Home

แกงอ่อมไก่

แกงอ่อมไก่ อาหารลาวรสเด็ดเป็นอีกหนึ่งเมนูอร่อย ๆ ของคนรักความแซ่บ ที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายทั้งในลาวและในเมืองไทย ซึ่งต้องบอกเลยว่าแต่ละพื้นถิ่นก็จะปรุงรสความอร่อยที่แตกต่างกัน อย่างทางเหนือในบางพื้นที่ก็จะใช้เพียงกะปิในการปรุงรส แต่ทางอีสานของไทยก็ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้าเป็นหลักและเพิ่มความหอมให้กับแกงอ่อมด้วย ผักชีลาว ตามรอยการกินแบบชาวลาวนั่นเอง แต่โดยรวม ๆ แล้วก็ยังอยู่ในพื้นฐานที่เหมือน ๆ กันทั้งส่วนผสมและเครื่องแกงที่เป็นสมุนไพรพื้นบ้านนั่นเอง

สูตรเด็ดอาหารลาวนัวลิ้น แกงอ่อมไก่ ใส่ผักชีลาว พริกแกงซี้ด ๆ กรุ่นผักชีลาวหอม ๆ

แกงอ่อมไก่

แต่สำหรับเมนูอาหารลาวรสเด็ดวันนี้ เราจะชวนเพื่อน ๆ ลงครัวปรุงรสแกงอ่อมไก่รสนัวลิ้น กรุ่นกลิ่นปลาร้าหอม ๆ แซ่บนัวถึงใจแบบลาว ๆ ที่นอกจากน้ำพริกแกงรสเด็ดแล้ว กลิ่นผักชีลาวหอม ๆ ยั่วลิ้นยังชวนให้เจริญอาหารมาก ๆ อีกด้วย รับรองว่าลงครัวกับเมนูง่าย ๆ นี้แล้วได้ทั้งอิ่มท้อง ได้ทั้งคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายแน่นอน ว่าแล้วไปลงครัวกันเลยกับ แกงอ่อมไก่ใส่ผักชีลาว รสจี้ด ๆ แซ่บถึงใจ

วัตถุดิบและส่วนผสม สำหรับทำ แกงอ่อมไก่ใส่ผักชีลาว

แกงอ่อมไก่
  1. เนื้อไก่บ้าน ½ กิโลกรัม
  2. ใบแมงลัก 1 กำ
  3. ผักชีฝรั่ง ตามชอบ
  4. ต้นหอม 2 ต้น
  5. ผักชี เล็กน้อย
  6. ผักชีลาว 1 กำ
  7. ตะไคร้ซอย 3 หัว
  8. มะเขือเปราะ 3 ลูก
  9. ถั่วฝักยาว ตามชอบ
  10. กะหล่ำปลี ตามชอบ
  11. พริกแดงจินดา 7-10 เม็ด
  12. พริกขี้หนูสวน 7 เม็ด
  13. กระเทียมไทย 10 กลีบ
  14. หอมแดง 5 หัว
  15. เกลือ 1/4 ช้อนโต๊ะ
  16. ผงปรุงรส 1/4 ช้อนโต๊ะ
  17. น้ำปลาร้าต้มสุก 3 ช้อนโต๊ะ
  18. น้ำปลา 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  19. ข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนและวิธีทำ 

แกงอ่อมไก่
  1. โขลกพริกแกง โดยใส่เครื่องสมุนไพร กระเทียม พริกแดงจินดา พริกขี้หนูสวน ตะไคร้หั่น หอมแดง โขลกให้แหลกพอหยาบ ๆ 
  2. นำไก่เมืองที่ได้มาล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้น ๆ พอคำ พักไว้
  3. ตั้งหม้อไฟปานกลาง นำเครื่องแกงที่โขลกไว้ลงไปคั่วให้มีกลิ่นหอม จากนั้นใส่เนื้อไก่หั่นชิ้นลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันกับเครื่องแกง คั่วให้เนื้อไก่เริ่มสุก
  4. เทน้ำเปล่าล้างครกเครื่องแกง ยกใส่ไปในหม้อต้ม คนให้เข้ากันจากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลาร้าต้มสุก คนคลุกเคล้าแล้วตั้งไฟต้มต่อไปจนเนื้อไก่สุก
  5. ปรุงรสเพิ่มด้วย เกลือ ผงปรุงรส น้ำปลา ข้าวคั่ว คนให้เข้ากัน
  6. รอจนไก่สุกได้ที่ ใส่มะเขือเปราะ ถั่วฝักยาวหั่น กะหล่ำปลีหั่น ต้นหอม ใบแมงลัก และ ผักชีลาว ลงไป คนผสมให้เข้ากัน ตั้งต้มต่อไปจนผักสุก ปิดไฟยกหม้อลงแล้วตักใส่ถ้วยเสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวร้อน แซ่บหลาย
แกงอ่อมไก่

เครื่องหนัก ๆ ผักแน่น ๆ ทำแกงอ่อมไก่ให้อร่อย แนะนำเพื่อน ๆ เลือกไก่เมืองหนุ่มสักหน่อยนะมาลงครัว เพราะไก่เมืองที่มีอายุมากเนื้อจะค่อนข้างเหนี่ยวและอาจต้องใช้เวลาต้มนานกว่าจะได้ของอร่อยจร้า และสูตรอ่อมไก่นี้เพื่อน ๆ สามารถนำไปปรับประยุกต์เติมผักที่ชอบ หรือเปลี่ยนเนื้อสัตว์ตามชอบได้อีกด้วย เห็นไหมง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากเลย ลงครัวแปปก็ได้ของอร่อยชวนอิ่มท้องแล้ว 

คุณค่าและประโยชน์ต่อสุขภาพ

แกงอ่อมไก่

นอกจากเมนูอาหารลาวรสแซ่บอย่าง แกงอ่อมไก่ใส่ผักชีลาว สูตรนี้จะเต็มไปด้วยผักและสมุนไพรที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายคนทานแล้ว รู้ไหมว่า ผักชีลาว นั้นมีสรรพคุณแพรวพราวมาก ๆ เชียวน่ะ ไม่ว่าจะเป็นสรรพคุณด้านการหยุดยั้งการเติบโตของเชื้อโรคต่าง ๆ ในร่างกายด้วยน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในผักใบจิ๋ว ๆ นั้น อีกทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดกรดไหลย้อน ลดอาการนอนไม่หลับ แถมยังช่วยรักษาอาการไข้หวัดและช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่นอีกด้วย ยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกเยอะเลย แต่ว่าก็ต้องทานให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะด้วยนะ เพราะทานมากเกินไปก็อาจทำให้ผิวหนังไวต่อแสงแดดและอาจทำให้เกิดผื่นคันได้ และในผู้ป่วยลมชักก็อาจห้ามทานด้วย เพราะน้ำมันหอยระเหยของเขาอาจทำให้อาการแย่ลงได้

สรุป 

แกงอ่อมไก่ใส่ผักชีลาว นับเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ทำได้ง่าย ๆ แถมมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเลยทีเดียว ว่าแล้วอาหารจานโปรดมื้อนี้ลองเอาสูตรอาหารลาวอร่อย ๆ นี้ไปทำกันดูน่ะ รับรองอร่อยอิ่มท้องแน่นอน 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://sa-game.bet/สมัครบาคาร่า888 สมัครกับSA game ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย