Home

กรอบเค็ม

เมนูขนมไทยมีอยู่ด้วยกันหลากหลาย และมักจะมีขนมโบราณบางชนิดที่หน้าตาคล้ายกันจนบางคนแยกไม่ออก หนึ่งในนั้นคือขนมที่มีชื่อว่า กรอบเค็ม เรียกว่าเป็นขนมชนิดหนึ่งที่มีชื่อบ่งบอกถึงรสสัมผัสได้อย่างชัดเจน แม้ว่าจะยังไม่เคยทาน แต่เมื่อทราบชื่อแล้วก็พอจะเดาได้ว่ารสชาติของขนมเป็นอย่างไร โดยขนมชนิดนี้จะมีแป้งกรอบ รสชาติเค็มหวาน ลักษณะคล้ายครองแครง หากมองผ่าน ๆ อาจเข้าใจผิดได้ว่าเป็นขนมครองแครง แต่จริง ๆ แล้วทั้งสองอย่างไม่ใช่ขนมชนิดเดียวกัน 

รู้จัก กรอบเค็ม ขนมและของกินเล่นง่าย ๆ แต่อร่อยได้แบบเต็มคำ

กรอบเค็ม

หลายคนอาจสงสัยว่ากรอบเค็ม ครองแครง ต่างกัน อย่างไร ต้องอธิบายว่าส่วนผสมของแป้งและรสชาติของขนมทั้งสองชนิดนี้จะแตกต่างกัน กรอบเค็มคือ ขนมไทยที่ใช้แป้งสาลี เน้นเคลือบน้ำตาลให้มันวาว ส่วนครองแครงจะใช้แป้งเค้ก มีการเคลือบน้ำตาลให้ตกผลึกขาว นอกจากนี้รูปร่างของ กรอบ เค็ม จะแบนเรียบกว่า และรสชาติหวานเค็มกลมกล่อมกว่าครองแครงด้วย แต่ทั้งสองก็ยังคงเป็น ขนมไทย โบราณ ที่ทำทานได้ง่ายมาก ๆ 

แจกสูตร กรอบเค็ม แป้งบางกรอบ รสชาติอร่อยลงตัว เค็มหวานกำลังดี

กรอบเค็ม

กรอบ เค็ม ถือเป็นขนมไทยอีกหนึ่งชนิดที่ทำง่ายมาก ๆ โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ส่วนของตัวแป้งและส่วนของน้ำตาลเคลือบ ฉะนั้นขั้นตอนการทำจะต้องแบ่งส่วนผสมไว้อย่างชัดเจน สำหรับใครที่อยากทาน กรอบเค็มสูตรโบราณ ฝีมือตัวเอง วันนี้เรามีสูตรการทำ กรอบเค็มง่าย ๆ มาแนะนำด้วย อยากจะบอกว่าขั้นตอนการทำนั้นไม่ยุ่งยากเลย หากใครชอบทำขนมอยู่แล้ว เชื่อว่าต้องทำได้อร่อยอย่างแน่นอน มาดูกันว่า ขนม หวาน ไทย ชนิดนี้มีวิธีทำอย่างไร

ส่วนผสมแป้ง

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 กิโลกรัม
  2. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  3. น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ
  4. เกลือ 1 ช้อนชา
  5. ผงฟู 1 ซอง
  6. น้ำเปล่า 1/2 แก้ว
  7. แป้งนวลสำหรับนวดแป้ง
  8. น้ำมันสำหรับทอด
กรอบเค็ม

ส่วนผสมน้ำตาลเคี่ยว

  1. น้ำตาลปี๊บ 500 กรัม
  2. แบะแซ 200 กรัม
  3. ผักชีซอย 100 กรัม
  4. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  5. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำเปล่า 

วิธีการทำกรอบเค็ม

กรอบเค็ม
  1. นำแป้งหมี่อเนกประสงค์ ผงฟู น้ำตาลและเกลือ มาผสมให้เข้ากัน ตอกไข่ใส่ถ้วย ตีไข่จนแตกแล้วผสมน้ำเปล่าลงไปพอประมาณ ในส่วนของแป้งให้ทำหลุมตรงกลาง เสร็จแล้วเทไข่ลงไปและนวดให้ส่วนผสมเข้ากัน
  2. หากแป้งแห้งเกินไปสามารถเติมน้ำเปล่าเพิ่มได้ เมื่อนวดจนส่วนผสมเข้ากันและได้แป้งเป็นก้อนแล้ว นำฝาหม้อหรือพลาสติกแรปมาปิดไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อพักให้แป้งขึ้นฟู
  3. หลังจากพักแป้งจนครบ 2 ชั่วโมงแล้ว นำมานวดให้เนียนและตัดแบ่งออกเป็นชิ้น ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการคลึงแป้ง 
  4. ในระหว่างนวดให้โรยแป้งนวลด้วยเพื่อไม่ให้ติดโต๊ะ ใช้ไม้คลึงแป้งจนได้แป้งแบนเป็นทรงรี จากนั้นนำไปใส่เครื่องรีดแผ่นแป้งเพื่อรีดให้แผ่นแป้งบางลงและยาวขึ้น
  5. ทาแป้งนวลลงบนเนื้อแป้งที่รีดเสร็จแล้วทั้งสองด้าน จากนั้นใช้มีดตัดแบ่งแป้งออกเป็นชิ้น ๆ ตามขนาดที่ต้องการ
  6. ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไปเยอะ ๆ เปิดไฟกลางค่อนแรง เมื่อน้ำมันร้อนแล้วให้ใส่แป้งที่เตรียมไว้ลงไปทอดจนสุกกรอบ
  7. เตรียมเคี่ยวน้ำตาล เริ่มจากตั้งกระทะและเปิดไฟกลาง เทน้ำเปล่าลงไปนิดหน่อย ตามด้วยน้ำตาลปี๊บและแบะแซ เคี่ยวจนน้ำตาลละลายแล้วปรุงรสเพิ่มด้วยพริกไทยป่นและน้ำปลา เสร็จแล้วปิดแก๊สได้เลย
  8. นำผักซีซอยใส่ลงไปและคนให้เข้ากัน จากนั้นนำแป้งกรอบเค็มที่ทอดไว้ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน โดยให้น้ำตาลเคลือบตัวแป้งจนทั่ว ถือเป็นอันเสร็จ 

เทคนิคการนวดแป้ง กรอบเค็ม ให้ได้แผ่นแป้งบาง มีทั้งความกรอบและชุ่มไปด้วยน้ำตาล

กรอบเค็ม

ขั้นตอนการนวดแป้งจำเป็นต้องทำอย่างประณีต สูตรกรอบเค็ม จะมีการนวดแป้งที่ต่างจากครองแครง แม้ว่าทั้งสองอย่างจะเป็น ขนม ไทย ทำ ง่าย แต่ก็ยังมีเทคนิคเล็กน้อยที่ควรใส่ใจ หลังจากตัดแบ่งเป็นชิ้น ๆ แล้ว แนะนำให้นวดคลึงจนแป้งกรอบเค็มแบนได้รูปทรงรีคล้ายแผ่นโรตี จากนั้นค่อย ๆ นำไปใส่เครื่องรีดแป้ง แต่ถ้าหากใครไม่มีเครื่องรีดแป้ง สามารถใช้ สูตร ขนม ไทย โบราณหรือการรีดแป้งด้วยมือให้บางที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้หากต้องการทอดแบบกรอบ ๆ ก็ควรทอดด้วยไฟกลางค่อนแรง 

ขนมกรอบเค็ม ขนมโบราณทำทานได้ง่าย หน้าตาคล้ายครองแครง ตกแต่งด้วยการเคลือบน้ำตาล

กรอบเค็ม

จะเห็นได้ว่า ขนมกรอบเค็ม นั้นมีวิธีทำง่ายมาก ๆ ถือเป็นเมนูขนมหวานโบราณที่มีหน้าตาคล้ายครองแครง แต่แป้งจะบางกรอบมากกว่า หากใครกำลังมองหา ขนมไทย ทำเอง ง่าย ๆ ไว้ทานเล่นแบบเพลิน ๆ ขนมชนิดนี้ก็ตอบโจทย์อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว จัดเป็น ขนม ไทย ง่ายๆ ที่มีรสสัมผัสชัดเจน รสชาติเค็มหวานและมีความกรอบอยู่ในตัว ทานแล้วหยุดไม่ได้ ถ้าใครสนใจอยากจะลองทำ กรอบเค็มก็สามารถนำสูตรที่เราแนะนำไปใช้ได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: