Home

ฉู่ฉี่ปลาทู

เชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นเคยกับคำว่า “ฉู่ฉี่” เพราะถือเป็นเมนูที่คนไทยนิยมทำทานกันค่อนข้างบ่อย จัดเป็นเมนูประเภทแกงที่นิยมใช้ปลาทูเป็นวัตถุดิบหลัก แต่สงสัยกันไหมว่าทำไมถึงเรียกเมนูนี้ว่าฉู่ฉี่ มีสาเหตุมาจากอะไร? ว่ากันว่าในระหว่างการทำแกงฉู่ฉี่นั้นจะมีเสี่ยงฉู่ตอนกะทิเดือด และเสียงฉี่ตอนผัดเครื่องแกง จึงเป็นที่มาของการเรียกเมนูนี้ว่า “ฉู่ฉี่” นั่นเอง โดยรสสัมผัสของ ฉู่ฉี่ปลาทู จะมีความคล้ายกับแกงพะแนงและแกงคั่ว เรียกว่าเป็นแกงไทยที่มีน้ำไม่เยอะ เหมาะกับคนชอบทานแกงแบบแห้ง ๆ 

รู้จักเมนู ฉู่ฉี่ปลาทู อาหารไทยรสเด็ด รสชาติไม่เผ็ด ใคร ๆ ก็ทานได้

ฉู่ฉี่ปลาทู

ฉู่ฉี่ ปลาทู จัดเป็นเมนูประเภทแกงที่ใช้พริกแบบแกงคั่ว ลักษณะน้ำแกงจะมีสีแดงส้มแตกมัน ปัจจุบันนิยมใช้ปลาทูหรือปลาเนื้ออ่อนเป็นวัตถุดิบหลัก แม้ว่าจะเป็น เมนู อาหาร ไทย ใส่พริกแกง ทว่าฉู่ฉี่นั้นก็ไม่ค่อยเผ็ดเท่าไรนัก แต่จะมีรสหวานนำอยู่เล็กน้อย โดยรวมถือว่ารสชาติมีความกลมกล่อมพอสมควร และถ้าหากกล่าวถึง เมนูฉู่ฉี่ปลาทู ก็จะมีทั้งปลาทูสด ปลาทูทอด และ แกงฉู่ฉี่ปลาทูนึ่ง อย่างที่หลาย ๆ คนคุ้นเคย 

แนะนำ ฉู่ฉี่ปลาทู สด สูตรเด็ด รสชาติกลมกล่อม หอมพริกแกง กะทิแตกมันน่ารับประทาน

ฉู่ฉี่ปลาทู

หากใครที่ชอบทานเมนู ฉู่ฉี่ปลาทูใส่กะทิ ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องลงมือทำทานเองบ้าง สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยทำเมนูนี้มาก่อน บอกเลยว่าฉู่ฉี่เป็นเมนูที่ทำได้ง่ายมาก ๆ ขั้นตอนการทำนั้นไม่ซับซ้อนเลย จึงเหมาะมาก ๆ ที่จะนำมาเป็นเมนูเริ่มต้นในการฝึกทำอาหาร ถือเป็นอีกหนึ่ง เมนู อาหาร ไทย ยอด นิยม ที่คนโบราณนิยมทานกัน และในปัจจุบันก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ แต่ถ้าหากใครอยากทำ ฉู่ฉี่ ปลาทู ทานเองที่บ้านแบบง่าย ๆ มาดูกันเลยว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบและส่วนผสม

ฉู่ฉี่ปลาทู
  1. ปลาทูสด 3 ตัว
  2. หัวกะทิ 400 มิลลิลิตร
  3. พริกแกงเผ็ด 80 กรัม
  4. ยี่หร่าป่น 1/4 ช้อนชา
  5. รากผักชี 3 ราก
  6. ใบมะกรูด 5 ใบ
  7. พริกชี้ฟ้าแดง 1 เม็ด
  8. น้ำตาลปี๊บ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำปลา 1 1/2 ช้อนโต๊ะ 

วิธีการทำฉู่ฉีปลาทู

ฉู่ฉี่ปลาทู
  1. นำปลาทูมาขอดเกล็ดและควักไส้ออก จากนั้นล้างน้ำให้สะอาด เสร็จแล้วนำมาบั้งและพักไว้ เตรียมส่วนของพริกแกงเผ็ด เริ่มจากนำใบมะกรูดมาซอย 
  2. จากนั้นนำพริกชี้ฟ้าแดงมาผ่าเอาเม็ดออกแล้วซอยเป็นเส้นยาว ๆ เสร็จแล้วนำรากผักชี ใบมะกรูดซอย เล็กน้อย พริกแกงเผ็ด และยี่หร่าป่น มาโขลกให้เข้ากันจนละเอียด
  3. ตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง ใส่หัวกะทิลงไปนิดหน่อย ผัดให้กะทิแตกมันแล้วใส่พริกแกงเผ็ดที่โขลกกับส่วนผสมตามลงไป จากนั้นผัดให้เข้ากันจนพริกแกงมีกลิ่นหอม
  4. เมื่อพริกแกงเริ่มมีกลิ่นหอมแล้ว ใส่หัวกะทิตามลงไปเพิ่ม คนให้พริกแกงละลายเป็นเนื้อเดียวกันกับกะทิ ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บ เสร็จแล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากันดี
  5. ใส่ปลาทูลงไป ใช้ฝาหม้อปิดกระทะแล้วรอให้สุก เมื่อปลาทูด้านหนึ่งสุกแล้วให้กลับด้านและรอให้สุก เมื่อปลาทูสุกอย่างทั่วถึงแล้ว นำมาจัดใส่จานได้เลย
  6. นำหัวกะทิที่เหลือมาต้มในหม้อด้วยไฟอ่อน เมื่อกะทิเดือดได้ที่แล้วให้ปิดแก๊ส นำกะทิที่ได้มาราดบนฉู่ฉี่ปลาทู จากนั้นโรยหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าแดงและใบมะกรูดที่ซอยไว้ ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ดลับการทำ ฉู่ฉี่ปลาทู ให้ได้กะทิแตกมันสวย ด้วยเทคนิคง่าย ๆ

ฉู่ฉี่ปลาทู

แม้ว่า ฉู่ฉี่ ปลา ทู จะเป็นเมนูอาหารไทยที่นิยมผัดให้กะทิแตกมัน แต่ถ้าหากผัดนานหรือใช้ไฟแรงจนเกินไปก็อาจทำให้กะทิแตกมันจนไม่สวยหรือไหม้ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ไทย เมนูใดก็ตาม หากต้องการกะทิแตกมันแบบพอดี ๆ ในระหว่างปรุงรสควรผ่อนไฟลง แนะนำให้ใช้ไฟอ่อน โดยเฉพาะในขั้นตอนการผัดพริกแกงเผ็ด สำหรับเมนูฉู่ฉี่ปลาทู จัดเป็นเมนู อาหาร ไทย ยอด นิยม อีกหนึ่งเมนูที่มีน้ำแกงไม่เยอะ ดังนั้นจึงควรใส่ใจในขั้นตอนการผัดมากเป็นพิเศษ 

ฉู่ฉี่ปลาทูสูตรโบราณ ทำทานเองได้ง่าย รสชาติกลมกล่อม หอมกะทิและพริกแกง

ฉู่ฉี่ปลาทู

เมื่อพูดถึง ฉู่ฉี่ปลาทูโบราณ แล้ว ต้องบอกว่าในสมัยก่อนคนโบราณจะนิยมใช้ปลาชนิดอื่นแทนปลาทู อย่างเช่น ปลาหมอ แต่ในปัจจุบันจะนิยมใช้ปลาเนื้ออ่อนหรือปลาทู หลาย ๆ ครั้งเราจึงเห็นเมนู ฉู่ฉี่ ปลา ทู สด กันอยู่บ่อย ๆ โดยสูตรโบราณนั้นจะนิยมใช้หัวกะทิในการผัด ทำให้กะทิแตกมันสวย แต่ถ้าหากใครใช้กะทิกล่อง แนะนำให้ใส่น้ำมันในการผัดเล็กน้อย นี่อาจไม่ใช่เมนู อาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบ เมื่อเทียบกับเมนูชื่อดัง แต่ถ้าใครชอบทานเมนูแกงไทยที่มีน้ำแกงข้น ๆ รสชาติไม่เผ็ด บอกเลยว่าฉู่ฉี่ปลาทูตอบโจทย์มาก ๆ

อ่านบทความอื่นๆ: