Home

แกงส้มชะอมกุ้ง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประเทศไทยของเรามีเมนูประเภทแกงอยู่หลากหลายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นแกงมัสมั่น แกงเขียวหวาน แกงเทโพ แกงอ่อม แกงไตปลา และอื่น ๆ อีกมากมาย มีทั้งใส่กะทิและไม่ใส่กะทิ และนอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เมนูแกงไทยยอดนิยมที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีก็คือแกงส้ม เรียกว่าเป็นหนึ่งในอาหารโปรดของใครหลายคนเลยก็ว่าได้ ซึ่งแกงส้มนั้นจะมีอยู่หลายสูตรด้วยกัน ในปัจจุบันเรามักจะเห็นในรูปแบบ แกงส้มชะอมกุ้ง โดยจะมีทั้งไข่เจียวชะอม กุ้ง และผักชนิดต่าง ๆ 

เอกลักษณ์ของ แกงส้มชะอมกุ้ง ที่ไม่เหมือนแกงส้มโดยทั่วไป

แกงส้มชะอมกุ้ง

แกงส้ม ชะอม กุ้ง จะมีความแตกต่างจากแกงส้มแบบธรรมดาอยู่เล็กน้อย โดยเอกลักษณ์ของเมนูดังกล่าวก็คือมีชะอมเป็นส่วนประกอบ ในขณะที่ แกงส้ม แบบทั่วไปจะใส่ผักชนิดอื่น ๆ และไม่มีไข่เจียวชะอมเป็นส่วนประกอบ อย่างไรก็ตามขึ้นชื่อว่าแกงส้ม น้ำแกงจะต้องมีความเข้มข้น รสชาติเปรี้ยวนำ ตามด้วยเผ็ด หวานและเค็ม นับเป็น เมนู อาหาร ไทย ยอดนิยมที่มีครบรสเลยก็ว่าได้ ซึ่งคนไทยจะนิยมทานคู่กับข้าวสวย และวันนี้เราก็อยากนำเสนอเมนู แกงส้มชะอม กุ้ง สูตรเด็ด พร้อมเคล็ดลับการทำแบบง่าย ๆ 

แจกสูตร แกงส้มชะอมกุ้ง ใส่ไข่เจียวชะอมและดอกแค พริกแกงเนียนละเอียด รสชาติเข้มข้น

แกงส้มชะอมกุ้ง

เมื่อพูดถึง อาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบ หลายคนอาจจะนึกถึงเมนูผัดไทย มัสมั่น ต้มยำกุ้ง ส้มตำ และแกงเขียวหวาน เพราะเป็นเมนูขึ้นชื่อที่ต่างชาติรู้จักและถูกจัดให้อยู่อันดับต้น ๆ ในรายการอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามหากคนไทยนึกถึงเมนูแกงรสเข้มข้น มีทั้งเปรี้ยว เผ็ด หวานและเค็ม คงหนีไม่พ้นแกงส้มอย่างแน่นอน วันนี้เราขอแนะนำสูตร แกงส้ม ชะอม ไข่ ใส่กุ้งและดอกแค บอกเลยว่าสูตรนี้ทำง่ายมาก ๆ เรียกว่าเป็นแกงส้มชะอมกุ้ง ที่มีทั้งไข่ชะอม กุ้งสด ๆ และดอกแคด้วย มาดูกันว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. กุ้งสด 300 กรัม
  2. ปลานิล 1 ตัว
  3. พริกแกงส้ม 4 ช้อนโต๊ะ
  4. ดอกแค 100 กรัม
  5. เกลือ 1 ช้อนชา
  6. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำปลา 8 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำเปล่า 1,000 มิลลิลิตร
แกงส้มชะอมกุ้ง

ส่วนผสมไข่เจียวชะอม

  1. ไข่ไก่ 4 ฟอง
  2. ชะอม 1 กำ
  3. น้ำปลา 1/2 ช้อนชา
  4. น้ำตาลทราย 1/4 ช้อนชา
  5. น้ำมันสำหรับทอด 

วิธีทำการทำแกงส้มชะอมกุ้ง

แกงส้มชะอมกุ้ง
  1. นำปลานิลมาขอดเกล็ดและล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นต้มน้ำให้เดือด ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ตามด้วยปลานิล 
  2. ต้มให้ปลานิลสุก ใช้เวลาประมาณ 8-10 นาที เสร็จแล้วนำออกจากหม้อแล้วแกะเอาแค่เนื้อ เตรียมนำไปผสมกับพริกแกงส้ม นำเนื้อปลานิลและพริกแกงส้มมาตำให้เข้ากัน เสร็จแล้วตักใส่ภาชนะ พักไว้
  3. ขั้นตอนการทอดไข่เจียวชะอม เริ่มจากตอกไข่ใส่ถ้วย ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลทราย จากนั้นตีไข่ให้เข้ากัน และใส่ใบชะอมลงไป
  4. ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไป เมื่อน้ำมันเดือดแล้วนำไข่ลงไปทอดจนสุกได้ที่ เสร็จแล้วตักออกมาสะเด็ดน้ำมัน และหั่นไข่เป็นชิ้น ๆ
  5. ขั้นตอนการทำแกงส้ม เริ่มจากต้มน้ำให้เดือด จากนั้นใส่พริกแกงส้มลงไป คนเล็กน้อย ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และน้ำมะขามเปียก คนให้เข้ากัน ลองชิมรสชาติดูก่อนค่อยปรุงเพิ่ม
  6. เร่งไฟเพื่อให้น้ำแกงเดือด จากนั้นใส่ดอกแคลงไป เมื่อน้ำแกงเดือดได้ที่แล้วใส่กุ้งตามลงไป รอจนกุ้งสุกแล้วใส่ไข่ชะอม คนให้เข้ากันและปิดแก๊ส ปรุงรสเพิ่มความเปรี้ยวด้วยน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน ถือเป็นอันเสร็จ 

แจกสูตรพริกแกง แกงส้มชะอมกุ้ง ทำเองได้ง่าย ๆ สะดวกและรวดเร็ว

แกงส้มชะอมกุ้ง

อย่างที่ทราบกันว่าเมนูนี้เป็น เมนู อาหาร ไทย ยอด นิยม ซึ่งสามารถหาทานได้ง่าย แต่สำหรับใครที่อยากทำทานเองที่บ้านก็สามารถทำได้ไม่ยากเลย โดยการทำ แกงส้ม ชะอม ทอด นั้นเราสามารถซื้อพริกแกงส้มมาทำ หรือจะตำพริกแกงเองก็ได้ หากใครสะดวกตำเองก็สามารถนำพริกชี้ฟ้าแห้ง 4 ส่วน, พริกแดงจินดาแห้ง 4 ส่วน, หอมแดง 7 ส่วน, กระเทียม 2 ส่วน, ข่า ตะไคร้ กระชายและกะปิ อย่างละ 1 ส่วน และเกลือ 1/4 ส่วน นำส่วนผสมทั้งหมดมาตำรวมกัน เพียงเท่านี้ก็จะได้พริกแกงส้มสำหรับทำเมนู แกงส้ม ชะอมกุ้ง แล้ว 

แกงส้ม ชะอมกุ้ง เมนูอาหารไทยรสเด็ด พร้อมรับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยจนติดใจ

แกงส้มชะอมกุ้ง

แกงส้มใส่ไข่เจียวชะอม เป็นเมนู อาหาร ไทย ยอด นิยม ที่มีครบทุกรสชาติ เหมาะกับการทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ น้ำแกงมีความเข้มข้น เมื่อทานกับข้าวแล้วยิ่งอร่อยลงตัว ซึ่งเราสามารถหั่นไข่เจียวชะอมเป็นชิ้น ๆ แล้วใส่ลงไปใน แกงส้ม ชะอม หรือจะหั่นเป็นชิ้นแล้วแยกออกต่างหากก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน หากใครต้องการให้ไข่เจียวชะอมดูดน้ำ แกงส้มกุ้ง จนมีรสสัมผัสนุ่ม ๆ แนะนำให้ใส่ลงไปในน้ำแกง จะได้ความอร่อยอีกแบบหนึ่งที่แตกต่างจาก อาหาร ไทย เมนูอื่น ๆ

อ่านบทความอื่นๆ: