Home

ตะโก้

ขนมไทยส่วนใหญ่จะนิยมใช้กะทิเป็นส่วนประกอบหลัก หากใครชื่นชอบกลิ่นหอมของกะทิ คุณจะต้องชอบขนมไทยที่มีชื่อว่า ตะโก้ อย่างแน่นอน ซึ่งมาพร้อมกับกลิ่นหอมของใบเตยที่นิยมนำมาทำเป็นกระทงห่อขนมชนิดดังกล่าว นอกจากนี้กะทิหอม ๆ แล้ว ยังมีไส้ให้เลือกทานค่อนข้างหลากหลายอีกด้วย ใครชอบทานขนมที่ทำด้วยกะทิไม่ควรพลาด เพราะวันนี้เราจะมานำเสนอขนมตะโก้สูตรชาววัง มาดูกันว่าจะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง 

ความพิเศษของ ตะโก้ เผือกชาววัง แตกต่างจากสูตรทั่วไปอย่างไร

ตะโก้

ตะโก้เผือก ประวัติ ความเป็นมาค่อนข้างยาวนานพอสมควร และมีการผสมผสานวัฒนธรรมอย่างหลากหลาย ตะ โก้ เป็นขนมที่กำเนิดขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา เรียกว่าเป็นอีกหนึ่ง ขนมไทย โบราณที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว ซึ่งแสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างดี ตะโก้เผือกโบราณ ของชาววังจะนิยมทำอย่างประณีต ใช้กะทิคั้นสดและปรุงรสแบบนุ่มนวล นอกจากนี้ยังมีการนำใบเตยมาพับเป็นกระทงอย่างสวยงามด้วย ส่วนสูตรทั่วไปจะนิยมใช้กะทิสำเร็จรูปและปรุงรสหวานนำ 

แนะนำ ตะโก้ ไส้เผือก สูตรชาววัง กะทิเข้มข้น หวานมันกำลังดี ไส้เผือกแน่น ๆ อร่อยเต็มคำ

ตะโก้

เมื่อได้ทราบกันแล้วว่า ตะโก้เผือก ชาววังแตกต่างจากสูตรทั่วไปอย่างไร หวังว่าหลายคนจะเข้าใจมากขึ้นว่าการทำ ขนม โบราณ นั้นจะไม่เหมือนกับสูตรที่ทำกันในปัจจุบัน แต่ทว่า ขนมตะโก้ นั้นจะทำได้ค่อนข้างง่าย แม้จะเป็นสูตรชาววังแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนทั่วไปจะทำตามไม่ได้ เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงขอแนะนำ สูตรตะโก้เผือกชาววัง ให้กับคนที่สนใจอยากลองทำ บอกเลยว่าขนมชนิดนี้เป็น ขนม ไทย ทำ ง่าย และใช้เวลาไม่นานมากด้วย 

ส่วนผสมหน้ากะทิ

  1. แป้งข้าวเจ้า 50 กรัม
  2. กะทิคั้นสด 3 ถ้วย
  3. น้ำตาลทราย 20 กรัม
  4. เกลือป่นหยาบ 5 กรัม
  5. กลิ่นมะลิ 1/2 ช้อนชา
ตะโก้

ส่วนผสมไส้เผือก

  1. เผือกหั่นเต๋านึ่งสุก 1 ถ้วย
  2. แป้งข้าวเจ้า 50 กรัม
  3. แป้งมัน 25 กรัม
  4. แป้งถั่วเขียว 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลทราย 50 กรัม
  6. น้ำตาลปี๊บ 15 กรัม
  7. กะทิ 3 ถ้วย
  8. น้ำเปล่า 1 1/2 ถ้วย 

วิธีการทำตะโก้

ตะโก้
  1. เริ่มจากการทำหน้ากะทิ เตรียมถ้วยผสมแล้วใส่กะทิลงไป ตามด้วยน้ำตาลทรายและเกลือ คนส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน จากนั้นใส่แป้งข้าวเจ้าตามลงไปและใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง
  2. กรองส่วนผสมของหน้ากะทิลงในกระทะ เคี่ยวด้วยไฟกลาง ในระหว่างนี้ให้ใช้ตะกร้อมือคนอยู่เรื่อย ๆ จนส่วนผสมเริ่มข้นขึ้น หลังจากนั้นเติมกลิ่นมะลิลงไป คนเล็กน้อยและปิดไฟ พักไว้ให้เย็น
  3. เตรียมทำไส้เผือก เริ่มจากใส่น้ำเปล่าลงในกระทะ ตามด้วยแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน และแป้งถั่วเขียว ใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน จากนั้นเติมกะทิลงไป และคนไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งแป้งสุก
  4. เมื่อแป้งสุกใสแล้ว ใส่น้ำตาลทรายและน้ำตาลปี๊บลงไป คนให้น้ำตาลละลาย และใส่เผือกลงไป คนอีกสักพักพอให้เผือกร้อนและปิดไฟได้เลย
  5. เตรียมกระทงใบเตยสำหรับใส่ขนมตะโก้ ตักหน้ากะทิหยอดลงไปครึ่งกระทง จากนั้นหยอดไส้เผือกลงไปให้เต็ม ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ดลับการทำขนม ตะโก้ ไส้เผือก เน้นความหอมจากกะทิคั้นสด ปรุงรสแบบนุ่มนวล

ตะโก้

ขนม หวาน ไทย สูตรชาววังจะนิยมใช้วัตถุดิบที่ทำขึ้นเองและมีคุณภาพมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีวิธีทำที่พิถีพิถันอีกด้วย สำหรับใครที่สนใจ ตะโก้เผือก หรือ ตะโก้เผือกมะพร้าวอ่อน สูตรชาววัง แนะนำให้เลือกใช้กะทิคั้นสดแทนกะทิสำเร็จรูป เพราะจะทำให้มีกลิ่นหอมตามแบบฉบับขนมชาววัง และถ้าจะให้ดูสวยงามก็ควรเปลี่ยนจาก ตะโก้เผือกใส่ถ้วย มาใส่กระทงใบเตยแทน เพราะจะช่วยให้ดูน่าทานมากขึ้น นอกจากนี้ ขนมไทย ทำเอง สูตรชาววังจะนิยมปรุงรสกลมกล่อมและนุ่มนวลกว่าปกติด้วย 

ตะ โก้ ขนมไทยเอกลักษณ์โดดเด่น มีกลิ่นหอมของกะทิ ทำง่าย อร่อยได้แบบลงตัว

ตะโก้

ขนมไทย โบราณ มีให้เลือกทานหลายเมนู แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันขนมโบราณหลายชนิดถูกดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยจนเอกลักษณ์บางอย่างหายไป และ สูตร ขนม ไทย ก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา อย่างไรก็ตาม ตะโก้ยังคงเป็นขนมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นสูตรโบราณหรือสูตรใดก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ยังคงมีอยู่ก็คือกระทงที่ทำจากใบเตย เรียกว่าเป็น ขนม ไทย ง่ายๆ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นอยู่พอสมควร นอกจากไส้เผือกแล้ว ยังมีไส้สาคู ไส้ข้าวโพด และไส้อื่น ๆ อีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: