Home

เมื่อพูดถึงอาหายไทย แน่นอนว่าจะไม่กล่าวถึงอาหานของภาคใต้ไม่ได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะเมนูยอดนิยมอย่าง แกงไตปลา ที่ถือว่าเป็นเมนูอาหารยอดฮิตของภาคใต้ ที่ได้รับความนิยมทั่วทุกภาคของไทยเลยก็ว่าได้ ซึ่งแกงนี้ทำมาจากกระเพาะของปลา ภาคกลางจะเรียกว่าไตปลา ส่วนภาคใต้ จะเรียกว่า พุงปลา นำมาหมักด้วยเกลือเพื่อเป็นการถนอมอาหาร เก็บรักษาวัตถุดิบได้เป็นเวลานาน และเมื่ออยากรับประทานก็นำออกมาแปรรูปทำเป็นแกงสุดร้อนแรง รสชาติอร่อยได้

แกงไตปลา

แกงไตปลาหรือแกงพุงปลานั้น ดั้งเดิมเป็นอาหารท้องถิ่นของจังหวัดพัทลุง ที่ขึ้นชื่อเรื่องของแกงชนิดนี้ ซึ่งวิธีการทำเมนูนี้ บอกได้เลยว่ามีหลายสูตรมาก มีทั้งแบบใส่กะทิ และไม่ใส่กะทิ ขึ้นอยู่กับความชอบ และแน่นอนว่าวันนี้ ไม่มีพลาด เราจะมาบอกเคล็ดลับ สูตรเด็ดในการทำแกงภาคใต้เมนูนี้ให้อร่อยเด็ด เป็นสูตรดั้งเดิม อร่อยเหมือนต้นฉบับ อย่างกับไปทานที่ภาคใต้เลยก็ว่าได้ 

แกงไตปลา สุดยอดเมนูความอร่อย ส่งตรงมาจากภาคใต้ ร้อนแรงเครื่องแกงอร่อยถึงใจ

หากใครชื่นชอบอาหารใต้ อย่าได้พลาด วันนี้จะมาแบ่งปันสูตรในการทำเมนูแกงไตปลา สุดยอดเมนูแสนอร่อยของคนใต้ แต่ก่อนอื่น ที่จะไปเรียนรู้วิธีการทำแกงไตปลาภาคใต้ เรามาทำความรู้จักกับเมนูนี้ให้มากขึ้นกันเลยดีกว่า

ที่มาของแกงไตปลา แกงใต้รสชาติเผ็ดร้อน

แกงไตปลา

แกงไตปลา เป็นเมนูที่คุ้นหู และเชื่อว่าหลายคนเคยได้ลิ้มลองรสชาติกันมาแล้วอย่างแน่นอน แกงไตปลา คือ แกงที่มีถิ่นกำเนิดมาจากทางตอนใต้ของประเทศไทย ซึ่งได้ใช้กระเพาะของปลา ที่นำไปหมักดองไว้เพื่อเป็นการถนอมอาหาร นำมาทำเป็นแกงเมนูนี้ นำกระเพาะของปลาที่หมักไว้มาแกงด้วยน้ำพริกแกงสูตรเข้มข้น ให้รสชาติที่เผ็ดร้อน อร่อยน่ารับประทาน และเมนูนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “แกงพุงปลา” นั่นเอง ถ้าไปแถมทางภาคใต้ มักจะได้ยินคำนี้บ่อย ๆ อย่างแน่นอน

แจกสูตรแกงไตปลา สูตรเด็ด ที่ใครทำก็อร่อย

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับแกงไตปลาไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะมาเรียนรู้ สูตรเคล็ดลับในการทำแกงไตปลาสูตรปักษ์ใต้ ฉบับแกงไตปลาพัทลุง ซึ่งเป็นสูตรขึ้นชื่อของจังหวัดพัทลุง ที่ใครก็อยากจะลองรับประทาน แต่ก่อนที่จะไปเรียนรู้การทำ และกระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ ต้องทราบก่อนว่ามีวัตถุดิบ เครื่องแกง เครื่องปรุงอะไรบ้างที่จะต้องเตรียมให้พร้อมก่อนเข้าครัวลงมือทำเมนูนี้ มาดูกันได้เลย

แกงไตปลา

ส่วนผสมแกงไตปลาสูตรดั้งเดิม

  1. ไตปลาทู 1/2 ถ้วย
  2. น้ำเปล่า 2-3 ถ้วย
  3. หน่อไม้ 1/2 ถ้วย
  4. มะเขือเปราะ 1/2 ถ้วย
  5. ถั่วฝักยาว หั่นท่อน 1/2 ถ้วย
  6. เนื้อปลาทูย่าง 1 ถ้วย
  7. น้ำมะขามเปียก 1/2 ถ้วย
  8. หอมแดง 2 หัว
  9. ข่า 1 แง่ง
  10. ตะไคร้ 2 ต้น
  11. ใบมะกรูดฉีก 4 ใบ
  12. กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
แกงไตปลา

สูตรพริกแกงไตปลา วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. กระเทียมไทย 1 หัว
  2. พริกแห้ง 20 เม็ด
  3. หอมแดง 2 หัว
  4. พริกไทยขาว 1 ช้อนชา
  5. พริกไทยดำ 1 ช้อนชา
  6. ผิวมะกรูด 1 ลูก
  7. ตะไคร้สับ 1 ต้น
  8. ขมิ้น 1 แง่ง 

แกงไตปลาเป็นเมนูที่ค่อนข้างจะมีส่วนผสม วัตถุดิบในการทำเยอะมาก แต่ว่าก็เป็นวัตถุดิบที่หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพงอีกด้วย ถ้าอยากจะให้แกงออกมาอร่อยเด็ด ก็ต้องเตรียมของทุกอย่างให้ครบ และเมื่อเตรียมครบแล้ว ก็เข้าครัวลงมือทำเมนูสุดแสนอร่อยกันได้เลย 

วิธีทำ แกงไตปลา ปักษ์ใต้ สูตรต้นฉบับของคนใต้แท้ หรอยแรงถึงพริกถึงขิง

แกงไตปลา

แกงไตปลา ถ้าจะให้อร่อยต้องเริ่มที่เครื่องแกงก่อน พริกแกงไตปลา เป็นองค์ประกอบที่สำคัญมาก ที่จะทำให้เมนูนี้อร่อยได้ ซึ่งอันดับแรกในวิธีการทำจะต้องตำพริกแกงก่อนเป็นขั้นตอนแรก

  1. นำส่วนผสมพริกแกงมาโขลกให้เข้ากันจนละเอียด แต่พริกไทยดำและพริกไทยขาวจะต้องโขลกแยกแล้วค่อยนำมาผสมกับพริกแกงทีหลัง
  2. นำไตปลามาต้ม ซึ่งการต้มจะต้องไม่ให้มีกลิ่นคาวหลงเหลืออยู่ เคล็ดลับคือจะต้องต้มกับหอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และน้ำมะขามเปียก ใส่น้ำเปล่าเพียงเล็กน้อย ต้มไตปลาจนน้ำเดือด แล้วยกลงจากเตา แล้วกรองพักไว้
แกงไตปลา
  1. ตั้งหม้อ ใส่น้ำเปล่าลงไป แล้วจากนั้นให้นำพริกแกงใส่ไปเป็นอันดับแรก ตามด้วยกะปิ คนให้ละลายในน้ำ ใส่ใบมะกรูด ไตปลาต้ม รอจนเดือด ใส่หน่อไม้ มะเขือเปราะ เนื้อปลาย่าง และถั่วฝักยาว ต้มต่อจนเดือด ให้ส่วนผสมทุกอย่างสุกได้ที่
  2. ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟความอร่อย ทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ และผักสดต่าง ๆ อร่อยยิ่งนัก

เคล็ดลับในการโขลกน้ำพริกให้ละเอียดสำหรับมือใหม่

แกงไตปลา

ในส่วนของพริกแกงนั้น จะต้องโขลกให้ละเอียด ซึ่งวิธีการโขลกพริกแกง จะต้องมีลำดับการทำดังนี้

  1. โขลกพริกแห้งกับเกลือก่อน โดนจะต้องเอาเม็ดออกจากฝักพริกแห้งให้เรียบร้อย
  2. นำตะไคร้ ข่า ขมิ้น ผิวมะกรูด รากผักชี มาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปโขลก
  3. ตามด้วยหอมแดง และกระเทียม
  4. ใส่กะปิลงไปโขลกกับส่วนผสมทั้งหมด ซึ่งจะต้องนำกะปิไปหมกกับไฟก่อน จะทำให้มีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น แล้วโขลกกับส่วนผสมอื่น ๆ ที่ละเอียดแล้ว
  5. นำเครื่องเทศต่าง ๆ ไปคั่วให้มีกลิ่นหอม อย่าใช้ไฟแรง พอคั่วเสร็จให้โขลกแยกจนละเอียด แล้วนำมาผสมกับเครื่องแกงที่เตรียมไว้ 

บอกเลยว่าถ้าจะทำแกงไตปลา ให้ได้แกงไตปลาเข้มข้น เคล็ดลับอยู่ที่พริกแกงเลย รับรองว่าสูตรพริกแกงนี้ จะช่วยให้แกงของทุกคนอร่อยเข้มข้นอย่างแน่นอน

แกงไตปลา

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสูตรเคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับการทำแกงไตปลา อาหารไทยท้องถิ่นของภาคใต้ ที่มีรสชาติเผ็ดร้อน มีความอร่อยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นอาหารใต้ที่ชื่อดัง นิยมรับประทานกันทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย และแน่นอนว่าสูตรที่นำมาแจกให้กับทุกคนในวันนี้ เป็นสูตรสำหรับการทำแกงไตปลาโบราณ ที่แสนอร่อยมาก ถึงแม้จะมีวัตถุดิบในการทำที่ค่อนข้างจะเยอะ และจุกจิก แต่ว่าก็เป็นวัตถุดิบทั่วไป ราคาไม่แพง สามารถนำมารังสรรค์เป็นเมนูอร่อยได้ไม่อยาก

แกงไตปลา

เมนูนี้มีขั้นตอนในการทำที่ไม่ซับซ้อน และไม่ต้องใช้เทคนิคพิเศษอะไร จึงเป็นเมนูที่ได้รับความนิยม หากใครอยากลองทำทานเองที่บ้าน สามารถนำสูตรนี้ไปทำได้เลย แล้วอย่าลืมถ่ายรูปอวดฝีมือตัวเองด้วยนะ ว่าแล้วไปเข้าครัวทำอาหารกันเลยดีกว่า 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://sa-game.bet/ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ เว็บบาคาร่าออนไลน์ สมัครง่ายไม่มีค่าใช้จ่าย