Home

ข้าวผัดไข่

ข้าวผัด เป็นเมนูอาหารประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในไทย จัดเป็นอาหารที่มีหน้าตาน่ารับประทาน เต็มไปด้วยวัตถุดิบต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้าวสวย เนื้อสัตว์ พืชผัก ไข่และอื่น ๆ ซึ่งเต็มไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย ทานแล้วร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มเปี่ยม แถมยังช่วยให้อิ่มท้องได้ตลอดมื้ออีกด้วย เมื่อพูดถึงเมนูข้าวผัดแล้ว หากไม่มีเนื้อสัตว์และผัก เราก็ยังสามารถทำเป็น ข้าวผัดไข่ ธรรมดา ๆ ได้เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นเมนูง่าย ๆ ที่ทำได้ไม่ยากเลย 

ข้าวผัดไข่ เมนูอาหารยอดฮิต ทำง่าย ทานเดี่ยวก็ได้ ทานพร้อมเมนูกับข้าวก็อร่อย

ข้าวผัดไข่

หากกล่าวถึงข้าวผัดแล้ว ต้องบอกว่าในปัจจุบันนี้เมนูนี้นั้นมีอยู่ทั่วโลก ซึ่งแต่ละสูตรจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความนิยมและวัฒนธรรมการรับประทานของแต่ละประเทศ สำหรับประเทศไทยจะนิยมทำ ข้าว ผัดไข่ ใส่เนื้อสัตว์และผักชนิดต่าง ๆ เช่น เนื้อหมู กุ้ง แครอท ข้าวโพดอ่อน ต้นหอม เป็นต้น หรือถ้าหากมีวัตถุดิบไม่เยอะมากก็สามารถทำเป็น ข้าวผัดไข่ ง่ายๆ ที่ไม่ต้องใส่วัตถุดิบอื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน เพียงแค่มีข้าวสวยและไข่ เราก็สามารถทำเมนู ข้าวผัด ไข่ ทานเองได้แล้ว 

สูตรการทำ ข้าวผัดไข่ ด้วยตัวเองง่าย ๆ สไตล์โฮมคุก แม่บ้านมือใหม่ไม่ควรพลาด

ข้าวผัดไข่

ต้องบอกว่าข้าวผัดเป็นเมนูที่ทำง่ายมาก ๆ ถึงแม้ว่าข้าวผัดส่วนใหญ่จะใช้วัตถุดิบค่อนข้างเยอะ แต่เมื่อมาดูวิธีการทำแล้วถือว่าง่ายมาก ๆ นับเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิตที่มือใหม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยวันนี้เรามี สูตรข้าวผัดไข่ ง่าย ๆ มาฝากด้วย บอกเลยว่าใครทำก็อร่อยได้ไม่ยาก นอกจากนี้เมนูข้าวผัดไข่ ยังสามารถทานคู่กับเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย มาดูกันว่า วิธี ทำ ข้าวผัดไข่ง่ายๆ จะมีขั้นตอนอะไรบ้าง 

วัตถุดิบการทำข้าวผัด

ข้าวผัดไข่
  1. ข้าวสวยหอมมะลิ 400 กรัม
  2. ไข่เป็ด 4 ฟอง
  3. กระเทียมสับ 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
  4. ต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
  6. พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
  7. ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมันพืชสำหรับผัด 

วิธีการทำข้าวผัด

ข้าวผัดไข่
  1. ขั้นตอนแรกตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไป นำกระเทียมสับลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม จากนั้นตอกไข่ลงไป รอให้ไข่เซ็ตตัวแล้วยีให้เข้ากัน
  2. ผัดให้ไข่สุกในระดับหนึ่งแล้วเทข้าวสวยหอมมะลิลงไป ในระหว่างนี้ให้ใช้ไฟแรง ผัดให้ข้าวและไข่เข้ากันดี เมื่อผัดจนข้าวแห้งได้ที่แล้ว 
  3. ปรุงรสด้วยซอสปรุงรส ตามด้วยน้ำตาลทรายและพริกไทยป่น ใส่ต้นหอมซอยลงไป ผัดให้เข้ากัน เสร็จแล้วตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมกับแตงกวา ต้นหอม และน้ำปลาพริก 

เทคนิคง่าย ๆ ผัดข้าวอย่างไรให้เมนู ข้าวผัดไข่ มีข้าวแห้ง ร่วนและเรียงตัวสวยงาม

ข้าวผัดไข่

วิธีทําข้าวผัดไข่ให้อร่อย นอกเหนือจากการปรุงรสแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ ก็คือเทคนิคการผัดข้าว ไม่ว่าจะเป็น ข้าวผัดไข่โบราณ หรือข้าวผัดอื่น ๆ จะนิยมผัดให้ข้าวแห้ง เม็ดข้าวไม่จับตัวเป็นก้อน โดยเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ได้ข้าวผัดในลักษณะดังกล่าวก็คือการใช้ข้าวเก่าค้างคืนแบบแห้ง ๆ มาผัดกับไข่ด้วยไฟแรง และการ ทำข้าวผัดไข่ ง่ายๆ ไม่ให้แฉะก็ควรหลีกเลี่ยงการปรุงรสด้วยซีอิ๊ว ซอสหอยนางรม หรือเครื่องปรุงชนิดเหลวในปริมาณมาก เพราะจะทำใหข้าวผัดไข่ของเราแฉะได้ง่ายขึ้น 

ข้าวผัด ไข่ เมนูอาหารครองใจใครหลายคน เต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด

ข้าวผัดไข่

อย่างที่ทราบกันว่าเมนูข้าวผัดนั้นมีอยู่ทั่วโลก แต่ละพื้นที่ก็จะมีสูตรการทำแตกต่างกันออกไป ดังนั้นถ้าถามว่า ข้าวผัดใส่อะไรบ้าง ต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน เพราะเมนูนี้ไม่มีสูตรตายตัว เราสามารถใส่วัตถุดิบและปรุงรสชาติตามใจชอบได้เลย สำหรับเมนู ข้าวผัด ไข่ ก็ถือเป็นเมนูอาหารง่าย ๆ ที่ใช้วัตถุดิบไม่เยอะ แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นเมนูที่ทานแล้วช่วยให้อิ่มท้องได้ตลอดมื้ออาหาร สำหรับมือใหม่ที่อยากลองทำ ข้าวผัดไข่ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง สามารถนำสูตรที่เราแนะนำไปใช้ได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: