Home

กล้วยบวชชี เป็นขนมไทยที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เป็นขนมหวานคู่ครัวไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากรสชาติอันหอมหวานของกล้วยน้ำว้ากับน้ำกะทิ ทานแล้วชื่นใจหายเหนื่อย ส่งผลให้คนในอดีตนิยมทำกล้วยบวชชีไว้ทานกันในครัวเรือนหรือไว้รับประทานหลังเสร็จจากการทำเรือกสวนนาไร่ นอกจากนี้ เมนูกล้วยบวชชียังนิยมนำไปทำบุญที่วัดหรือทำรับประทานในงานมงคลต่างๆ อีกด้วย ส่วนที่มาของชื่อขนมหวานจานนี้ มาจากสีขาวของกะทิ ซึ่งขาวบริสุทธิ์เหมือนกับเครื่องแต่งกายของแม่ชี จึงเป็นที่มาของชื่อกล้วยบวชชี ปัจจุบันการทำขนมกล้วยบวชชีทานเองไม่นิยมมากนัก เนื่องจากมีขั้นตอนในการทำที่ยุ่งยากและสามารถหาซื้อรับประทานได้ง่าย  

เมนูกล้วยๆ ที่ใครได้ทานก็ต้องติดใจ

ด้วยเพราะในอดีตการทำกล้วยบวชชีมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ส่งผลให้ในปัจจุบัน หลายคนเลือกที่จะซื้อมารับประทานมากกว่า แต่ถึงแม้จะกล่าวอย่างนี้ ก็ใช่ว่าการทำกล้วยบวชชีจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากจนเราไม่สามารถทำเมนูขนมหวานแสนอร่อยนี้ได้ด้วยตัวเอง ยิ่งในปัจจุบันมีตัวช่วยมากมายในการทำอาหาร ให้เราเลือกใช้ทุ่นแรงและช่วยลดขั้นตอนในการทำให้เหลือน้อยลง บอกเลยว่าวิธีทำกล้วยบวชชีก็กลายเป็นเรื่องกล้วยๆ ที่ใครก็สามารถทำได้ ดังนั้น เราไปเข้าครัวทำเมนูขนมไทยให้อร่อยจนใครก็ใครติดใจกันดีกว่า

ขอบคุณภาพจาก pstip.cc

ส่วนผสมสำคัญของกล้วยบวชชี

1.กล้วยน้ำว้าห่าม 1 หวี

2.หัวกะทิ 2 ½ ถ้วยตวง

3.หางกะทิ 2 ถ้วยตวง

4.น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง

5.น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วยตวง

6.น้ำตาลโตนด 1/2 ถ้วยตวง

6.ใบเตยแก่ 4-5 ใบ

7.เกลือ 2 ช้อนชา

ขอบคุณภาพจาก pantip.com

ขั้นตอนและวิธีทำกล้วยบวชชี

สำหรับขั้นตอนและวิธีทำกล้วยบวชชีนั้น นิยมใช้กล้วยสุกห่ามๆ เมื่อนำมาทำขนมหวาน กล้วยจะหวานอร่อยพอดี ไม่ฝาดและไม่เละ ที่สำคัญต้องแช่กล้วยกับน้ำเกลือ แล้วนำไปต้มทั้งเปลือกก่อนปลอก ยางกล้วยจะลอยขึ้น ทำให้กล้วยไม่ดำเมื่อนำมาทำกล้วยบวชชี

1.นำกล้วยน้ำว้าล้างให้สะอาดทั้งเปลือก หั่นกล้วยน้ำว้า 1 ลูกให้ได้ 4 ชิ้น จากนั้นนำไปแช่น้ำเกลือประมาณ 5 – 10 นาที แล้วเทน้ำทิ้ง นำกล้วยไปต้มทั้งเปลือกในน้ำเดือดอีกครั้งเพื่อให้ยางกล้วยออก ยางกล้วยจะลอยขึ้นมาพร้อมกับฟองอากาศ จากนั้นจึงตักขึ้น แล้วค่อยๆ ปอกเปลือกกล้วยออก

2.หากกล้วยน้ำว้าสุกหรือนิ่มมาก ให้นำกล้วยแช่น้ำปูนใสก่อน ประมาณ 30 – 40 นาที จะช่วยให้กล้วยมีเนื้อแน่นมากขึ้น

3.เทน้ำเปล่าใส่หม้อหรือกระทะทองเหลือง ตั้งไฟให้น้ำร้อน จากนั้นใส่น้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลโตนดลงไป หากไม่มีน้ำตาลโตนด ให้ใช้น้ำตาลปี๊บแทน

4.ใส่เกลือตามลงไป เมื่อน้ำตาลและเกลือเริ่มละลาย นำใบเตยมัดรวมกัน แล้วใส่ลงไปในหม้อ ตั้งไฟจนหม้อเดือด

5.หลังจากหม้อน้ำเชื่อมเดือดแล้ว ลดไฟลง ใส่กล้วยน้ำว้าที่หั่นเตรียมไว้ลงไป ต้มประมาณ 8 – 10 นาที

6.เมื่อกล้วยน้ำว้าเริ่มสุกและมีเนื้อนิ่ม ให้เทหัวกะทิลงไป คนสักครู่แล้วตามด้วยหางกะทิ โดยในขณะที่เทกะทิต้องคนตลอดเพื่อไม่ให้กะทิจับตัวเป็นก้อน จากนั้นชิมรสชาติ หากชอบหวานให้เติมน้ำตาลลงไป ตั้งจนกล้วยสุก ดับไฟแล้วยกลง เป็นอันเสร็จ

ขอบคุณภาพจาก facebook.com

ถึงแม้วิธีทำกล้วยบวชชีจะมีหลายขั้นตอน แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป ถือเป็นเสน่ห์ของการทำขนมไทยเลยก็ว่าได้ พิถีพิถันในทุกรายละเอียด เพราะฉะนั้น หากใครอยากทำเมนูขนมหวานจานนี้ทานเองที่บ้าน เทคนิคและวิธีทำกล้วยบวชชีที่เรานำมาฝากข้างต้นจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดให้กับคุณ รับรองว่ากล้วยบวชชีของคุณจะอร่อยไม่แพ้ใครเลยล่ะ