Home

มัสมั่นไก่

หากพูดถึงเมนูแกงไทยที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก แถมยังมีรายชื่อติดอันดับอาหารรสชาติอร่อยอันดับต้น ๆ ของโลก คงหนีไม่พ้นเมนูที่มีชื่อว่า มัสมั่นไก่ เรียกได้ว่าเป็นอาหารไทยยอดนิยมอีกหนึ่งเมนูที่ต่างชาติรู้จักกันเป็นอย่างดี และแน่นอนว่ารสชาติของแกงมัสมั่นนั้นยอดเยี่ยมมาก ๆ ไม่ว่าจะทานคู่กับคาร์บ ชนิดใดก็อร่อยลงตัว หากใครที่กำลังมองหาวิธีทำแกงมัสมั่นสูตรโบราณเพื่อทำทานเองที่บ้าน ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องมาจดสูตรพร้อมเทคนิคการทำแบบง่าย ๆ อร่อยได้แบบลงตัว 

มัสมั่นไก่ สุดยอดอาหารไทยดังระดับโลก หน้าตาน่าทาน รสชาติอร่อยเข้มข้น

มัสมั่นไก่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแกง มัสมั่น เป็นหนึ่งในเมนูที่มีเครื่องเทศค่อนข้างเยอะ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู โดยชาวไทยมุสลิมจะเรียกแกงชนิดนี้ว่า “ซาละหมั่น” เรียกว่าเป็น อาหาร ไทย โบราณ ที่อยู่กับคนไทยมายาวนานเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามรสชาติมัสมั่นของมุสลิมดั้งเดิมและมุสลิมไทยจะแตกต่างกัน สำหรับตำรับดั้งเดิมจะมีรสเค็มมัน ส่วนของมุสลิมไทยจะออกรสหวาน แต่ด้วยรสชาติเข้มข้นและหน้าตาน่ารับประทาน จึงทำให้ มัสมั่น ไก่ เป็นหนึ่งใน อาหารไทยติดอันดับ ท็อปของโลก 

แนะนำ มัสมั่นไก่ สูตรโบราณ ไม่ใช้น้ำมัน พร้อมเคล็ดลับการทำแบบง่าย ๆ

มัสมั่นไก่

เมื่อพูดถึงเมนู มัสมั่น ไก่ หลายคนอาจจะไม่เคยทำมาก่อน เพราะคิดว่าเป็นเมนูที่ทำได้ยาก อีกทั้งยังใช้วัตถุดิบค่อนข้างเยอะ แถมยังใช้เวลาทำค่อนข้างนานด้วย นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้หลายคนไม่ทำทานเอง ถึงแม้ว่ามัสมั่นจะเป็นเมนู อาหาร ไทย ยอด นิยม ก็ตาม ทั้งนี้ไม่ใช่ทุกคนที่จะปรุงรสชาติออกมาให้ถูกปากคุณได้ เพราะฉะนั้นเราจึงอยากแนะนำ วิธี ทำ แกง มัสมั่น สูตรโบราณ ทำทานเองได้ง่าย ๆ ปรุงได้ตามความต้องการ หากใครชอบทานมัสมั่นไก่ มาดูกันว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบและส่วนผสม 

มัสมั่นไก่
  1. เนื้อสะโพกไก่ 3 ชิ้น
  2. มันฝรั่งหั่นชิ้น 1/2 ถ้วย
  3. ถั่วลิสงคั่ว 1/4 ถ้วย
  4. พริกแกงมัสมั่น 4 ช้อนโต๊ะ
  5. หัวกะทิ 2 ถ้วย
  6. ใบกระวาน 2 ใบ
  7. ลูกกระวาน 3 ลูก
  8. หอมใหญ่ 2 หัว
  9. น้ำตาลมะพร้าว 1 ถ้วย
  10. น้ำปลา 6 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
  12. เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมพริกแกงมัสมั่น

มัสมั่นไก่
  1. พริกชี้ฟ้าแห้ง 4 เม็ด
  2. กระเทียมเผาหั่นหยาบ 3 ช้อนโต๊ะ
  3. หอมแดงเผาหั่นหยาบ 3 ช้อนโต๊ะ
  4. ข่าหั่นละเอียดคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  5. ตะไคร้หั่นบางคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  6. กานพลูคั่ว 2 ก้าน
  7. ลูกผักชีคั่วบดละเอียด 2 ช้อนชา
  8. ยี่หร่าคั่วบดละเอียด 1 1/2 ช้อนชา
  9. พริกไทยเม็ด 1/4 ช้อนชา
  10. กะปิเผา 1 ช้อนโต๊ะ
  11. เกลือป่น 1 ช้อนชา 

วิธีทำ แกง มัสมั่น ไก่ สูตร โบราณ

มัสมั่นไก่
  1. ขั้นตอนการเตรียมพริกแกง เริ่มจากนำเม็ดของพริกชี้ฟ้าแห้งที่อยู่ด้านในออก จากนั้นหั่นหยาบ ๆ แล้วนำไปแช่น้ำจนนิ่ม เสร็จแล้วบีบน้ำออก นำพริกมาโขลกกับเกลือให้ละเอียด หลังจากนั้นใส่ข่า ตะไคร้ และพริกไทยเม็ด โขลกจนส่วนผสมทั้งหมดละเอียดเข้ากันดี
  2. ใส่หอมแดงและกระเทียมลงไป โขลกต่อจนละเอียด จากนั้นใส่ลูกผักชี ยี่หร่า กานพลู และกะปิ เสร็จแล้วโขลกให้เข้ากันอีกครั้ง
  3. ตั้งหม้อแล้วใส่หัวกะทิลงไปเล็กน้อย ผัดให้ข้นแตกมันด้วยไฟกลางค่อนอ่อน เติมกะทิลงไปอีกเล็กน้อย เคี่ยวจนกะทิแตกมันอีกครั้ง จากนั้นใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ลงไป ผัดให้เข้ากันจนเกิดกลิ่นหอม
  4. ปรุงรสด้วยน้ำตาลมะพร้าว น้ำมะขามเปียก และน้ำปลา จากนั้นคนให้เข้ากัน เมื่อน้ำตาลมะพร้าวละลายดีแล้ว ลองชิมรสชาติ กรณีที่ยังไม่ได้รสชาติที่ต้องการสามารถปรุงเพิ่มได้
  5. เทหัวกะทิที่เหลือทั้งหมดลงไป คนให้เข้ากัน เมื่อน้ำแกงมัสมั่นเดือดแล้วให้นำเนื้อสะโพกไก่ใส่ลงไปในหม้อ ตามด้วยลูกกระวานและใบกระวาน
  6. เมื่อเนื้อไก่สุกแล้วให้พลิกกลับด้าน เพื่อให้สุกอย่างทั่วถึง ต่อมาใส่มันฝรั่งและหอมใหญ่ลงไป ต้มต่ออีกประมาณ 10-15 นาทีด้วยไฟแรง รอให้น้ำแกงมัสมั่นเดือด
  7. เมื่อน้ำแกงมัสมั่นเดือดได้ที่ให้เปลี่ยนเป็นไฟกลางค่อนอ่อน จากนั้นเช็คดูว่ามันฝรั่งสุกหรือยัง หากสุกแล้วให้ใส่ถั่วลิสงคั่วลงไป เสร็จแล้วปิดแก๊ส 

ขั้นตอนการปรุงเมนู มัสมั่นไก่ ที่ไม่ควรมองข้าม อร่อยกลมกล่อม รสชาติเข้มข้นกำลังดี

มัสมั่นไก่

อย่างที่ทราบกันว่ารสชาติ แกง มัสมั่น ของตำรับดั้งเดิมและแบบไทยมุสลิมนั้นจะไม่เหมือนกัน ด้วยความที่เมนูนี้ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู และมีความใกล้เคียงกับ อาหารภาคใต้ คนไทยบางคนที่ไม่ชอบรสดั้งเดิมจึงได้มีการปรับเปลี่ยนการปรุง แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็น อาหารไทย แต่จะเห็นได้ว่าแต่ละคนนั้นชอบรสชาติไม่เหมือนกัน ดังนั้นขั้นตอนการปรุงจึงมีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเน้นรสหวานหรือรสเค็ม ในระหว่างปรุงมัสมั่นไก่ ควรใส่ส่วนผสมทีละน้อย ๆ จากนั้นลองชิมรสชาติก่อนปรุงเพิ่ม 

ความแตกต่างของการทำมัสมั่นไก่แบบไทยและแบบมุสลิม

มัสมั่นไก่

สำหรับ สูตรอาหารไทย จะใช้พริกแห้ง ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม ยี่หร่า ดอกจันทน์ กานพลู และลูกผักชี โดยปรุงรสให้หวานนำ ตามด้วยเค็มและอมเปรี้ยว นอกจากนี้ยังทำให้มีน้ำแกงเยอะ ๆ เพื่อทานกับข้าวตามสไตล์ เมนูอาหารไทย ในขณะที่มุสลิมจะไม่ใส่ข่า ตะไคร้ พริกแห้ง หอมและกระเทียม โดยเน้นให้มีน้ำแกงแบบขลุกขลิก นิยมทานโดยการนำขนมปังหรือโรตีมาจิ้ม เรียกได้ว่ามัสมั่นไก่แต่ละสูตรนั้นไม่เหมือนกัน มาถึงตรงนี้หวังว่าทุกคนจะคิดว่าเมนูแกงมัสมั่นเป็นเมนู อาหารไทยง่ายๆ ที่ทำเองได้ไม่ยาก

อ่านบทความอื่นๆ: