Home

หลน ปู

หลนเป็นเมนูอาหารไทยพื้นบ้านที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน นับเป็นหนึ่งในเมนูเครื่องจิ้มที่มีความหลากหลาย เพราะเราสามารถใช้เนื้อสัตว์หลายชนิดในการทำหลนได้ ซึ่งหลนแต่ละสูตรก็จะแตกต่างกันออกไป สำหรับ หลน ปู ที่ใครหลายคนรู้จักก็ไม่ได้มีเพียงแค่ปูชนิดเดียว นอกจากปูนา ปูเค็ม ยังมีปูม้าที่ได้รับความนิยม อย่างไรก็ตามเมนูหลนนั้นขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย และมีรสชาติกลมกล่อม เหมาะกับการนำมาทานคู่กับข้าวสวยและผักต่าง ๆ อย่างมาก 

รู้จัก หลน ปู เมนูชาววังที่น่าลิ้มลอง รสชาติอร่อย กลมกล่อม และมีประโยชน์

หลน ปู

เมื่อกล่าวถึง อาหารไทยชาววัง หลายคนอาจจะนึกถึงเมนูหลน เรียกได้ว่าเป็นเมนูเครื่องจิ้มที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ แม้ว่าหลนจะมีลักษณะคล้ายกับน้ำพริก แต่ทว่ารสสัมผัสนั้นจะค่อนข้างต่างกัน เพราะหลนจะไม่เผ็ดเหมือนน้ำพริกทั่วไป สำหรับเมนู หลนปู อย่างที่ทราบกันว่าจะมีทั้งปูนา ปูเค็ม และปูม้าที่ถูกนำมาทำเป็นเมนูดังกล่าว หากเป็น ปู หลน ชาววัง ก็จะมีทั้งรสเปรี้ยว เค็ม หวานและมัน 

แชร์สูตร หลน ปู เมนูทำง่ายสไตล์พื้นบ้าน ทำทานกับอะไรก็อร่อย

หลน ปู

การทำ หลนปู เป็นการนำปูมาปรุงกับหัวกะทิ จึงทำให้เครื่องจิ้มชนิดนี้มีความเข้มข้นและหอมมัน ทั้งนี้หลนแต่ละสูตรอาจแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลด้วย แต่โดยรวมเมนู อาหารไทย นี้มักจะมีรสชาติกลมกล่อม มีทั้งเปรี้ยว เค็ม หวาน เรียกได้ว่าครบรสเลยทีเดียว สำหรับใครที่ชื่นชอบเมนูหลน ปู วันนี้เรามีสูตรการทำหลนปูเค็มและหลนปูนามาแนะนำด้วย มาดูกันว่าจะมีวิธีทำอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบการทำ หลนปูเค็ม

  1. ปูเค็ม 10 ตัว
  2. หมูบด 3 ขีด
  3. กะทิ 500 มิลลิลิตร
  4. พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด
  5. พริกชี้ฟ้าเหลือง 2 เม็ด
  6. พริกชี้ฟ้าเขียว 2 เม็ด
  7. พริกขี้หนูสวน 1 ถ้วย
  8. ตะไคร้ซอย 5 ต้น
  9. หอมแดงซอย 8 หัว
  10. ใบมะกรูด 7 ใบ
  11. ซุปหมูก้อน 1 ก้อน
  12. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  13. น้ำมะขามเปียก 5 ช้อนโต๊ะ
  14. ผักสดตามความชอบ
หลน ปู

วิธีการทำหลนปูเค็ม

  1. ขั้นตอนแรกแกะกระดองปูเค็มออก จากนั้นหั่นส่วนท้องออกและหั่นแบ่งครึ่ง ทำลักษณะเดียวกันให้ได้ปูเค็มครบตามจำนวนที่ต้องการ
  2. ตั้งหม้อแล้วเทกะทิลงไป รอจนกะทิเริ่มเดือดแล้วใส่หมูสับ จากนั้นคนให้เข้ากัน เมื่อกะทิเดือดอีกครั้งให้ใส่หอมแดงซอย ตามด้วยปูเค็ม 
  3. ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ และซุปหมูก้อน เสร็จแล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากัน รอให้เดือดอีกครั้งแล้วใส่ใบมะกรูดลงไป ตามด้วยพริกชี้ฟ้าแดง พริกชี้ฟ้าเหลือง พริกชี้ฟ้าเขียว และตะไคร้ซอย 
  4. จากนั้นคนให้เข้ากันอีกครั้ง ใส่พริกขี้หนูสวนลงไป เมื่อได้รสชาติที่ต้องการแล้วสามารถปิดไฟได้เลย เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยเสิร์ฟคู่กับผักสดตามชอบ 

วัตถุดิบการทำ หลนปูนา

  1. ปูนานึ่ง 1 กิโลกรัม
  2. หมูสับติดมัน 500 กรัม
  3. กะทิ 500 กรัม
  4. พริกชี้ฟ้าแดง/เขียว 5-6 เม็ด
  5. พริกขี้หนูสวน 1/2 ถ้วย
  6. หอมแดงซอย 1 ถ้วย
  7. ตะไคร้ทุบ 4-5 ต้น
  8. ซุปหมูก้อน 1 ก้อน
  9. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
  10. เกลือ 2 ช้อนชา
  11. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย
  13. ใบมะกรูดซอย 2 ช้อนโต๊ะ
  14. ผักสดตามความชอบ
หลน ปู

วิธีการทำหลนปูนา

  1. ขั้นตอนแรกจัดการกับวัตถุดิบหลัก โดยนำปูนามาแกะเอาส่วนท้องออก และเด็ดส่วนขาที่แหลม ๆ ออก เสร็จแล้วแกะเนื้อและกระดองออกจากกัน 
  2. จากนั้นตักมันปูที่อยู่ในกระดองใส่ถ้วยไว้ทำหลน ส่วนกระดองปูสามารถทิ้งได้เลย นำพริกชี้ฟ้ามาหั่นเป็นลักษณะเฉียง ๆ เตรียมไว้
  3. ใส่หมูสับลงไปในหม้อสำหรับทำหลนปูนา ตามด้วยหัวกะทิ จากนั้นคนให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปตั้งไฟได้เลย ใส่มันปูลงไปในหม้อ จากนั้นคนจนกะทิเดือด
  4. ใส่หอมแดงซอย ปรุงรสด้วยซุปหมูก้อน น้ำตาลทราย น้ำปลา และเกลือ หลังจากปรุงรสแล้ว ใส่ตะไคร้ทุบลงไปในหม้อ ตามด้วยน้ำมะขามเปียก เทน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อยเพื่อไม่ให้กะทิข้นจนเกินไป 
  5. จากนั้นใส่ปูนาที่แกะไว้ลงไป คนให้เข้ากัน เสร็จแล้วปิดฝาและรอให้เดือด เมื่อเดือดแล้วให้ใส่พริกชี้ฟ้าหั่นลงไป ตามด้วยพริกขี้หนูสวน คนเล็กน้อยและปิดฝารอจนเดือดอีกครั้ง
  6. เมื่อเดือดแล้วให้ลองชิมและปรุงรสตามความชอบ หากได้รสชาติตามที่ต้องการแล้วสามารถปิดไฟได้เลย จากนั้นโรยใบมะกรูดซอยลงไป และจัดเสิร์ฟคู่กับผักสดตามชอบ 

ความแตกต่างที่มีความเหมือนของเมนู หลน ปู เค็ม และหลนปูนา

หลน ปู

แน่นอนว่าวัตถุดิบที่แตกต่างกันมักจะมีรสชาติที่ไม่เหมือนกัน สำหรับเมนู หลนปเค็ม สูตร โบราณ รวมทั้งสูตรทั่วไป จะมีรสเค็มมัน ๆ เพราะปูเค็มเกิดจากการนำปูชนิดต่าง ๆ มาคลุกเคล้ากับเกลือ หรืออาจแช่ในน้ำปรุงรส เมื่อนำมาประกอบอาหารจึงทำให้มีรสเค็ม ส่วนหลนปู นาก็จะแตกต่างไปจากหลนปูเค็มอยู่เล็กน้อย แต่ทว่าเมนู ปูหลนโบราณ มักจะมีความเข้มข้นของกะทิ และมาพร้อมกับความกลมกล่อม ไม่มีรสชาติใดรสชาติหนึ่งโดดออกมามากนัก 

เมนูอาหารไทยพื้นบ้าน หลนปูทานคู่กับผักได้หลายชนิด อิ่มอร่อย แถมได้ประโยชน์

หลน ปู

ปูหลน หรือ หลนปู เป็นเครื่องจิ้มที่สามารถทานคู่กับผักได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเขือ แตงกวา ถั่วพู ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ผักสลัด รวมไปถึงสายบัวและหัวปลีก็สามารถทานคู่กับหลนได้ จะเห็นได้ว่าเมนู หลนปู นั้นเหมาะกับการทานคู่กับผักสดอย่างมาก นับเป็นอีกหนึ่ง เมนูอาหารไทย พื้นบ้านที่ได้รับความนิยมทั่วทุกภาค เพราะมีรสชาติอร่อย กลมกล่อม และที่สำคัญคือทำง่ายมาก ๆ นอกจากปูแล้ว เรายังสามารถใช้เนื้อสัตว์ชนิดอื่นเป็นวัตถุดิบหลักได้อีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet