Home

เอาะหลาม

ถ้าใครเคยเดินทางไปรวมวงทานอาหารที่เมืองหลวงพระบางแล้วละก็ เชื่อว่าคงยังจำรสชาติอาหารลาวรสเด็ดอย่าง เอาะหลาม ได้แน่นอนเพราะนี่คือเมนูรสเด็ดตำรับหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายสำหรับจัดสำรับตอนรับแขกบ้านแขกเมืองที่มาเยือนเมืองหลวงพระบางและแน่นอนว่าตำรับพื้นถิ่นจริง ๆ เรามักจะหาทานได้ยากมาก ๆ ในถิ่นอื่นของประเทศลาว แต่ทว่าหากใครที่ติดใจรสชาติของเมนูอร่อย ๆ นี้และอยากลองทำดูบ้าง วันนี้เรามีสูตรเด็ดและเคล็ดลับความอร่อยมาฝาก ซึ่งบอกเลยว่าทำได้ง่ายมาก ๆ และรสชาติอาหารที่ได้ไม่ยิ่งหย่อนไปจากร้านดัง ๆ เลยทีเดียว ว่าแล้วตามไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่า

เอาะหลาม อาหารลาวสูตรอร่อยกับวิธีทำแบบง่าย ๆ 

เอาะหลาม

ต้องบอกเลยว่าเสน่ห์ของอาหารลาวอย่างเอาะหลาม นั้น นอกจากส่วนประกอบที่เต็มไปด้วยพืชผักสมุนไพรแล้ว สิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้นั่นก็คือ สะคาน สมุนไพรไม้เถาชนิดหนึ่งที่ให้รสฝาด ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ เอะหลาม มีรสอร่อยยิ่งขึ้นนั่นเอง ว่าแล้วเราลงครัวจัดแจงส่วนผสมและลงมือทำกันเลย 

วัตถุดิบและส่วนผสมเครื่องปรุง 

เอาะหลาม
  1. เนื้อหมูหรือเนื้อควาย (เลือกได้ตามใจชอบ)
  2. หนังอุ้งเท้าควายแช่น้ำค้างคืน 
  3. แคบหมู
  4. ถั่วฝักยาวหั่น
  5. เห็ดหูหนู
  6. มะเขือพวง
  7. ยอดฟักทอง
  8. ยอดตำลึง
  9. ผักชีลาว
  10. ต้นหอม
  11. ใบโหระพา
  12. ใบแมงลัก
  13. ตะไคร้ทั้งต้น
  14. มะเขือเปราะ
  15. พริกชี้ฟ้า
  16. สะคาน
  17. น้ำปลาร้าปรุง
  18. ข้าวเหนียว

วิธีทำเอาะหลามสูตรเมืองหลวงพระบาง

เอาะหลาม
  1. เตรียมน้ำปลาร้าปรุง ด้วยการนำปลาร้าขึ้นมาคั่วในกระทะร้อน พอแห้งให้เติมน้ำและใส่ข่าทุบลงไป เติมน้ำตาลลงไปเล็กน้อย ตั้งไฟปานกลางปล่อยให้น้ำปลาร้าเดือด จากนั้นยกลงพักไว้และกรองเอาเฉพาะน้ำปลาร้าไว้สำหรับปรุงรส
  2. นำเนื้อหมูหรือเนื้อควาย (ตามชอบ) ไปย่างด้วยไฟกลาง ๆ พอสุก จากนั้นนำไปหั่นเป็นชิ้น ๆ 
  3. นำตะไคร้ต้นไปย่างไฟให้พอน้ำมันคลายตัว พักไว้
  4. เติมน้ำเปล่าลงหม้อต้มให้เดือด ทุบตระไคร้ต้นย่างไฟใส่ลงไป ใส่เนื้อหั่น หนังอุ้งเท้าควายหั่นชิ้น มะเขือเปราะ พริกชี้ฟ้า ข้าวเหนียวนึ่งสุกและนำปลาร้าปรุงรสลงไป ต้มต่อจนมะเขือเปราะและพริกชี้ฟ้าสุก จากนั้นตักออกพักไว้ 
  5. นำพริกชี้ฟ้าต้มสุกมาโขลกพอหยาบและใส่กลับลงหม้อ คนให้ละลาย ตั้งไฟต่อให้ดูจนเนื้อเริ่มเปื่อย จากนั้น ใส่ถั่วฝักยาวหั่น เห็ดหูหนู มะเขือพวง ยอดฟักทอง ยอดตำลึง สะคาน และแคบหมู ลงไป คนให้เข้ากัน ชิมรสและปรุงรสเพิ่มตามชอบ
  6. ยกออกจากเตา ตักเสริฟใส่ถ้วยลงโต๊ะอาหารได้ 

และนี่ก็คือเอาะหลามของดีเมืองหลวงพระบาง ที่ปรุงรสได้ตามชอบซึ่งบอกเลยว่าใครได้ลองลงครัวโชว์ฝีมือต้องแอบปลื้มตัวเองแน่ ๆ กับเมนูอาหารลาวรสอร่อย ๆ ที่มาพร้อมกับคุณค่าทางอาหารที่ได้จากสมุนไพรพื้นบ้านมากมายถ้วยนี้ ซึ่งทริกเล็ก ๆ ที่เพิ่มรสอาหารเราแนะนำให้ทานคู่กับแหนมเปรี้ยวๆ แตงกวา หรือจะให้ดีทานกับข้าวเหนียวร้อน ๆ รับรองรองอร่อยลืมอิ่มแน่ ๆ เลยทีเดียว

เคล็ดลับความอร่อย 

เอาะหลาม

สำหรับเคล็ดลับความอร่อยสำหรับการทำเอาะหลามสูตรนี้ก็คือให้เพิ่มผักเข้าไปในตอนท้ายเพื่อไม่ให้ผักสุกมากเกินไปจนขาดรสหวาน และยังคงสีสันที่สวยงามน่าทานอยู่นั้นเอง และพืชสมุนไพรที่จะขาดไม่ได้ก็คือ สะคาน ตัวช่วยเพิ่มรสอร่อยให้กับอาหารในแบบเผ็ดร้อนและดับกลิ่นคาวของเนื้อได้เป็นอย่างดี

คุณประโยชน์ เอาะหลาม ที่ดีต่อร่างกาย

ตั้งแต่ดั้งเดิมชาวลาวหลวงพระบาทจะนิยมทำอาหารลาว อย่างเอาะหลาม กินกันในช่วงเวลาพิเศษ ๆ เท่านั้น เนื่องด้วยวัตถุดิบและการเตรียมเครื่องปรุงค่อนข้างใช้เวลานานอยู่พอสมควร แต่ด้วยคุณค่าทางอาหารที่มาพร้อมด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายเอามาก ๆ จากสรรพคุณของพืชสมุนไพรที่นำมาเป็นส่วนผสม ที่นอกจากมีฤทธิ์เป็นยาบำรุงและรักษาอาการอักเสบของร่างกาย ยังช่วยเจริญอาหาร เราจึงเห็นเมนูอาหารชนิดนี้เป็นเหมือนเจ้าบ้านคอยต้อนรับแขกผู้มาเยือนในหลาย ๆ ร้านอาหารของเมืองลาวนั่นเอง

เอาะหลาม

สรุป 

ใครที่กำลังจะลงครัวและยังคิดไม่ออกว่าจะทำเมนูอาหารอะไรดี เราแนะนำว่าลองฝีมือกับอาหารลาวอย่างเอาะหลามดูสักครั้งสิ ไม่แน่นี่อาจเป็นเมนูอาหารอร่อย ๆ ที่คุณอยากทำบ่อย ๆ ก็เป็นได้

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://sa-game.bet/สมัครบาคาร่า888 สมัครกับเรา ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย