Home

กล้วยทอด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมนูกล้วย ๆ อย่าง กล้วยทอด นั้นอยู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานพอสมควร แม้ว่าจะดูเป็นของกินเล่นธรรมดา ๆ แต่ก็ยังสามารถครองใจคนไทยได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ทว่าการนำกล้วยมาทอดกับส่วนผสมต่าง ๆ นั้นไม่ได้มีแค่ในไทยเท่านั้น ในหลาย ๆ ประเทศก็ยังมีเมนูนี้อยู่เช่นกัน โดยเฉพาะเพื่อนบ้านในอาเซียนอย่างกัมพูชา เวียดนาม และอินโดนีเซีย ต่างก็มีเมนูกล้วยทอดเป็นของตัวเอง แต่ลักษณะและส่วนผสมที่ใช้จะแตกต่างจากสูตรขนมไทย 

รู้จัก กล้วยทอด เมนูยอดฮิตจากผลไม้รสหวาน หาทานได้ง่าย และทำเองได้ไม่ยาก

กล้วยทอด

เมนู กล้วย ทอด มักจะถูกเรียกว่ากล้วยแขก นั่นเป็นเพราะว่าไทยเราได้รับอิทธิพลมาจากแถบมลายู มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งนิยมนำกล้วยน้ำว้ามาชุบแป้งทอด โดยเมนูดังกล่าวมีชื่อว่า “ปีซังโกเร็ง” แต่ทว่ากล้วยทอด ของมลายูก็ได้รับอิทธิพลมาจากชาวโปรตุเกสอีกทอดหนึ่ง อย่างไรก็ตามเมนูกล้วยน้ำว้าทอดนี้ก็ยังคงเป็นหนึ่งใน ขนม ไทย ง่ายๆ ที่คนไทยชอบทานอยู่เป็นประจำ แม้ว่าจะได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ แต่คนไทยก็ยังคงจัดให้เป็น ขนมไทย โบราณ ที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว

แจกสูตร กล้วยทอด ขนมไทยโบราณ ทำทานได้ง่าย ๆ แป้งกรอบนาน ไม่แข็งกระด้าง 

หลายคนคงจะเคยซื้อ กล้วยทอดมาทานอยู่บ่อย ๆ และมักพบว่ากล้วยที่ได้นั้นกรอบได้ไม่นาน แถมยังอมน้ำมันอีกด้วย พอทานไปเรื่อย ๆ ก็รู้สึกอิ่มและไม่อยากทานต่อ สำหรับใครที่อยากทำเมนูกล้วยแขกทานเองแบบอร่อย ๆ วันนี้เรามี สูตร กล้วยทอด แป้งกรอบนาน แต่ไม่แข็งกระด้าง แถมกล้วยไม่อมน้ำมันมาแบ่งปันด้วย บอกเลยว่าใครทำตามแล้วจะต้องติดใจ เพราะสูตรนี้แป้งกรอบนาน หอมอร่อยลงตัว ใครอยากลองทำ ขนม หวาน ไทย ง่าย ๆ มาประเดิมด้วยเมนูนี้กันเลย 

กล้วยทอด

วัตถุดิบและ ส่วนผสมกล้วยทอด

  1. กล้วยน้ำว้าสุกห่าม 2 หวี
  2. แป้งทอดกล้วยครัววังทิพย์ 500 กรัม
  3. กะทิ 300 กรัม
  4. น้ำเย็นจัด 250 กรัม
  5. กากมะพร้าวขูด 150 กรัม
  6. งาขาว 90 กรัม
  7. น้ำตาลทราย (ไม่ฟอกสี) 70 กรัม
  8. เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
  9. ผงฟู 1 ช้อนชา
  10. น้ำมันปาล์มสำหรับทอด

วิธีทํา กล้วยทอดสูตรโบราณ

กล้วยทอด
  1. นำแป้งทอดกล้วยครัววังทิพย์ กากมะพร้าวขูด น้ำตาลทราย งาขาว เกลือป่น และผงฟู มาผสมให้เข้ากัน จากนั้นเติมหัวกะทิลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  2. ค่อย ๆ เติมน้ำเย็นจัดลงไปทีละนิด พร้อมกับนวดแป้งไปเรื่อย ๆ จนข้นได้ที่ เสร็จแล้วพักไว้ 15 นาที
  3. นำกล้วยน้ำว้ามาปอกเปลือกและผ่าเป็นชิ้น ๆ ใส่ลงไปผสมกับแป้งที่เตรียมไว้ หากเป็นกล้วยลูกเล็กให้ผ่าครึ่ง แต่ถ้าหากเป็นกล้วยลูกใหญ่ควรผ่าออกให้ได้ 3 ชิ้น
  4. ตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไปเยอะ ๆ เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว นำกล้วยลงไปทอดได้เลย หลังจากใส่กล้วยลงไปทอดแล้วอย่าเพิ่งคน ควรปล่อยให้แป้งเซ็ตตัวดีก่อน จากนั้นค่อยพลิกกลับด้าน
  5. เมื่อทอดกล้วยจนสุกเหลืองได้ที่แล้วให้ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน หลังจากนั้นสามารถนำมาจัดเสิร์ฟและรับประทานได้เลย 

แชร์เคล็ดลับวิธีทำ กล้วยทอด ให้แป้งกรอบได้นาน ไม่แข็งกระด้าง และไม่อมน้ำมัน

กล้วยทอด

หลายคนอาจสงสัยว่า กล้วยทอดใช้แป้งอะไร และทอดยังไงจึงจะกรอบนาน ไม่แข็งกระด้าง และไม่อมน้ำมัน จริง ๆ แล้วเคล็ดลับอยู่ที่การใช้แป้งเป็นหลัก ควรเลือกแป้งที่เหมาะกับเมนูกล้วยทอด โดยเฉพาะ จะช่วยให้แป้งกรอบกำลังดีและกรอบได้นานมากขึ้น ส่วนเคล็ดลับการทำ กล้วยทอดง่ายๆ ให้ไม่อมน้ำมันนั้นต้องทอดด้วยไฟกลางค่อนแรง รอให้น้ำมันเดือดแล้วนำกล้วยลงไปทอดได้เลย เมื่อทอดสุกแล้วให้รีบตักขึ้นมาและเขย่าเพื่อสะเด็ดน้ำมัน จากนั้นวางพักบนตะแกรง จะเห็นได้ว่าเมนูนี้เป็น ขนมไทย ทำเอง ได้ไม่ยากเลย 

กล้วยชุบแป้งทอด เมนูกล้วย ๆ ครองใจคนไทยมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน

กล้วยทอด

หากนึกถึงเมนู ขนม ไทย ทำ ง่าย เชื่อว่าเมนูกล้วยทอดจะต้องผุดขึ้นมาในหัวของใครหลายคนอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าเป็นขนมไทยโบราณที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานจริง ๆ อย่างที่ทราบกันว่าการนำกล้วยมาทอดกับแป้งและส่วนผสมต่าง ๆ นั้นทำได้ไม่ยาก อีกทั้งเมนูกล้วย ๆ เช่นนี้ยังทานได้ไม่มีเบื่อ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ขนมไทยชนิดนี้ไม่สูญหายไปไหน สำหรับ สูตร ขนม ไทย นั้นจะนิยมใส่กากมะพร้าวขูดและงาขาว หรือบางสูตรอาจใส่งาดำ นอกจากนี้ยังใส่ใบเตยลงไปในขณะทอดเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้กับกล้วยทอดด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: