Home

ขนม เทียน แก้ว

เชื่อว่าคนไทยส่วนมากรู้จักขนมเทียนกันดีอยู่แล้ว เพราะขนมชนิดนี้จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นั่นก็คือการห่อด้วยใบตอง แป้งมีความเหนียวนุ่ม ข้างในมีไส้ต่าง ๆ ทั้งรสหวานและรสเค็ม ถือเป็นขนมไทยโบราณอีกหนึ่งชนิดที่สามารถหาทานได้ในปัจจุบัน ในขณะเดียวกันหากกล่าวถึง ขนม เทียน แก้ว แล้ว บางคนอาจไม่คุ้นเคยกับขนมชนิดนี้มากนัก เพราะส่วนใหญ่จะเคยเห็นเป็นขนมเทียนแบบธรรมดา ฉะนั้นมาทำความรู้จักกันว่าขนมดังกล่าวมีลักษณะเป็นอย่างไร 

รู้จัก ขนม เทียน แก้ว ขนมไทยประยุกต์ หน้าตาน่าทาน รสชาติเค็มหวาน อร่อยลงตัว

ขนม เทียน แก้ว

ขนมเทียนแก้ว เป็นขนมชนิดหนึ่งที่มีลักษณะไม่ค่อยต่างจากขนมเทียนนัก แต่เอกลักษณ์พิเศษที่ทำให้แตกต่างจะอยู่ที่ตัวแป้ง โดยแป้งจะมีเนื้อใส สามารถมองเห็นตัวไส้ด้านในได้ ด้วยลักษณะของตัวแป้งที่ดูใสจนสามารถมองทะลุไปถึงไส้ด้านใน จึงถูกเรียกว่า “เทียนแก้ว” เรียกว่าเป็นขนมไทยประยุกต์ที่ถูกดัดแปลงมาจาก ขนม เทียน นิยมนำไปไหว้เจ้าในวันตรุษจีนและสารทจีน ปัจจุบันอาจหาทานได้ค่อนข้างยาก อย่างไรก็ตามวิธีทำ ขนม เทียนแก้ว ไม่ได้ยากนัก ใคร ๆ ก็สามารถทำทานเองได้ 

สูตรขนม เทียน แก้ว ไส้เค็ม ไม่ใช้ใบตอง เนื้อแป้งใส นุ่มหนึบ หอมอร่อยและดูน่าทาน

ขนม เทียน แก้ว

หากใครอยากทาน ขนมเทียนแก้ว แต่รู้สึกว่าหาซื้อได้ยาก ไม่ต้องกังวลเลย ลองสละเวลาสักนิดมาทำขนมทานเองดูบ้าง รับรองว่าจะต้องได้ติดใจและได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ อย่างแน่นอน สำหรับใครที่อยากลองทำขนมชนิดนี้ วันนี้เราเตรียม สูตรขนม เทียน แก้วไส้เค็มมาแนะนำด้วย ขอบอกเลยว่าขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ทำตามสูตร คุณก็จะได้ขนมอร่อย ๆ ไปทานแล้ว มาดูกันเลยว่าขั้นตอนการทำ ขนมเทียน แก้ว เป็นอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. แป้งมัน 80 กรัม
  2. แป้งท้าว 20 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 50 กรัม
  4. น้ำเปล่า 250 มิลลิลิตร
ขนม เทียน แก้ว

ส่วนผสมไส้เค็ม

  1. ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก 250 กรัม
  2. กระเทียมบดละเอียด 50 กรัม
  3. ต้นหอมซอย 2 ต้น
  4. น้ำตาลทรายขาว 100 กรัม
  5. พริกไทยป่น (พริกไทยเม็ดตำละเอียด) 1/2 ช้อนโต๊ะ
  6. เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำขนมเทียนแก้ว

ขนม เทียน แก้ว
  1. นำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกมาล้างน้ำให้สะอาด 2-3 ครั้ง จากนั้นแช่น้ำทิ้งไว้ 4 ชั่วโมง หลังจากแช่น้ำครบ แล้ว นำมาเทใส่ลังถึงที่ปูด้วยผ้าขาวบาง และนำไปนึ่งด้วยไฟกลางค่อนแรง 30 นาที
  2. นำถั่วเขียวที่นึ่งสุกแล้วมาปั่นจนละเอียด เริ่มผัดไส้โดยตั้งกระทะ เปิดไฟกลางค่อนอ่อน ใส่น้ำมันพืชลงไป นำกระเทียมลงไปเจียวจนหอม จากนั้นใส่ถั่วเขียวที่นึ่งไว้ลงไปผัดให้เข้ากัน
  3. ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย เกลือ พริกไทยป่น และน้ำเปล่าเล็กน้อย ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่ต้นหอมซอย ผัดต่อไปอีกสักพักแล้วปิดไฟ พักให้เย็น
  4. หลังจากพักไส้จนเย็นแล้ว ให้แบ่งไส้ออกเป็นก้อน ๆ ก้อนละ 10 กรัม โดยในทุก ๆ ก้อนจะต้องปั้นให้เป็นก้อนกลมและบีบให้แบน
  5. ขั้นตอนการทำแป้ง ตั้งกระทะโดยที่ยังไม่เปิดไฟ ใส่แป้งมันและแป้งท้าวลงไป ตามด้วยน้ำตาลทรายและน้ำเปล่า คนผสมให้เข้ากัน กวนส่วนผสมจนจับตัวกันเป็นลิ่ม ถือว่าใช้ได้ 
  6. เตรียมพิมพ์สำหรับทำขนม ทาน้ำมันพืชลงไปให้ทั่วพิมพ์ทุกอัน จากนั้นหยอดแป้งที่เตรียมไว้ลงไปครึ่งพิมพ์และวางไส้ที่ปั้นไว้ตามลงไป จากนั้นหยอดแป้งทับลงไปอีกทีให้เต็ม
  7. นำขนมไปนึ่งด้วยไฟกลางค่อนแรงหรือไฟแรงประมาณ 7-10 นาที เมื่อนึ่งจนขนมสุกแล้วให้พักไว้จนเย็นก่อน จากนั้นค่อยแกะออกจากพิมพ์ เพียงเท่านี้ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ดลับการกวนแป้ง ขนมเทียนแก้ว ให้ได้เนื้อสัมผัสกำลังดี ไม่นุ่มและแข็งจนเกินไป

ขนม เทียน แก้ว

ขั้นตอนการทำ ไส้ ขนมเทียน แก้วดูไม่ค่อยยากนัก เพราะไม่มีอะไรซับซ้อน สามารถทำได้ง่าย ๆ แต่ทว่าขั้นตอนการกวนแป้งจะมีรายละเอียดเล็กน้อยที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ กล่าวคือหลังจากผสมแป้งและส่วนผสมเข้ากันแล้ว ในขั้นตอนการกวนแป้ง ขนมเทียนแก้ว ควรใช้ไม้พายคนส่วนผสมวนไปมา ไม่ต้องกวนจนแป้งข้น เมื่อสังเกตเห็นว่าเป็นลิ่มหรือแป้งติดไม้พายก็ถือว่าใช้ได้แล้ว สาเหตุที่ต้องนำแป้งไปกวนก่อน เพราะต้องการให้ตัวแป้งเซ็ตตัว ไม่ติดก้นเป็นเวลานาน เมื่อนำไปทำ ขนม เทียนไส้ เค็ม แล้วจะได้เนื้อสัมผัสกำลังดี

ขนมเทียนแก้ว นิยมใช้ไหว้เจ้าในวันตรุษจีน สารทจีน ทำทานได้ไม่ยาก

ขนม เทียน แก้ว

หลายคนคงทราบกันแล้วว่าขนมเทียนแก้วเป็นขนมไทยประยุกต์ที่เกิดจากการนำ ขนมเทียน มาดัดแปลงให้มีลักษณะแตกต่างกัน ถือเป็นขนมไทยที่นิยมใช้ไหว้เจ้าในวันตรุษจีนและสารทจีน หากพูดถึงองค์ประกอบอาจไม่ได้ต่างกันมากนัก แต่เมื่อสังเกตจากลักษณะภายนอกแล้วจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็น ขนม เทียน ไส้ หวาน หรือไส้เค็ม เราจะมองไม่เห็นไส้ด้านใน แต่ถ้าหากเป็น ขนมเทียนแก้ว เราสามารถมองเห็นไส้ด้านในได้ค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว

อ่านบทความอื่นๆ: