Home

เกี๊ยวน้ำ

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยทานเกี๊ยวทอดกันมาบ้างแล้ว เรียกว่าเป็นของกินเล่นที่หาทานได้ง่ายพอ ๆ กับลูกชิ้นเลยก็ว่าได้ เพราะทั้งลูกชิ้นและเกี๊ยวทอดมักจะถูกทำขายด้วยกันนั่นเอง และเมื่อพูดถึงเกี๊ยวแล้ว ต้องบอกว่าไม่ได้มีเพียงเกี๊ยวทอดเท่านั้น แต่ยังมี เกี๊ยวน้ำ อีกด้วย ซึ่งเมนูดังกล่าวจัดเป็นอาหารว่างที่หลายคนนิยมทำทานกัน บางคนอาจทานเป็นอาหารเช้าหรือทานรองท้อง เพราะการทานเกี๊ยวน้ำก็สามารถทำให้อิ่มท้องได้เช่นกัน 

ทำความรู้จัก เกี๊ยวน้ำ เมนูอาหารว่างยอดนิยม แหล่งกำเนิดจากแดนมังกร

เกี๊ยวน้ำ

ก่อนจะพูดถึง วิธี ทำ เกี๊ยว น้ำ เรามาทำความรู้จักกับเมนูเกี๊ยวกันสักเล็กน้อย หากพูดถึงเกี๊ยวเชื่อว่าหลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าอาหารชนิดนี้เป็นอาหารของคนจีน แต่ทว่าความเป็นมาของเกี๊ยวนั้นมิอาจตอบได้ว่าเป็นอย่างไร เพราะไม่มีหลักฐานระบุไว้อย่างชัดเจน แต่เท่าที่ทราบมาชาวจีนจะนิยมทานเกี๊ยวในช่วงเทศกาลต่าง ๆ และไทยก็ได้รับอิทธิพลมาตั้งแต่ในอดีต อย่างไรก็ตามเมนูเกี๊ยวจะมีทั้งเกี๊ยวทอดและ เกี๊ยว น้ำ ซึ่งมีรสสัมผัสแตกต่างกัน หากเป็นเกี๊ยวน้ำ จะมีการเติมน้ำซุปเพื่อเพิ่มอรรถรสในการทานมากขึ้น 

แบ่งปันสูตร เกี๊ยวน้ำ กุ้งหมูเด้ง พร้อมเคล็ดลับการต้มน้ำซุปให้ใส น่ารับประทาน

เกี๊ยวน้ำ

หากพูดถึงวิธีการทำเกี๊ยวให้อร่อยแล้ว ต้องบอกว่า สูตรเกี๊ยวน้ำ ของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน ดูเหมือนว่าเมนูนี้จะทำได้ง่าย ๆ แต่จริง ๆ แล้วยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราควรให้ความสำคัญ สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยทำมาก่อนจำเป็นต้องศึกษาก่อนลงมือทำทานเอง และวันนี้เราก็มี วิธี ทํา เกี๊ยว น้ำ หมู เด้ง ง่ายๆ มาฝากทุกคนด้วย บอกเลยว่าถ้ารู้เทคนิคหรือเคล็ดลับการทำแล้วก็จะยิ่งทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม มาดูกันว่าสูตร เกี๊ยวน้ำ กุ้งหมูเด้ง ๆ มีวิธีการทำอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบและส่วนผสม

เกี๊ยวน้ำ
  1. แผ่นเกี๊ยว (ปริมาณตามความเหมาะสม)
  2. หมูเด้ง 500 กรัม
  3. กุ้ง 400 กรัม
  4. ไข่แดง 1 ฟอง
  5. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  7. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  8. ซุปก้อน 1 ก้อน
  9. น้ำเปล่า 4 ถ้วยตวง
  10. ต้นหอมซอย 2 ถ้วยตวง
  11. น้ำเปล่า (สำหรับติดแผ่นแป้ง) 

วิธีการทำเกี๊ยวน้ำ

เกี๊ยวน้ำ
  1. ขั้นตอนแรกเตรียมหมักหมูเด้งกับส่วนผสมต่าง ๆ ได้แก่ ไข่แดง ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย พริกไทยป่น และต้นหอมซอย นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในภาชนะแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้วพักไว้
  2. การห่อแผ่นเกี๊ยว เริ่มจากใช้มีดขูดแป้งออกจากแผ่นเกี๊ยวก่อน ตักไส้หมูวางลงกลางแผ่นเกี๊ยว ตามด้วยกุ้ง เสร็จแล้วแตะน้ำและทาลงบนขอบแผ่นเกี๊ยวทั้ง 4 ด้าน หลังจากนั้นนำแผ่นเกี๊ยวอีกแผ่นมาประกบติดกัน
  3. ขั้นตอนการต้มเกี๊ยว เริ่มจากต้มน้ำให้เดือดก่อน และนำเกี๊ยวที่ห่อไว้ลงไปต้มจนสุก ระยะเวลาการต้มขึ้นอยู่กับปริมาณของไส้ที่ใส่ไป ควรต้มจนไส้หมูสุก เสร็จแล้วตักออกจากหม้อและใส่ในภาชนะ
  4. ขั้นตอนการทำน้ำซุป ใส่น้ำลงไปครึ่งหม้อ ต้มจนเดือดแล้วใส่ซุปก้อน ซีอิ๊วขาว และน้ำตาลทราย คนให้ส่วนผสมละลายและเข้ากันดี เมื่อได้น้ำซุปตามที่ต้องการแล้วสามารถปิดไฟได้เลย
  5. นำเกี๊ยวที่ต้มไว้ใส่ลงในถ้วย และตักน้ำซุปราดลงไป โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวและต้นหอมซอยเล็กน้อย เพียงเท่านี้ก็ถือเป็นอันเสร็จพร้อมรับประทาน 

เคล็ดลับการทำ เกี๊ยวน้ำ ง่าย ๆ ให้ได้น้ำซุปใส ๆ รสชาติดี อร่อยตามที่ต้องการ

เกี๊ยวน้ำ

ไม่ว่าจะเป็นเกี๊ยวกุ้ง หรือ เกี๊ยว หมู ถ้าหากมีน้ำซุปใส ๆ ก็จะช่วยทำให้ดูน่ารับประทานมากขึ้น โดยเคล็ดลับ หรือ วิธี ทํา เกี๊ยว น้ำ หมู ง่ายๆ ให้ได้น้ำซุปใส ๆ สามารถทำได้โดยการใช้มีดขูดแป้งสีขาว ๆ ที่ติดอยู่บนแผ่นเกี๊ยวออก ซึ่งต้องทำในขั้นตอนการเตรียมแผ่นเกี๊ยวก่อนที่จะนำมาห่อ เพราะถ้าหากไม่ขูดแป้งที่ติดอยู่บนแผ่นเกี๊ยวออกก็จะทำให้เกี๊ยวน้ำของเรามีน้ำซุปสีขุ่น ดูไม่น่ารับประทาน นอกจากนี้การใช้น้ำทาแผ่นเกี๊ยวเพื่อประกบให้เข้ากัน ควรทาน้ำแบบพอดี หากทาเยอะเกินไปจะทำให้เกี๊ยวเละได้นั่นเอง 

เมนูอาหารว่างทำทานง่าย อร่อยและอิ่มท้องได้แบบประหยัด

เกี๊ยวน้ำ

จะเห็นได้ว่าเมนู เกี๊ยว ต้ม หากเสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำซุปใส ๆ นั้นจะยิ่งทำให้ดูน่าทานมากขึ้น หากใครที่กำลังหัดทำอาหารทานเองอยู่ เมนูนี้เหมาะมาก ๆ ที่จะนำไปลองทำดู เพราะวัตถุดิบหลักก็มีอยู่ไม่กี่อย่าง นอกนั้นเป็นเพียงส่วนผสมที่สามารถหาได้ง่าย ๆ และในส่วนของขั้นตอนการทำนั้นก็ไม่ซับซ้อนด้วย หากใครต้องการ วิธี ทำ เกี๊ยว น้ำ ง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้านแบบประหยัด ๆ สามารถนำสูตรที่เราแนะนำไปประยุกต์ใช้ได้เลย รับรองว่าจะได้เกี๊ยวน้ำอร่อย ๆ ทานเป็นของว่างอย่างแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: