Home

ข้าวเหนียวสังขยา เป็นขนมไทยทำจากไข่ กะทิและน้ำตาล เป็นขนมหวานที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดี ทานกับข้าวเหนียวมูน มีรสชาติอร่อย หอมหวานมัน ปัจจุบันเป็นขนมหวานที่ชาวต่างชาติชื่นชอบอีกเมนูหนึ่ง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแม้แต่คนไทยเองก็อาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า สังขยา เป็นขนมหวานที่เราได้รับอิทธิพลมาจากโปรตุเกส ในอดีตนิยมรับประทานกับข้าวเหนียวหรือใส่ในฟักทอง มะพร้าวและเผือก แล้วนำไปนึ่ง

สูตรเด็ดทำสังขยาให้อร่อยเหมือนมืออาชีพ

เพราะความยากของการทำข้าวเหนียวสังขยาคือการทำสังขยาให้อร่อย นำไปนึ่งแล้วสังขยาจับตัวกำลังดี ไม่เละหรือมีเนื้อแน่นจนเกินไป เพราะความยากในการทำสังขยานี่เองที่ทำให้หลายคนถอดใจและเลือกที่จะซื้อรับประทานดีกว่า ดังนั้น หากใครกำลังมีความคิดแบบนี้อยู่ ลองทำตามสูตรเด็ดวิธีทำข้าวเหนียวสังขยาที่เรานำมาฝากนี้ก่อน แล้วคุณจะรู้ว่าการทำสังขยาของคุณจะไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คุณคิดเลย

ขอบคุณภาพจาก youtube.com

ส่วนผสมสำคัญของข้าวเหนียวสังขยา

ส่วนผสมข้าวเหนียวมูน

1.ข้าวเหนียว 500 กรัม

2.หัวกะทิเข้มข้น 1 กล่อง

3.แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนชา

4.น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วยตวง

5.ใบเตยหอม 4-5 ใบ

6.เกลือ 1 ¼ ช้อนชา

ส่วนผสมสังขยา

1.ไข่เป็ด 3 ฟอง

2.หัวกะทิ 1/2 กล่อง

3.น้ำตาลปึก 4 ก้อน

4.ใบเตย 4-5 ใบ

ขอบคุณภาพจาก atkitchenmag.co

ขั้นตอนและวิธีทำข้าวเหนียวสังขยา

วิธีทำข้าวเหนียวมูน

1.นำข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3-4 ชั่วโมงหรือแช่ทิ้งไว้ 1 คืน ซึ่งถ้าหากต้องการให้ข้าวเหนียวมีสีสันต่างๆ ให้ใส่สีจากธรรมชาติลงไป อย่างเช่น สีเขียวจากใบเตย สีม่วงจากน้ำดอกอัญชัน

2.หลังจากแช่ข้าวเหนียวได้ตามเวลาที่กำหนดแล้ว นำข้าวเหนียวใส่ซึ้งนึ่งให้สุก ใช้ไฟแรงประมาณ 20 – 30 นาที เมื่อสุกแล้วยกลงพัก

3.นำกะทิใส่หม้อ ตามด้วยน้ำตาลทราย เกลือและใบเตย นำหม้อตั้งไฟต้มให้เดือด ในขณะที่ตั้งไฟให้คนเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้กะทิจับตัวเป็นก้อน

4.นำข้าวเหนียวสุกเทใส่อ่างผสม จากนั้นนำกะทิร้อนเทใส่ตามลงไป คนให้เข้ากันด้วยความรวดเร็ว แล้วปิดฝาพักไว้อีก 10 – 15 นาที เพื่อให้ข้าวเหนียวระอุ

วิธีทำสังขยา

1.ตอกไข่ใส่ชามผสม ตามด้วยน้ำตาลทรายและใบเตยหอม จากนั้นใส่ถุงมือพลาสติกแล้วขยำไข่กับใบเตย

2.เติมหัวกะทิลงไปในชามไข่ คนให้เข้ากัน จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง เทใส่ถาด ถ้วยหรือชามก้อนลึก

3.ตั้งหม้อซึ้งให้น้ำเดือด นำถาดหรือถ้วยสังขยานึ่งให้สุก ใช้ไฟแรงประมาณ 30 -45 นาที (ระยะเวลาให้พิจารณาจากจำนวนสังขยาที่นึ่งในแต่ละครั้ง) เมื่อนึ่งสุกแล้วยกลง

4.ตักสังขยาเสิร์ฟพร้อมกับข้าวเหนียวมูน เป็นอันเสร็จ

สำหรับสังขยาที่ดี หน้าต้องหยัก ย่นขรุขระ เนื้อภายในมีโพรงพรุน ภายในโพรงต้องมีน้ำเชื่อมขังอยู่ เนื้อสังขยามีรสชาติหวานกลมกล่อม หอมไข่กับกะทิ เนื้อสังขยาเหนียว ไม่ยุ่ย

ขอบคุณภาพจาก cookpad.com

ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่หรือไม่ แม้ทุกขั้นตอนในการทำข้าวเหนียวสังขยาจะมีรายละเอียดปลีกย่อยให้เราต้องพิถีพิถันและระมัดระวังอยู่บ้าง แต่วิธีทำข้าวเหนียวสังขยาเหล่านี้ ถือว่าเป็นเสน่ห์ของการทำขนมไทยที่สืบต่อกันมาช้านาน จนกลายเป็นเอกลักษณ์ไปแล้ว แม้จะเสียเวลา แต่ถ้าเทียบกับความอร่อยและรสชาติที่หวานหอมไม่เหมือนใครในแบบฉบับของเรา บอกเลยว่าคุ้มค่าที่สุด