Home

ขนม โป๊งเหน่ง

เมื่อพูดถึงลูกตุ้ม ไมโครโฟน และสกายแล็บ เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะนึกถึงขนมชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นวงกลม และด้านในมีไส้กรอก ซึ่งขนมที่เรากล่าวถึงอยู่นี้ก็คือ ขนม โป๊งเหน่ง แต่ทว่าชื่อเรียกของขนมชนิดนี้มีค่อนข้างเยอะ นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าลักษณะของขนมที่ชวนให้นึกถึงสิ่งของหลายอย่าง จึงถูกเรียกเพี้ยนไปตาม ๆ กัน เรียกว่าเป็นหนึ่งในขนมขวัญใจของเด็ก ๆ เลยก็ว่าได้ 

ย้อนวันวานกับ ขนม โป๊งเหน่ง ขนมไทยขวัญใจเด็ก ๆ มาพร้อมกับชื่อเรียกสารพัด

ขนม โป๊งเหน่ง

ขนมโป๊งเหน่ง เป็นขนมแป้งทอดที่ในอดีตเป็นที่รู้จักกันอย่างมาก เชื่อว่าใครหลายคนโตมากับขนมชนิดนี้และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นอกจากชื่อเรียกดังกล่าวแล้ว บางคนก็จะเรียกว่าขนมลูกตุ้ม ขนมไมโครโฟน หรือขนมสกายแล็บ ถือเป็น ขนมไทย ที่เริ่มหาทานได้ยากในปัจจุบัน ถ้าหากย้อนวันวานกลับไปในวัยเด็ก หลายคนก็จะรู้จักกันในฐานะ ขนมงานวัด เพราะในสมัยนั้นไม่ว่าจะจัดงานอะไรก็มักจะมีขนมชนิดนี้วางขายอยู่ แต่ถ้าใครคิดถึงขนม โป๊งเหน่ง ก็สามารถทำกินเองได้ไม่ยาก 

แจกสูตร ขนม โป๊งเหน่ง ทำกินเองง่าย ๆ ได้ที่บ้าน ไม่ต้องง้อร้านขายขนม

ขนม โป๊งเหน่ง

อย่างที่ทราบกันว่าในปัจจุบันนี้ขนม โป๊งเหน่ง เริ่มหาทานได้ยากขึ้น เพราะเป็น ขนมไทย โบราณ ที่คนทำขายน้อยลง เมื่อเทียบกับสมัยก่อนจะหาทานได้ง่ายกว่านี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะทุกวันนี้เมนูของกินเล่นอื่น ๆ มาแรงมาก ๆ อย่างไรก็ตาม ขนมโป๊งเหน่ง ไม่ใช่ขนมที่มีขั้นตอนการทำซับซ้อน แต่ถือเป็น ขนม ไทย ทำ ง่าย อีกหนึ่งเมนูที่ใคร ๆ ก็สามารถทำเองได้ หากสนใจมาดูสูตรการทำได้เลย 

วัตถุดิบและส่วนผสม

ขนม โป๊งเหน่ง
  1. ไส้กรอก 120 กรัม
  2. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 360 กรัม
  3. แป้งข้าวเจ้า 40 กรัม
  4. ผงฟู 4 ช้อนชา
  5. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  6. น้ำตาลทรายขาว 180 กรัม
  7. ไข่ไก่ 4 ฟอง
  8. น้ำเปล่า 160 กรัม
  9. นมข้นจืด 40 กรัม
  10. วนิลา 2 ช้อนชา
  11. น้ำมันสำหรับทอด 

วิธีการทำขนมโป๊งเหน่ง

ขนม โป๊งเหน่ง
  1. ขั้นตอนแรกตอกไข่ใส่ชามผสม ใส่น้ำตาลทรายแล้วใช้ตะกร้อมือตีให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นใส่นมข้นจืด กลิ่นวนิลาและเกลือป่นลงไป คนให้ส่วนผสมเข้ากัน
  2. นำแป้งสาลีอเนกประสงค์ แป้งข้าวเจ้าและผงฟูใส่ลงในกระชอน จากนั้นร่อนลงไปในชามผสมไข่ คนให้ส่วนผสมเข้ากันอีกครั้ง
  3. เมื่อคนจนส่วนผสมแห้งแล้วให้เติมน้ำเปล่าลงไป จากนั้นคนไปเรื่อย ๆ จนได้แป้งเนื้อเนียนละเอียด เสร็จแล้วนำพลาสติกมาหุ้มไม่ให้อากาศเข้าและพักไว้
  4. นำไม้เสียบลูกชิ้นมาเสียบไส้กรอกให้เรียบร้อย ตั้งหม้อหรือกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไปเยอะ ๆ เปิดไฟกลาง เมื่อน้ำมันเริ่มเดือดแล้ว 
  5. นำไส้กรอกไปจุ่มกับแป้งที่ผสมไว้ โดยให้แป้งเกาะพันตัวไส้กรอกจนทั่ว จากนั้นนำไปจุ่มในน้ำมันให้แป้งเซ็ตตัว ทอดจนขึ้นสีน้ำตาลอ่อนและแป้งสุก เสร็จแล้วพักไว้บนตะแกรงสักครู่
  6. นำขนมที่พักไว้ไปชุบแป้งและทอดอีกครั้ง ทำลักษณะเดิมประมาณ 2-3 รอบ หรือทำจนกว่าจะได้ขนาดที่ต้องการ เสร็จแล้วพักไว้ในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ดลับทำ ขนมโป๊งเหน่ง ให้กลมสวย แป้งเนียนน่ารับประทาน

ขนม โป๊งเหน่ง

การทำให้แป้งมีลักษณะกลมสวยงามตาม สูตร ขนม ไทย สามารถทำได้ง่าย ๆ หลังจากนำไม้เสียบไส้กรอกแล้วให้ชุบแป้ง โดยจะต้องหมุนให้ตัวแป้งเกาะทั่วไส้กรอก จากนั้นนำไปจุ่มในน้ำมันสักครู่ หากแป้งเซ็ตตัวดีแล้วให้หมุนขนมเรื่อย ๆ จนได้รูปทรงกลม เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ขนมมีลักษณะกลมเหมือนลูกตุ้มแล้ว จะเห็นได้ว่า ขนมโป๊งเหน่ง ก็เป็นอีกหนึ่ง ขนม ไทย ง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพราะขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก หากคุณสนใจเมนู ขนมไทย ทำเอง ง่าย ๆ ก็ลองทำขนมชนิดนี้ได้เลย 

โป๊งเหน่ง ขนมไทยยอดฮิตในอดีต ปัจจุบันหาทานยาก แต่ทำเองได้ไม่ยากอย่างที่คิด

ขนม โป๊งเหน่ง

ขนม โบราณ ของไทยหลายชนิดเริ่มจะมีให้เห็นได้น้อยลง แต่ทว่าสูตรการทำนั้นก็ไม่ได้หายไปไหน เพราะฉะนั้นถ้าหากเราสนใจอยากจะลองทำ ขนม หวาน ไทย หรือขนมประเภทใดก็ตามที่หาทานยาก ก็ยังสามารถนำสูตรขนมที่สนใจไปลองทำดูได้ สำหรับมือใหม่ที่จะทำขนม โป๊งเหน่งด้วยตัวเอง ในครั้งแรกอาจจะไม่เป็นแบบที่คิด แต่ถ้าหากลองทำไปเรื่อย ๆ เราเชื่อว่าคุณจะเจอสูตรที่ใช่สำหรับตัวคุณเอง

อ่านบทความอื่นๆ: