Home

ไข่พะโล้

พะโล้ เป็นหนึ่งในเมนูที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เด็ก ๆ หลายคนจะต้องเคยทานเมนูนี้กันไม่มากก็น้อย เพราะเป็นเมนูอาหารที่มีรสชาติหวานนำ อร่อยกลมกล่อม มาพร้อมกับกลิ่นหอม แถมไม่มีรสเผ็ดด้วย จึงทำให้เด็กทานได้แบบสบาย ๆ นิยมทานคู่กับข้าวสวย ไม่ว่าจะทานมื้อไหนก็อร่อยได้เช่นกัน นอกจากนี้พะโล้ยังเป็นหนึ่งในเมนูที่นิยมนำไปจัดสำรับอาหารอีกด้วย เรียกว่าเป็นเมนูยอดนิยมตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันเลยก็ว่าได้ หากใครชอบทานเมนู ไข่พะโล้ มาดูกันว่ามีที่มาอย่างไร 

ที่มาของเมนู ไข่พะโล้ สุดยอดอาหารในความทรงจำของใครหลายคน

ไข่พะโล้

หากย้อนกลับไปในวัยเด็กของใครหลายคน หนึ่งในเมนูที่อยู่ในความทรงจำก็คือ ต้ม พะโล้ ถือเป็นอาหารยอดฮิตที่หาทานได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็น พะโล้ หมูสามชั้น และไข่พะโล้ ขาหมู โดยเมนูนี้มีต้นตำรับจากจีน คำว่า “พะโล้” มาจากคำว่า “พะล่อ” ในภาษาจีนฮกเกี้ยน หรือคำว่า “พะโล่ว” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว หมายถึงขั้นตอนหนึ่งของการทำเนื้อพะโล้ คำว่า “โล่ว” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว หมายถึงน้ำแกงสีเข้ม ใส่เครื่องเทศและเครื่องปรุงต่าง ๆ จัดเป็น เมนู อาหาร ไทย ยอด นิยม ที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารจีน 

แจกสูตร ไข่พะโล้ ขาหมู รสชาติอร่อย มาพร้อมกับกลิ่นหอม น่ารับประทาน

พะโล้ ขา หมู เป็นเมนูที่มีเอกลักษณ์อยู่ที่น้ำแกงสีเข้ม ซึ่งมาพร้อมกับกลิ่นหอมชวนรับประทาน นั่นเป็นเพราะว่าน้ำแกงของพะโล้นั้นได้มาจากเครื่องเทศหลายชนิด แม้ว่าจะมีต้นตำรับมาจากประเทศจีน แต่ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมนู ไข่ พะโล้ นั้นได้กลายเป็นหนึ่งใน อาหาร ไทย ไปแล้ว วันนี้เราจึงอยากชวนเพื่อน ๆ ทุกคนมาทำเมนูพะโล้กัน บอกเลยว่ามือใหม่ก็สามารถฝึกทำได้ หากพร้อมแล้วก็มาดู วิธี ทํา ไข่ พะโล้ ง่ายๆ กันเลย 

ไข่พะโล้

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. ขาหมู 1,000 กรัม
  2. ไข่ต้ม 5 ฟอง
  3. กระเทียม 7 กลีบ
  4. ดอกโป้ยกั๊ก 5 ดอก
  5. รากผักชี 4 ราก
  6. อบเชย 3 แท่ง
  7. เม็ดผักชี 2 ช้อนชา
  8. พริกหอม 1 ช้อนชา
  9. พริกไทยเม็ด 1/2 ช้อนโต๊ะ
  10. ผงพะโล้ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  11. ผงปรุงรสหมู 1 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม
  13. เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  14. ซอสปรุงรสฝาเขียว 5 ช้อนโต๊ะ
  15. น้ำเปล่า
  16. น้ำมันพืช 

วิธีทำ ไข่พะโล้ขาหมู

ไข่พะโล้
  1. นำขาหมูลงไปทอดในน้ำมันให้หนังฟูและสุกในระดับหนึ่ง เสร็จแล้วตักใส่ภาชนะ พักไว้ นำพริกไทยเม็ด รากผักชี และกระเทียม มาโขลกรวมกันให้แหลก
  2. ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไป เปิดไฟกลาง เมื่อน้ำมันเริ่มเดือดแล้ว นำส่วนผสมที่โขลกเมื่อสักครู่ลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม 
  3. จากนั้นใส่น้ำตาลปี๊บลงไป ใช้ไฟอ่อนผัดจนน้ำตาลปี๊บละลายและเคี่ยวจนงวด ใส่ผงพะโล้ลงไปแล้วผัดต่ออีกสักหน่อย จากนั้นใส่ขาหมูทอดลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน เติมน้ำเปล่าให้ท่วม
  4. เมื่อน้ำพะโล้เดือดแล้วใส่อบเชยลงไป ตามด้วยดอกโป้ยกั๊ก พริกหอม เม็ดผักชี เกลือป่น ซอสปรุงรสฝาเขียว และผงปรุงรสหมู
  5. ใส่ไข่ต้มลงไป ตุ๋นไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง หลังจากนั้นปิดแก๊ส ตักพะโล้ขาหมูใส่จาน โรยหน้าด้วยผักชีเล็กน้อย ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ดลับต้ม ไข่พะโล้ ขาหมูง่าย ๆ ทำให้เนื้อเปื่อยได้ตามความต้องการ

ไข่พะโล้

วิธี ทำ พะโล้ ขาหมูให้ได้เนื้อเปื่อยนั้นจะต้องใช้เวลาต้มนานเป็นชั่วโมง สำหรับเคล็ดลับในการทำเมนูนี้ บอกเลยว่าไม่ยากเลยที่จะทำให้อร่อยและได้รสสัมผัสตามความต้องการ เทคนิคง่าย ๆ คือหากต้องการให้ขาหมูเปื่อยมากเท่าใดก็ควรต้มไว้นานเท่านั้น เช่นกันเดียวกับ เมนู อาหาร ไทย ชนิดอื่น ๆ ที่ต้องการให้เนื้อเปื่อย ส่วนใหญ่จะนิยมต้มหรือตุ๋นไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป หากเป็นเนื้อทั้งชิ้นที่มีขนาดใหญ่ก็จะใช้เวลา 3 ชั่วโมง ในขณะที่ ไข่พะโล้ขาหมูจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง 

เมนูกับข้าวยอดฮิตไข่พะโล้ทำทานได้ง่าย ทำขายก็ไม่ยาก ทานพร้อมกับครอบครัวยิ่งอบอุ่น

ไข่พะโล้

อาหาร ไทย ยอด นิยม อย่างต้มพะโล้มีวิธีการทำค่อนข้างง่ายเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการทำนั้นไม่ซับซ้อนเลย อาจไม่ใช่เมนู อาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบ หรือคุ้นเคย แต่ถ้าหากชาวต่างชาติคนไหนมาอยู่เมืองไทยนาน ๆ ก็จะรู้จักเมนู ไข่ พะโล้ อย่างแน่นอน เพราะเป็นเมนูเด็ดที่หาทานได้ทั่วไป เหมาะสำหรับคนไม่ทานเผ็ดมาก ๆ โดยเฉพาะใครชอบทานเมนูกับข้าวที่มีรสหวานนำ แถมมาพร้อมกับกลิ่นหอมของน้ำแกง บอกเลยว่า เมนูไข่พะโล้ ตอบโจทย์มากเลยทีเดียว

อ่านบทความอื่นๆ: