Home

ยากิโซบะ

อาหารญี่ปุ่นหลาย ๆ เมนูมักจะมีเส้นเป็นส่วนประกอบหลัก เราจะสังเกตได้จากเมนูยอดฮิตอย่างอุด้ง ทงคัตสึราเมง โซบะ และอื่น ๆ จะเห็นได้ว่าอาหารญี่ปุ่นมีเมนูเส้นเยอะมากทีเดียว เช่นเดียวกับเมนูที่เรากำลังจะกล่าวถึง เป็นเมนูที่มีเส้นเป็นส่วนประกอบหลักเช่นกัน แต่ทว่ามีลักษณะเป็นผัดหมี่แบบแห้ง ไม่มีน้ำซุปเหมือนกับเมนูอื่น ๆ และเมนูที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่นี้ก็คือ ยากิโซบะ เรียกว่าเป็นเมนูยอดฮิตที่ทำได้ง่ายมาก ๆ แถมรสชาติยังอร่อยถูกปากคนไทยอีกด้วย 

รู้จัก ยากิโซบะ สูตรดั้งเดิม เมนูอาหารท้องถิ่นจากดินแดนอาทิตย์อุทัย

ยากิโซบะ

ในประเทศญี่ปุ่น เมนูยอดนิยมอย่าง ยา กิโซ บะ ถือเป็นอาหารท้องถิ่นที่สามารถหาทานได้โดยทั่วไป และอาจจะมีหลากหลายสูตรด้วย ส่วนประกอบหลักจะมีเส้นยากิโซบะ เนื้อหมู และผักต่าง ๆ โดยปกติแล้วเมนูนี้จะเป็นเมนูผัดหมี่แบบแห้ง แต่ในบางชนิดมีการราดน้ำซุปร้อน ๆ ลงไป ลักษณะคล้ายกับราเมง นอกจากนี้ยังมีการดัดแปลงเป็นเมนูอื่น ๆ ให้มีความแตกต่างอีกด้วย ดังนั้นหากใครต้องการทำ อาหาร ญี่ปุ่น เมนูนี้ สามารถดัดแปลงตามความสะดวกได้เลย 

แจกสูตรการทำ ยากิโซบะ ผัดซอสเทอริยากิ อร่อยแบบใหม่แบบสับ สูตรลับที่ไม่เหมือนใคร

อย่างที่บอกไปว่า ผัด ยา กิโซ บะ จะมีอยู่ด้วยกันหลายสูตร เราสามารถดัดแปลงตามความชอบและความสะดวกของตัวเองได้ หากใครไม่ซีเรียสว่าจะต้องทานต้นตำรับแบบดั้งเดิมเท่านั้น ก็สามารถเลือกใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ได้เลย เช่นเดียวกับวันนี้เราจะใช้ซอสเทอริยากิมาผัดแทน ซอส ยา กิโซ บะ ซึ่งมีรสชาติอร่อยไม่แพ้กัน สำหรับใครที่ชื่นชอบซอสเทอริยากิอยู่แล้ว สามารถนำ สูตร ยา กิโซ บะ ที่เรากำลังจะแนะนำไปทำตามได้เลย มาดูกันว่าเมนูยากิโซบะผัดซอสเทอริยากิจะทำได้ง่ายแค่ไหน 

ยากิโซบะ

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. เส้นยากิโซบะ 400 กรัม
  2. หมูสันนอก 150 กรัม
  3. กะหล่ำปลี 150 กรัม
  4. แครอท 80 กรัม
  5. เห็ดหอมแห้ง 30 กรัม
  6. ต้นหอม 30 กรัม
  7. ซอสเทอริยากิ 60 กรัม
  8. พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
  9. น้ำเปล่า 100 กรัม
  10. น้ำมันสำหรับผัด 

วิธีการทำยากิโซบะ

ยากิโซบะ
  1. ขั้นตอนแรกเตรียมวัตถุดิบให้พร้อม โดยนำกะหล่ำปลี แครอท เห็ดหอมแห้งและต้นหอม มาหั่น/ซอยตามขนาดที่ต้องการ เสร็จแล้วนำเนื้อหมูสันนอกมาหั่นสไลด์เป็นแผ่น ๆ พักไว้
  2. ตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย เมื่อน้ำมันเริ่มเดือดแล้วให้นำหมูลงไปผัด ตามด้วยเห็ดหอมแห้ง กะหล่ำปลี และแครอท ผัดด้วยไฟแรงจนทุกอย่างเข้ากันดีและเริ่มมีกลิ่นหอม
  3. ใส่เส้นยากิโซบะลงไป ผัดให้เข้ากันสักพัก จากนั้นปรุงรสด้วยซอสเทอริยากิและพริกไทยป่น ผัดให้ส่วนผสมเข้ากันดี เสร็จแล้วลองชิมรสชาติและปรุงเพิ่มได้ตามความต้องการ
  4. ใส่ต้นหอมหั่นท่อนลงไป ผัดให้พอสุกและมีกลิ่นหอม จากนั้นปิดแก๊สและเตรียมจัดเสิร์ฟได้เลย ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ดลับการทำ ยากิโซบะ ให้เส้นเหนียวนุ่ม ผักกรอบกำลังดี รสชาติอร่อย เคี้ยวเพลิน

ยากิโซบะ

วิธี ทํา ยา กิโซ บะ ให้ได้เส้นเหนียวนุ่ม สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการเติมน้ำเปล่าลงไปหลังจากนำเส้นยากิโซบะที่ต้มสุกแล้วลงไปผัดในกระทะ แนะนำให้เติมแบบพอดี ไม่เยอะเกินไป มิเช่นนั้น เส้น ยา กิโซ บะ จะเละได้ เพราะฉะนั้นควรเติมน้ำแบบพอดี หรือค่อย ๆ เติมทีละนิด ในส่วนของผักต่าง ๆ ที่ใส่ลงไป หากต้องการให้ผักกรอบกำลังดี ไม่นิ่มจนเกินไป สามารถใส่ผักในขั้นตอนสุดท้ายของการทำยากิโซบะได้ หรือจะใส่ก่อนก็ได้เช่นกัน แต่ไม่ควรผัดนาน ๆ เพราะจะทำให้สุกและนิ่มจนเกินไป 

ยากิโซบะผัดซอสเทอริยากิ เมนูบะหมี่ง่าย ๆ ทำทานได้ที่บ้าน

ยากิโซบะ

จะเห็นได้ว่า เมนู อาหาร ญี่ปุ่น ชนิดนี้ทำได้ไม่ยากเลย แม้ว่าเราจะไม่มีวัตถุดิบและส่วนผสมตามต้นฉบับ แต่ก็ยังสามารถดัดแปลงไปใช้อย่างอื่นแทนได้ ครั้งนี้เลือกใช้ซอสเทอริยากิ ซึ่งเป็นหนึ่งในซอสของญี่ปุ่นที่มีรสชาติอร่อยไม่แพ้กัน โดยจะให้รสชาติหวาน เข้มข้น กลมกล่อม ถือเป็นรสชาติที่ถูกปากคนไทยเลยทีเดียว หากใครอยาก ทำอาหารเอง เมนูนี้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะขั้นตอนการทำค่อนข้างง่ายมาก ๆ สามารถนำ สูตรยากิโซบะ ผัดซอสเทอริยากิไปลองทำทานกันได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: