชะอมไข่ ยังเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยที่ชาวต่างชาติชื่นชอบมากไม่แพ้อาหารไทยชื่อดังเมนูอื่นๆ อีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก youtube.com

เคล็ดลับแกงส้มรสเปรี้ยว ใครทำก็อร่อยติดใจ

สำหรับวิธีการทำแกงส้มชะอมไข่ เมนูอาหารไทยรสเด็ดจานนี้ มีขั้นตอนและวิธีทำที่ไม่ยุ่งยากเลย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะแกงส้มชะอมไข่เป็นเมนูประจำบ้านของใครหลายคน ทำทานเป็นประจำกันอยู่แล้ว เมนูอร่อยจานนี้จึงไม่ใช่เรื่องยากเลย แต่ถ้าหากใครเป็นมือใหม่ก็ไม่ต้องกังวล เพียงทำตามขั้นตอนที่เรานำมาฝากนี้ รับรองว่าแกงส้มชะอมไข่ ของคุณก็อร่อยเด็ดไม่แพ้ใครแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก cookingalltime.com

ส่วนผสมสำคัญของแกงส้มชะอมไข่

ส่วนผสมพริกแกงส้ม

1.พริกแห้ง 20 เม็ด

2.กระเทียม 6-8 กลีบ

3.หอมแดง 5 หัว

4.กระชาย 3-5 ราก

5.เนื้อปลากะพงต้มสุก 200 กรัม

6.กะปิ 1 ช้อนชา

7.เกลือป่น 1 ช้อนชา

ส่วนผสมแกงส้มชะอมไข่

1.ชะอม (รูดเอาแต่ใบ) 100 กรัม

2.ผักกาดขาวหั่น 100 กรัม

3.พริกแกงส้ม 1 ถ้วย

4.ไข่ไก่ 4 ฟอง

5.กุ้งขาว 200 กรัม

6.น้ำตาลปี๊บ 1 ½ ช้อนโต๊ะ

7.น้ำมะขามเปียก 4-5 ช้อนโต๊ะ

8.น้ำมะนาว 1 ½ ช้อนโต๊ะ

9.น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

10.น้ำมันพืช

ขอบคุณภาพจาก haveazeed.com

ขั้นตอนและวิธีทำแกงส้มชะอมไข่

ขั้นตอนการเตรียมพริกแกงส้ม

1.เตรียมพริกแกงส้ม หั่นพริกแห้ง กระชาย กระเทียมและหอมแดง เป็นชิ้นหยาบๆ

2.นำพริกแห้งโขลกกับเกลือให้ละเอียด ใส่หอมแดง กระเทียมและกระชายหั่นหยาบตามลงไป โขลกให้ละเอียด จากนั้นใส่เนื้อปลากะพงต้มสุกและกะปิ ตำส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน ตักพริกแกงเนื้อปลากะพงใส่ถ้วยพักไว้

ขั้นตอนการทำแกงส้มชะอมไข่

1.ตอกไข้ใส่ชาม ใส่ชะอมตามลงไป ตีไข่กับชะอมให้เข้ากัน นำไปทอดในน้ำมันร้อนได้ที่ ทอดจนสุกเหลืองหอมทั้ง 2 ด้าน จากนั้นตักพักไว้ให้เย็น เมื่อชะอมไข่เย็นแล้ว หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมพอคำเตรียมไว้

2.ตั้งหม้อน้ำด้วยไฟแรง เมื่อน้ำเดือดแล้วใส่พริกแกงส้มลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นตั้งไฟต่อรอจนน้ำเดือดอีกครั้ง ปรุงรสด้วยน้ำมะขาม น้ำตาลปี๊บและน้ำปลา

3.ใส่กุ้งสดที่เตรียมไว้ลงไป รอจนกุ้งสุก จากนั้นนำผักกาดขาวหั่นใส่ตามลงไป คนให้เข้ากัน

4.นำชะอมไข้ที่หั่นเตรียมไว้แล้วใส่ตามลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง เป็นอันเสร็จ ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ

เท่านี้ แกงส้มชะอมไข่ก็พร้อมเสิร์ฟให้ทุกคนในครอบครัวได้รับประทานกันให้อร่อยแล้ว บอกเลยว่าชะอมไข่กับน้ำแกงส้มเปรี้ยวๆ อร่อยเข้ากันจริงๆ เป็นอาหารไทยรสเด็ดที่ใครได้ทานก็ต้องยกนิ้วให้ ทานกี่ครั้งก็อร่อยติดใจเสมอ แบบนี้ต้องลองนำไปทำรับประทานกัน แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง