Home

ข้าวเหนียว ทุเรียน

หากกล่าวถึงขนมหวานของไทยแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าขนมหลายชนิดนิยมใช้แป้งเป็นส่วนประกอบหลัก ทว่ายังมีขนมไทยบางชนิดที่ไม่ได้ใช้แป้ง แต่ใช้ข้าวเหนียวเป็นส่วนประกอบหลัก และขนมหรือของหวานที่เรากำลังจะกล่าวถึงก็คือ ข้าวเหนียว ทุเรียน เรียกได้ว่าเป็นของหวานยอดฮิตครองใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะคนที่ชอบทานทุเรียนเป็นพิเศษ เชื่อว่าของหวานชนิดนี้จะต้องเป็นเมนูโปรดที่ทานอยู่บ่อย ๆ 

ข้าวเหนียว ทุเรียน เมนูของหวานพื้นบ้านไทยยอดนิยม เหมาะสมกับการทานเป็นของว่าง

ข้าวเหนียว ทุเรียน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเมนูของหวานไทยอย่าง ข้าวเหนียวทุเรียน นั้นสามารถทำให้ใครหลายคนตบะแตกได้ โดยเฉพาะคนที่กำลังลดน้ำหนัก หากมาเห็นของหวานชนิดนี้ บอกเลยว่าอดใจที่จะไม่ทานยากมาก เพราะเป็นเมนูของหวานที่มีหน้าตาน่าทาน รสหวานมันและมีกลิ่นหอมฟุ้ง ยิ่งถ้าหากใครชอบทานทุเรียนแล้วล่ะก็ บอกเลยว่าอดใจไม่ได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามหากใครจะทานข้าวเหนียว ทุเรียน แนะนำให้ทานหลังมื้อเช้าหรือมื้อกลางวันจะดีที่สุด 

แนะนำสูตร ข้าวเหนียว ทุเรียน ทำเองได้ง่าย ๆ หอมกลิ่นกะทิและทุเรียน 

ข้าวเหนียว ทุเรียน

หากคุณเป็นสายทุเรียนจะพลาดไม่ได้กับการทานเมนูของหวานที่ใช้ทุเรียนเป็นวัตถุดิบ มาถึงตรงนี้แล้ว เราขอแนะนำสูตร ข้าวเหนียวมูนทุเรียน หอมกลิ่นกะทิและทุเรียน รสชาติหวานมันกำลังดี ไม่ถึงกับหวานแหลม ทานแล้วอิ่มอร่อยแบบฟิน ๆ มีทุเรียนเป็นชิ้นพร้อมฟินถึงใจ ใครที่อยากทำเมนูนี้ทานเอง เราจะมาบอกส่วนผสมที่ต้องเตรียม พร้อมแชร์ วิธีทำข้าวเหนียวทุเรียน ง่าย ๆ มาดูกันว่าเมนูของหวานอย่าง ข้าวเหนียวทุเรียน มีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. ข้าวเหนียวใหม่/ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 500 กรัม
  2. น้ำเปล่า

ส่วนผสมน้ำมูนข้าวเหนียว

  1. กะทิ 400 มิลลิลิตร
  2. น้ำตาลทรายขาว 200 กรัม
  3. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  4. ใบเตย 3 ใบ
ข้าวเหนียว ทุเรียน

ส่วนผสมน้ำกะทิทุเรียน (สำหรับราดข้าวเหนียวมูน)

  1. ทุเรียนหมอนทอง 5 พู
  2. กะทิ 400 มิลลิลิตร
  3. น้ำตาลมะพร้าว 150 กรัม
  4. น้ำตาลทรายขาว 50 กรัม
  5. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  6. น้ำเปล่า 1 ถ้วย 

วิธีการทำข้าวเหนียวทุเรียน

ข้าวเหนียว ทุเรียน
  1. นำข้าวเหนียวมาซาวน้ำให้สะอาด 2 รอบ และแช่ทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง หรือค้างคืน แล้วนำตะแกรงมากรองข้าวเหนียวให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นเตรียมซึ้งสำหรับนึ่งข้าว นำผ้าขาวบางชุบน้ำหมาด ๆ และวางลงบนซึ้ง 
  2. เทข้าวเหนียวที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไป เกลี่ยให้กระจายตัวและใช้ผ้าขาวบางคลุมไว้ โดยต้องเหลือพื้นที่ว่างรอบ ๆ ซึ้งเพื่อให้ไอร้อนระเหยขึ้นมาด้วย เสร็จแล้วนำข้าวเหนียวไปนึ่งให้สุก
  3. เตรียมทำกะทิสำหรับมูนข้าวเหนียว เทหัวกะทิลงในหม้อ ตามด้วยเกลือและน้ำตาลทรายขาวเล็กน้อย จากนั้นนำไปตั้งไฟอ่อน ใส่ใบเตยลงไป ใช้ทัพพีคนเรื่อย ๆ จนน้ำตาลละลาย เสร็จแล้วปิดไฟ
  4. เตรียมตะแกรงและถ้วยผสม นำกะทิที่ต้มเมื่อสักครู่เทใส่ตะแกรงเพื่อกรองเศษใบเตยออก จากนั้นนำข้าวเหนียวที่นึ่งสุกแล้วมาผสมกับน้ำกะทิมูน ใช้พายค่อย ๆ คนให้ข้าวเหนียวและน้ำกะทิมูนเข้ากันดี ปิดฝาพักไว้ 10-15 นาที หลังจากนั้นพลิกข้าวเหนียวกลับด้านและปิดฝาพักไว้อีก 10-15 นาที
  5. ขั้นตอนการทำน้ำกะทิสำหรับราดข้าวเหนียวมูน เริ่มจากนำทุเรียนหมอนทองมาผ่าครึ่ง แกะเมล็ดออก เทหัวกะทิลงในหม้อ ตามด้วยน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลมะพร้าว เกลือและน้ำเปล่า คนให้เข้ากันเล็กน้อย เสร็จแล้วนำไปตั้งไฟอ่อนเคี่ยวจนน้ำตาลละลาย
  6. เมื่อน้ำกะทิเดือดแล้ว ใส่ทุเรียนลงไป คนนิดหน่อยพอให้เข้ากัน หลังจากนั้นต้มให้พอเดือดแล้วปิดไฟได้เลย ขั้นตอนการจัดเสิร์ฟ นำข้าวเหนียวมูนใส่จาน ราดหน้าด้วยน้ำกะทิ พร้อมตักเนื้อทุเรียนใส่ลงไปด้วย ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ดลับทำ ข้าวเหนียว ทุเรียน ให้อร่อย เนื้อสัมผัสกำลังดี ทุเรียนไม่เละ

ข้าวเหนียว ทุเรียน

การทำข้าวเหนียวทุเรียนให้อร่อย รสชาติหวานแบบพอดี ต้องควบคุมปริมาณน้ำตาล ไม่ว่าจะเป็นน้ำมูนผสมข้าวเหนียว และ น้ำกะทิ ทุเรียน ควรใส่น้ำตาลแบบพอดี โดยเฉพาะขั้นตอนการทำน้ำกะทิทุเรียน ด้วยความที่ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีรสหวานอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นควรใส่น้ำตาลในน้ำกะทิแบบพอดี ส่วน วิธี ทำ น้ำกะทิ ทุเรียน ให้ได้เนื้อสัมผัสดี ทุเรียนไม่เละ แนะนำให้ต้มน้ำกะทิแบบพอเดือด ไม่ควรต้มนานจนเกินไป เพราะจะทำให้ทุเรียนในข้าวเหนียวทุเรียนเละได้นั่นเอง 

ของหวานพื้นบ้านไทย ข้าวเหนียวทุเรียน ครองใจใครหลายคน สาวกทุเรียนต้องไม่พลาด

ข้าวเหนียว ทุเรียน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีทำและเคล็ดลับการทำ ข้าวเหนียวทุเรียนโบราณ ที่เรานำมาแชร์ในวันนี้ หวังว่าทุกคนจะสามารถนำสูตรดังกล่าวไปทำตามกันได้ บอกเลยว่าสูตรนี้ทำได้ง่ายมาก ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ชำนาญเรื่องการทำขนมหรือของหวาน แนะนำให้ปรุงรสในปริมาณน้อย ๆ ก่อน จากนั้นชิมรสชาติดูว่าได้แบบที่ต้องการหรือไม่ วิธีนี้จะช่วยให้ ข้าวเหนียวทุเรียน อร่อยกำลังดี และไม่มีรสหวานแหลมเกินไปด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: