Home

ขนม โตเกียว

ถ้าให้นึกถึงขนมทานเล่นในวัยเด็ก มีขายอยู่ตามหน้าโรงเรียน ข้างโรงเรียน หรือหลังโรงเรียน เชื่อว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมี ขนม โตเกียว อยู่ด้วยแน่นอน นับเป็นขนมทานเล่นยอดฮิตที่เด็ก ๆ หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไม่เพียงแค่ในอดีตเท่านั้น ในปัจจุบันนี้ก็ยังคงได้รับความนิยม ซึ่งมักจะขายอยู่ตามโรงเรียนและสถานที่ต่าง ๆ นอกจากหน้าตาจะน่ากินและรสชาติอร่อยแล้ว ขนมโตเกียวยังช่วยให้คนกินอิ่มท้องได้อีกด้วย

เผยที่มา ขนม โตเกียว ขนมทานเล่นยอดฮิต ชื่อญี่ปุ่นแต่ทำไมคนญี่ปุ่นไม่รู้จัก

ขนม โตเกียว

หลายคนเข้าใจผิดว่าขนมโตเกียวเป็นขนมญี่ปุ่น แต่จริง ๆ แล้วสูตรดั้งเดิมได้กำเนิดขึ้นที่ไทย อย่างไรก็ตามขนมโตเกียวถูกดัดแปลงมาจากขนมญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า “โดรายากิ” อีกที แต่บางคนก็เชื่อว่าดัดแปลงมาจากขนมยะสึฮาชิ ส่วนคำว่า โตเกียว นั้นสันนิษฐานว่าเป็นคำเรียกเพี้ยนมาจากคำว่า “โรเนียว” และอีกข้อสันนิษฐานกล่าวว่าในอดีตมีคนเปิดร้านขนมที่ห้างไดมารูและดัดแปลงขนมโดรายากิให้เป็นขนม โตเกียว ต่อมาได้ตั้งชื่อโตเกียวเพื่อให้เข้ากับธีมห้างที่นำเข้าสินค้าและอาหารจากญี่ปุ่นนั่นเอง 

แนะนำสูตร ขนม โตเกียว หลากหลายไส้ ทำเองง่าย ๆ ด้วยกระทะเทปล่อน

ขนม โตเกียว

โดยปกติเราจะเห็นคนทำขนมโตเกียวขายบนเตาขนาดใหญ่ ดูแล้วเหมือนทำได้ง่าย ๆ สะดวกสบายมากกว่าการทำบนกระทะ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำทานเองบนกระทะไม่ได้ วันนี้เราขอนำเสนอ สูตรขนมโตเกียว แป้งกรอบ ไส้เค็ม ทำบนกระทะเทปล่อนง่าย ๆ สำหรับใครที่อยากลองทำทานเองที่บ้านก็ต้องมาดูกันว่าสูตร โตเกียว ไส้ เค็ม ของเรามีวิธีทำง่ายขนาดไหน ถ้าพร้อมแล้วไปดูส่วนผสมต่าง ๆ และวิธีทำ ขนมโตเกียว กันได้เลย 

ส่วนผสมแป้งโตเกียว

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 250 กรัม
  2. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  3. เนยสดจืดละลาย 4 ช้อนโต๊ะ
  4. ผงฟู 2 ช้อนชา
  5. น้ำตาลทราย 110 กรัม
  6. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  7. นมสดรสจืด 180 กรัม
  8. กลิ่นวานิลลา 2 ช้อนชา
ขนม โตเกียว

ส่วนผสมไส้หมูสับ

  1. หมูสับ 150 กรัม
  2. กระเทียมจีน 3 กลีบ
  3. รากผักชี 2 ราก
  4. พริกไทยขาวเม็ด 1/2 ช้อนชา
  5. พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
  6. ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา
  7. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมไส้และเครื่องต่าง ๆ

  1. หมูสับผัดปรุงรส
  2. ไส้กรอก
  3. ไข่นกกระทา
  4. ต้นหอมซอย
  5. ซอสพริก/ซอสมะเขือเทศ 

วิธีทำขนมโตเกียว

ขนม โตเกียว
  1. เริ่มจากทำแป้งขนมโตเกียวก่อน เตรียมภาชนะแล้วใส่ไข่ไก่ลงไป ตามด้วยน้ำตาลทรายขาวและเกลือป่น ตีส่วนผสมให้เข้ากันจนน้ำตาลละลาย จากนั้นใส่เนยสดจืดละลายและกลิ่นวานิลลา คนส่วนผสมให้เข้ากัน
  2. ร่อนแป้งและผงฟูลงไปในส่วนผสม ใส่นมสดรสจืดลงไปครึ่งหนึ่ง จากนั้นใช้ตะกร้อมือคนตะล่อมให้เข้ากันและใส่นมที่เหลือลงไป เสร็จแล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันจนได้เนื้อแป้งเนียนข้น พักไว้ 20-30 นาที
  3. เตรียมผัดไส้หมูสับ เริ่มจากนำกระเทียม รากผักชีและพริกไทยขาวเม็ด มาโขลกด้วยกันจนละเอียด ตั้งกระทะ นำสามเกลอลงไปผัดจนหอม ใส่หมูสับลงไปผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซอสปรุงรสและพริกไทยป่น
  4. หลังจากพักแป้งจนครบ 20-30 นาทีแล้ว แบ่งแป้งส่วนหนึ่งมาใส่ในถุงบีบเพื่อใช้ในการทำลายเส้นขนมโตเกียว ต่อมาเตรียมทำขนม โดยตั้งกระทะเทปล่อนและเปิดไฟอ่อน ใส่น้ำมันพืชหรือเนยละลายลงไปนิดหน่อย 
  5. เมื่อกระทะร้อนได้ที่แล้ว ใช้ทัพพีกลมตักแป้งใส่ลงไปในกระทะพร้อมเกลี่ยวนไปเรื่อย ๆ จนเนื้อแป้งเสมอกัน บีบแป้งลงไปด้านข้างเพื่อทำลายเป็นเส้น ๆ
  6. เมื่อแป้งเริ่มเซ็ตตัวดีแล้ว ตอกไข่นกกระทะลงไปแล้วเกลี่ยให้ไข่แดงแตกกระจายทั่วเนื้อแป้ง ใส่หมูสับ ตามด้วยไส้กรอก โรยต้นหอมซอยลงไป เหยาะซอสและพริกไทยป่นลงไปนิดหน่อย บีบซอสพริกลงไป เสร็จแล้วม้วนแป้งเข้ากันเป็นรูปทรงกระบอก ถือเป็นอันเสร็จ 

เทคนิคผสมแป้ง ขนม โตเกียว ง่าย ๆ ทำออกมาแล้วแป้งไม่หนาจนเกินไป

ขนม โตเกียว

ขั้นตอนการทำ แป้ง โตเกียว จำเป็นต้องใช้ความละเอียดอยู่พอสมควร เพราะส่วนหนึ่งที่ทำให้ขนมชนิดนี้อร่อย นอกจากไส้ต่าง ๆ แล้วก็คือตัวแป้งนี่เอง หากแป้งบางเกินไปก็ไม่ดี หนาเกินไปก็ไม่ได้ จำเป็นต้องอยู่ในระดับกลาง ๆ ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับการผสมแป้ง สำหรับ สูตร แป้ง โตเกียว ที่เราแนะนำไปนั้นจะไม่บางและหนาจนเกินไป เทคนิคง่าย ๆ คือต้องค่อย ๆ เติมส่วนผสม หากผสมแป้ง ขนมโตเกียว ออกมาข้นเกินไป แนะนำให้เติมนมสดรสจืดลงไปเพิ่มเพื่อลดความข้นหนืด 

ขนมโตเกียว ขนมทานเล่นแสนอร่อย แป้งกรอบ รสชาติเข้มข้น มีทั้งไส้หวานและไส้เค็ม

ขนม โตเกียว

สูตร ขนมโตเกียว ที่เราแนะนำเป็นสูตรไส้เค็มใส่หมูสับ พร้อมกับไข่นกกระทาและไส้กรอก ซึ่งถือเป็นไส้ดั้งเดิมที่หลายคนชื่นชอบมากเลยทีเดียว แต่นอกจากไส้เค็มแล้วก็ยังมี โตเกียว ไส้ หวาน และไส้อื่น ๆ อีกมากมายที่ถูกดัดแปลงขึ้นมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นไส้ครีม ไส้สังขยา ไส้ปูอัด ไส้พริกเผา และอื่น ๆ แม้ว่าจะเป็นขนมที่มีมานานกว่าหลายสิบปีแล้ว แต่ในปัจจุบันขนม โตเกียว ยังคงได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

อ่านบทความอื่นๆ: