Home

เทมปุระ

ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของโลกใบนี้ก็ดูเหมือนว่าเมนูชุบแป้งทอดจะได้รับความนิยม เนื่องจากเมนูทอดเป็นอาหารที่สามารถทำได้ค่อนข้างง่าย มีขั้นตอนและวิธีการทำที่ไม่ค่อยซับซ้อน จึงทำให้มีเมนูทอดต่าง ๆ มากมาย และหาทานได้ง่ายด้วย เช่นเดียวกับเมนูอาหารญี่ปุ่น เมื่อกล่าวถึงอาหารประเภทชุบแป้งทอด เราคงต้องนึกถึงเมนูที่มีชื่อว่า เทมปุระ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเมนูยอดฮิตที่ทำได้ง่ายมาก ๆ ทั้งนี้เมนูดังกล่าวจะนิยมทานคู่กับน้ำจิ้มที่ทำจากส่วนผสมของญี่ปุ่นโดยเฉพาะ 

รู้จัก เทมปุระ เมนูชุบแป้งทอดยอดฮิตที่ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น สาวกของทอดไม่ควรพลาด

เทมปุระ

หลายคนอาจจะสงสัยว่า กุ้งเทมปุระ ใช้แป้งอะไร เพราะดูเหมือนว่าแป้งจะมีความสำคัญกับเมนูนี้อย่างมาก ต้องบอกว่า เทม ปุระ เป็นเมนูอาหารชุบแป้งทอดที่ไม่ได้ใช้กุ้งมาทอดเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการนำของทะเลและผักต่าง ๆ มาชุบแป้งทอดด้วย โดยทั่วไปจะนิยมใช้แป้งสาลีอเนกประสงค์ และในปัจจุบันยังมีแป้งเทมปุระสไตล์ญี่ปุ่นที่ผลิตขึ้นโดยเฉพาะอีกด้วย จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า เทมปุระคือ หนึ่งในเมนูอาหารญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง 

สูตรการทำกุ้ง เทมปุระ แบบง่าย ๆ ใช้วัตถุดิบน้อย แต่อร่อยได้ไม่แพ้ต้นฉบับ

เทมปุระ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเมนูนี้จะนิยมใช้กุ้ง รวมทั้งของทะเลและผักชนิดต่าง ๆ มาชุบแป้งทอด และทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของญี่ปุ่น แต่สำหรับวันนี้เราขอนำเสนอสูตรที่ใช้กุ้งเป็นวัตถุดิบหลักเท่านั้น ซึ่งทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ตามความสะดวกของตัวเองได้เลย และนอกจากการนำเสนอ กุ้งเทมปุระวิธีทำ แล้ว เรายังมีสูตร น้ำจิ้มเทมปุระ ง่าย ๆ มาฝากอีกด้วย

วัตถุดิบสำหรับการทำเทมปุระ

  1. กุ้ง 400 กรัม
  2. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย
  3. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  4. ไข่ไก่ 3/4 ถ้วย
  5. น้ำมันสำหรับทอด
เทมปุระ

ส่วนผสม น้ำจิ้มเทมปุระ

  1. น้ำเปล่า 10 ช้อนโต๊ะ
  2. ผงดาชิ (ใส่เพียงปลายช้อน)
  3. โชยุ 4 ช้อนโต๊ะ
  4. มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
  5. สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  7. ใบต้นหอมซอย 

กุ้งเทมปุระ วิธี ทำ

เทมปุระ
  1. ขั้นตอนแรกตัดส่วนหัวและแกะเปลือกกุ้งออกให้หมด จากนั้นผ่าตรงกลางตัวกุ้งเพื่อเอาเส้นดำออก เสร็จแล้วล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และนำกุ้งมาบั้งตามแนวขวาง พักไว้
  2. นำกุ้งมาคลุกกับแป้งสาลีให้ทั่ว จากนั้นเทแป้งสาลีลงในภาชนะผสม ตอกไข่ลงไป ตามด้วยน้ำเย็น ตีไข่ให้แตกและคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน
  3. ตั้งกระทะแล้วเทน้ำมันลงไป เปิดไฟกลาง เมื่อน้ำมันร้อนแล้วให้ใช้มือจุ่มแป้งที่ผสมไว้แล้วสลัดลงในน้ำมัน จากนั้นนำกุ้งที่เตรียมไว้มาชุบแป้งดังกล่าวแล้วนำลงไปทอดในกระทะ
  4. ทอดจนกุ้งสุกเป็นสีเหลืองทอง เสร็จแล้วนำขึ้นสะเด็ดน้ำมัน ต่อมาเตรียมทำน้ำจิ้ม ตั้งหม้อแล้วใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วยผงดาชิ โชยุ มิริน สาเก และน้ำตาล 
  5. เคี่ยวจนเดือดและน้ำตาลละลาย จากนั้นปิดไฟแล้วเทน้ำจิ้มใส่ในถ้วย โรยใบต้นหอมซอยลงไป จัดเสิร์ฟคู่กับเทมปุระ ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ดลับการทำกุ้ง เทมปุระ ให้สวยตรงตามแบบต้นฉบับสไตล์ญี่ปุ่น

เทมปุระ

ลักษณะของ กุ้งชุบแป้งทอดเทมปุระ จะต้องดูตรง ไม่โค้งงอเหมือนเมนูกุ้งทั่ว ๆ ไป เมื่อทอดออกมาแล้วจะต้องมีความกรอบ โดยเคล็ดลับที่ช่วยทำให้ กุ้งเทมปุระ ตัวตรงขึ้นก็คือการบั้งบริเวณท้องนั่นเอง หลายคนอาจจะสงสัยและคิดว่าไม่สำคัญ จึงไม่ได้บั้งก่อนนำไปชุบแป้งทอด อย่างไรก็ตามหลังจากใช้มีดบั้งแล้วก็ควรจับยืดด้วย หรืออาจจะใช้ไม้เสียบก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน ทั้งนี้ควรให้ความสำคัญกับ แป้งเทมปุระ วิธีทำ ด้วย 

กุ้งเทมปุระ เมนูชุบแป้งทอดยอดนิยมที่ใคร ๆ ก็ทำเองได้ไม่ยาก แถมอร่อยมากด้วย

เทมปุระ

มาถึงตรงนี้แล้วเชื่อว่าจะทำให้ใครหลายคนรู้จักเมนูนี้มากขึ้น จะเห็นว่าขั้นตอนการทำนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่ต้องจัดหาวัตถุดิบทั้งหมดให้พร้อมก่อน สำหรับใครที่ชอบทานกุ้งและอยากลองทำเมนูนี้ทานเองง่าย ๆ ก็สามารถเริ่มจากการทำ กุ้งเทมปุระ แป้งโกกิ ได้เลย หรือจะใช้แป้งสาลีอเนกประสงค์อื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ยังสามารถหาวัตถุดิบจากทะเลและผักต่าง ๆ มาทำเมนูเทมปุระได้อีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet