Home

ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นขนมไทยโบราณ คาดว่าเริ่มทำรับประทานกันตั้งแต่สมัยอยุธยาและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสมัยรัชกาลที่ 2 เนื่องจากมีการกล่าวถึงเมนูขนมหวานจานนี้ในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะมะม่วงเป็นผลไม้ประจำชาติ ประกอบกับคนไทยผูกพันกับการใช้กะทิเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำเมนูอาหารต่างๆ เมื่อใส่กะทิลงไปในข้าวเหนียว ทานกับมะม่วงหวานจัด รสชาติอร่อยตัดกันกำลังดี ทำให้ขนมหวานจานนี้ได้รับความนิยมเรื่อยมา ปัจจุบันข้าวเหนียวมะม่วงเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากชาวต่างชาติ จนถูกจัดอันดับให้เป็นขนมหวานนานาชาติ 1 ใน 50 ของโลกที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวประเทศไทย

เคล็ดลับความอร่อยเมนูขนมหวานชื่อดัง ทำง่าย อร่อยไม่แพ้ต้นตำรับ

ด้วยเพราะข้าวเหนียวมะม่วง เป็นขนมหวานคู่บ้านคนไทยมายาวนาน การทำข้าวเหนียวมะม่วงรับประทานจึงไม่ใช่เรื่องยาก มีขั้นตอนและวิธีทำข้าวเหนียวมะม่วงที่ง่าย ใช้เวลาไม่นาน ไม่ว่าใครก็สามารถทำเมนูขนมหวานจานนี้ให้อร่อยล้ำได้ทุกคน

ขอบคุณภาพจาก sanook.com

ส่วนผสมสำคัญของข้าวเหนียวมะม่วง

1.มะม่วงอกร่องหรือมะม่วงน้ำดอกไม้

ส่วนผสมข้าวเหนียวมูนมะม่วง

1.ข้าวเหนียว 500 กรัม

2.หัวกะทิเข้มข้น 1 กล่อง

3.แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนชา

4.น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วยตวง

5.ใบเตย 4-5 ใบ

6.เกลือ 1 ¼ ช้อนชา

ขอบคุณภาพจาก thammculture.com

ขั้นตอนและวิธีทำข้าวเหนียวมะม่วง

วิธีทำข้าวเหนียวมูนมะม่วง

1.นำข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน

2.นำข้าวเหนียวที่แช่น้ำแล้ว 1 คืนมานึ่ง วิธีการนึ่งข้าวเหนียว ให้เติมน้ำลงไปในซึ้งนึ่ง นำซึ้งตั้งไฟรอจนน้ำเดือด จากนั้น สะเด็ดน้ำข้าวเหนียว นำข้าวเหนียวใส่ผ้าขาวบาง วางใบเตยลงไปบนข้าวเหนียว 2 – 3 ใบ ใส่ซึ้งแล้วนำไปนึ่ง

3.นึ่งข้าวเหนียวประมาณ 20 – 30 นาทีจนข้าวเหนียวสุกได้ที่ ยกหม้อซึ้งลง

4.ขั้นตอนการเตรียมกะทิ ให้นำหัวกะทิ 1/2 กล่อง ใส่หม้อใบเล็ก เติมน้ำตาลทรายและเกลือเล็กน้อย จากนั้นนำไปตั้งไฟอ่อน

5.เมื่อกะทิเริ่มร้อน ให้ใส่ใบเตยตามลงไป คนไปเรื่อยๆ อย่าให้กะทิจับตัวเป็นก้อน คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายและกะทิเดือด ปิดเตา ยกลงพักไว้

6.นำข้าวเหนียวสุกที่เตรียมไว้ ใส่อ่างผสม จากนั้นเทกะทิร้อนๆ ใส่ตามลงไป คนด้วยความเร็วให้ทั่วแล้วปิดฝาอีก 15 นาทีให้ข้าวเหนียวระอุ

7.ขั้นตอนต่อมาเป็นขั้นตอนการทำกะทิสำหรับโรยหน้า ให้นำกะทิส่วนที่เหลือผสมกับแป้งข้าวเจ้าและเกลือ นำไปตั้งไฟคนเรื่อยๆ จนกะทิขนและเดือด

8.ตักข้าวเหนียวมูนมะม่วงใส่จาน ราดหน้าด้วยหัวกะทิที่เตรียมไว้ หรือตักกะทิใส่ถ้วย เสิร์ฟพร้อมมะม่วงอกร่องหรือมะม่วงน้ำดอกไม้สุก

วิธีเลือกมะม่วงสุก

เลือกมะม่วงอกร่องหรือมะม่วงน้ำดอกไม้สุกที่มีผลอวบ หากเลือกซื้อจากร้านผลไม้ที่ตลาด ควรสังเกตว่าที่ผลมะม่วงมีรอยดำที่เปลือกหรือไม่ หากที่เปลือกมีรอยดำบ้างเล็กน้อย แสดงว่ามะม่วงสุกเองตามธรรมชาติ หรือจะใช้วิธีกดเบาๆ ที่ผลมะม่วง หากมะม่วงยุบลงเล็กน้อย แปลว่ามะม่วงสุกแล้วและไม่ได้บ่มแก๊ส

ขอบคุณภาพจาก nonilo.com

เพราะฉะนั้น ใครอยากทานข้าวเหนียวมะม่วง คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะขั้นตอนและวิธีทำข้าวเหนียวมะม่วงที่เรานำมาฝากมีวิธีทำที่ง่ายไม่ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิดเลย ที่สำคัญยังสามารถควบคุมความหวานมันของข้าวเหนียวมูนได้อย่างที่เราต้องการอีกด้วย ใช้เวลาน้อย แต่ได้ขนมหวานจานอร่อยแบบนี้ เป็นใครก็ต้องยอม