Home

น้ำตาลอ้อย

สำหรับใครที่เดินทางไปเที่ยวประเทศลาวบ่อย ๆ น่าจะคุ้นเคยกับอาหารลาวประเภทของหวานอย่าง SUGAR CANE หรือ น้ำตาลอ้อย กันไม่มากก็น้อยเพราะนอกจากรสอร่อยของน้ำอ้อยกวนหอม ๆ แล้ว ของหวานชนิดนี้ยังถือว่าเป็นขนมพื้นเมืองประจำประเทศลาวอีกชนิดหนึ่งที่มีความผูกพันกับชีวิตคนลาวมาอย่างช้านาน ซึ่งตัวน้ำตาลอ้อยนี้นอกจากทานกันเพียว ๆ ได้ฟินกับรสหวาน ๆ หอมอร่อยแล้ว ยังสามารถนำไปเป็นส่วนผสมของขนมท้องถิ่นต่าง ๆ ได้อีกด้วย เช่น ขนมกระยาสารทกวนน้ำตาลอ้อย ขนมวงราดน้ำตาลอ้อย หรือแม้กระทั่งขนมนางเล็ดหรือข้าวแต๋น ก็จัดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่เมื่อใช้น้ำตาลอ้อยเป็นส่วนชูโรงในการเพิ่มรสชาติแล้วตัวขนมต่าง ๆ หอมหวานกลมกล่อมเอามาก ๆ เลยทีเดียว 

สูตรอาหารลาว SUGAR CANE น้ำตาลอ้อย ไม่อยู่ลาวก็ทำได้ง่าย ๆ จากครัวในบ้าน 

น้ำตาลอ้อย

เป็นที่รู้กันดีว่าอาหารลาวส่วนใหญ่จะให้รสชาติคล้าย ๆ อาหารไทยเพราะไทย – ลาวเป็นเสมือนบ้านพี่เมืองน้องกันนั่นเอง และคนไทยก็รู้จักและมีความผูกพันกับขนมหวานอย่างน้ำตาลอ้อยกันมาช้านานนับแต่โบราณด้วยเช่นกัน และใครที่ไม่อยากหาซื้อแล้วต้องลุ้นว่านี่คือน้ำตาลอ้อยแท้หรือเทียม ที่ให้แต่รสหวานแต่ไม่หอมกลมกล่อมแล้วละก็ เราสูตรวิธีทำน้ำตาลอ้อยแท้ ๆ มาฝาก และมันไม่ยากเลยด้วยสำหรับการทำขนมหวานลาวสูตรนี้ ว่าแล้วไปดูวัสดุที่ใช้และส่วนผสมกันเลย

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการทำน้ำตาลอ้อย

น้ำตาลอ้อย
  1. เครื่องหีบอ้อย (หากหาเครื่องหีบไม่ได้อาจลองหาซื้อน้ำอ้อยสดแทนก็ใช้ได้)
  2. กระทะใบบัว
  3. ไม้พาย
  4. แบบพิมพ์ (แนะนำเป็นแม่พิมพ์ที่ทำจากไม้หนาประมาณ 1 นิ้ว เจาะรูกว้างประมาณ 2.5 เซนติเมตร ทำเป็นกระบะขนาด 60-120 เซนติเมตร)
  5. มีด

วัตถุดิบสำหรับการทำน้ำตาลอ้อย

  1. อ้อย หรือ น้ำอ้อยคั้นสด (หากได้อ้อยอินทรีย์ปลอดสารพิษด้วยจะยิ่งดีต่อสุขภาพ)

วิธีการทำน้ำตาลอ้อย SUGAR CANE

น้ำตาลอ้อย
  1. นำอ้อยที่ได้มาตัดเป็นท่อนพอประมาณ ขูดทำความสะอาดก่อนเสร็จแล้วล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้ง จากนั้นนำท่อนอ้อยเข้าเครื่องหีบอ้อย บีบคั้นเอาน้ำอ้อยออกมาใส่ภาชนะไว้ (ชานอ้อยที่เหลืออย่าทิ้งน่ะ ให้นำไปตากแห้งไว้ประมาณ 1 แดดแล้วนำมาทำเป็นเชื้อเพลิงได้)
  2. นำน้ำอ้อยที่ได้มากรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อเอาสิ่งเจือปนออก แล้วนำไปต้นเร่งไฟแรงปานกลางรอให้น้ำอ้อยเดือด พอน้ำอ้อยเริ่มงวดลงให้ผ่อนไฟอ่อนลง แล้วใช้ไม้พายคนให้ทั่ว เคี่ยวน้ำอ้อยด้วยไฟอ่อนจนน้ำอ้อยเริ่มเหนียวได้ที่ (สังเกตน้ำอ้อยจะค่อย ๆ กลายเป็นสีน้ำตาลไหม้และส่งกลิ่นหอม)
  3. นำน้ำอ้อยที่เคี่ยวได้ที่แล้ว ไปใส่ในแม่พิมพ์ที่เตรียมไว้ เกลี่ยให้ทั่วกระบะของแม่พิมพ์ รอให้น้ำอ้อยเซ็ตตัวประมาณ 3 – 5 นาที แล้วจึงนำออกจากแม่พิมพ์

เคล็ดลับวิธีทำน้ำตาลอ้อยผง

น้ำตาลอ้อย

สำหรับใครที่อยากได้น้ำตาลอ้อยรำหรือน้ำตาลอ้อยผง ก็ทำได้ง่าย ๆ เลย คือตอนที่เคี่ยวน้ำอ้อยเหนี่ยวได้ที่แล้ว ไม่ต้องตักลงมาใส่แม่พิมพ์ ให้เคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนแห้งพร้อมกับบี้ให้น้ำตาลอ้อยแตกเป็นผงไปด้วย เพียงเท่านี้เราก็จะได้น้ำตาลอ้อยผงไว้ใช้เป็นส่วนผสมของหวานหรือเครื่องดื่มที่ชอบเพิ่มเพิ่มรสชาติให้หอมอร่อยขึ้นได้แล้ว อันนี้ถือว่าเป็นการแปรรูปอาหารลาวอย่างน้ำตาลอ้อยก้อนเลยนะ

อาหารลาวที่ดีต่อสุขภาพ SUGAR CANE น้ำตาลอ้อย

รู้ไหมอาหารลาวอย่างน้ำตาลอ้อยมีธาตุเหล็กมากกว่าน้ำตาทรายขาวถึง 50 % เลยทีเดียวแถมกลูโคสในน้ำตาลอ้อยยังง่ายต่อการดูดซึมของร่างกายที่นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วกว่าอีกด้วย ทางการแพทย์แผนโบราณจีนเขาจัดอาหารหวานตัวนี้เป็นยารสหวานฤทธิ์อุ่น ที่มีสรรพคุณบำรุงเลือด บำรุงกำลัง บำรุงสมอง เป็นยากระจายเลือด รักษาอาหารกระเพาะเย็นและช่วยย่อยอาหารได้ดี แต่ก็ต้องทานแต่พอเหมาะที่ไม่มากเกินไปด้วยน่ะเพราะไม่งั้นอาจทำให้เจ็บคอ ไม่อยากกินอาหารและเกิดการย่อยที่ผิดปกติได้นั่นเอง 

น้ำตาลอ้อย

สรุป

เห็นไหมว่าอาหารลาวที่เราอยากทานไม่ได้ยากเลยที่จะทำ แถมไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเซาะหาของแท้ที่มั่นใจว่ามาจากน้ำอ้อยจริง ๆ อีกด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่า SUGAR CANE น้ำตาลอ้อย นั้นนอกจากรสชาติความหอมหวานที่เราสัมผัสได้แล้ว เขายังมีประโยชน์ดี ๆ ต่อสุขภาพมากมายอีกด้วย ว่าแล้วลองเปลี่ยนน้ำตาลทรายขาวปกติมาเป็นน้ำตาลอ้อยด้วยวิธีทำง่าย ๆ กันดูดีกว่า

น้ำตาลอ้อย

มาถึงตรงนี้สำหรับใครที่กำลังมองหาเมนูเพื่อลงครัวโชว์ฝีมือทำอาหารอร่อย อาหารลาวรสเด็ดอย่าง ข้าวปุ้นน้ำยาลาว หรือ ขนมจีนน้ำยาลาว เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่เหมาะมาก ๆ ที่จะลองทำดู ไม่แน่ว่ารสชาติจัดจ้านผสมความเผ็ดร้อนที่ได้จากสมุนไพรปรุงรสอาจทำให้คุณอยากลงครัวเรื่อย กับเมนูนี้ก็เป็นได้

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://sa-game.bet/เว็บบาคาร่าที่คนเล่นเย ปลอดภัยมั่นใจได้