Home

ไข่นกกระทา ทอด

ถ้าหากกล่าวถึงขนมทานเล่นที่มักจะเห็นขายกันตามตลาดทั่วไป หลายคนอาจนึกถึงขนมครก ขนมเบื้อง ขนมถังแตก ขนมฝักบัว และอื่น ๆ ซึ่งนอกจากขนมที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งชื่อที่ใครหลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือขนม ไข่นกกระทา ทอด ขนมทานเล่นยามว่างที่ถูกใจใครหลายคน บอกเลยว่าเป็นขนมทานเล่นที่แป้งกรอบและนุ่มในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะตอนที่ทอดเสร็จใหม่ ๆ กินแล้วจะฟินมาก สำหรับใครที่ชอบทานขนมชนิดนี้ บอกไว้เลยว่าไม่ควรพลาด เพราะเราจะมาแบ่งปันสูตรการทำให้ทุกคน 

ขนม ไข่นกกระทา ทอด เมนูจากมันที่ทานแล้วฟิน ทำง่าย ได้ความอร่อยแบบลงตัว

ไข่นกกระทา ทอด

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าขนมพื้นบ้านของไทยมีเยอะมาก ๆ และขนมแต่ละชนิดก็จะมีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองด้วย ส่วนใหญ่จะมีรสชาติหวานนำและเค็มตาม สำหรับขนมไข่นกกระทาทอด หรือ ไข่นกกระทาทอดครก เดิมจะเรียกว่าขนมไข่เต่า ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะเรียกว่าขนม ไข่นกกระทา ซึ่งเป็นขนมที่เข้าถึงง่าย ทำได้ไม่ยาก นิยมทานกันตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน เมื่อทราบอย่างนี้แล้วก็ยิ่งทำให้ขนมชนิดนี้มีความพิเศษขึ้นมาอีก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการปรับสูตรให้แตกต่างกันออกไป  

แนะนำสูตร ไข่นกกระทา ทอด แบบเนื้อแน่น ๆ ไม่กลวง กรอบนอกนุ่มใน

ไข่นกกระทา ทอด

เชื่อว่าหลายคนเคยซื้อขนมหวานของไทยชนิดนี้มาทานกันบ้างแล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่เคยลงมือทำเองที่บ้าน อันนี้ก็ไม่อาจรู้ได้ อย่างไรก็ตามหากใครชอบทาน ขนมไทย ราคาประหยัด ทำง่าย ขายได้กำไรดี วันนี้เรามีสูตรการทำ ไข่นกกระทา ทอด มาฝากกันด้วย บอกเลยว่าสูตรนี้ทำได้ไม่ยาก แถมจะได้แป้งที่กรอบนอกนุ่มใน ไส้แน่น ไม่กลวง และพองได้นานขึ้น ทานแล้วอร่อยฟินอย่างแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูวัตถุดิบและส่วนผสมที่ต้องเตรียม รวมถึงวิธีทำกันเลย 

วัตถุดิบสำหรับการทำ ไข่นกกระทาทอด

ไข่นกกระทา ทอด
  1. มันเทศ 500 กรัม
  2. แป้งมัน 200 กรัม
  3. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 50 กรัม
  4. น้ำตาลทรายขาว 160 กรัม
  5. เกลือ 1 ช้อนชา
  6. ผงฟู 1 ช้อนชา
  7. หัวกะทิ 90 กรัม
  8. น้ำปูนใส 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำมันสำหรับทอด 

วิธีการทำ ขนมไข่นกกระทา

ไข่นกกระทา ทอด
  1. ขั้นตอนแรกนำมันเทศมาปอกเปลือกแล้วล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นชิ้น ๆ และนำไปนึ่งจนสุก เสร็จแล้วบดมันเทศให้ละเอียด พักไว้
  2. เตรียมถ้วยผสม ใส่แป้งมันลงไป ตามด้วยแป้งสาลีอเนกประสงค์ น้ำตาลทรายขาว เกลือ และผงฟู เสร็จแล้วคนให้เข้ากัน
  3. นำส่วนผสมที่ได้เทใส่ในภาชนะที่มีมันบด จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน ต่อมาใส่หัวกะทิและน้ำปูนใสลงไป เสร็จแล้วใช้มือเคล้าและนวดแป้งให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  4. ใช้มือปั้นแป้งที่ได้เป็นรูปกลม ๆ ขนาดพอดี จากนั้นตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไป นำขนมที่ปั้นไว้ลงไปทอดโดยใช้ไฟกลาง ในระหว่างนี้ให้ใช้กระชอนวนและกดเล็กน้อย
  5. เมื่อทอดขนมจนสุกได้ที่แล้วให้ตักขึ้นแล้วสะเด็ดน้ำมัน ถือเป็นอันเสร็จ พร้อมรับประทานกันได้เลย หากอยากจะได้รับความรู้สึกถึงความอร่อยของขนมไข่นกกระทอดได้ดีที่สุด แนะนำว่าให้ทานตอนทอดเสร็จเลย  

เคล็ดลับการทำให้ข้างในขนมไข่นกกระทา ทอด ไม่กลวง ได้เนื้อแน่น ๆ

ไข่นกกระทา ทอด

อย่างที่บอกไปแล้วว่าในปัจจุบันขนมไข่นกกระทา ทอด มีอยู่หลายสูตรด้วยกัน ซึ่งแต่ละสูตรก็จะได้ texture ที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นการเลือกสูตรก็จะขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน สำหรับคนที่สงสัยว่า ไข่นกกระทาใช้แป้งอะไร ต้องบอกว่าสูตรที่เราแนะนำจะใช้แป้งมันและแป้งสาลีอเนกประสงค์ แต่ถ้าอยากให้มีความเหนียวนุ่มก็สามารถใช้แป้งข้าวโพดแทนได้ สำหรับคนที่ชอบเนื้อแน่น ๆ แบบไม่กลวง แนะนำให้ใช้แป้งตามสูตรที่เราแนะนำได้เลย  

เทคนิคการทำให้ขนม ไข่นกกระทาทอด กรอบฟู พองตัวได้นาน ไม่แฟบเร็ว

ไข่นกกระทา ทอด

สำหรับใครที่อยาก ทอดไข่นกกระทาขาย แล้วต้องการเทคนิคในการทอดไม่ให้แป้งแฟบเร็ว แนะนำว่าในขณะทอดควรใช้ไฟกลาง ๆ ไม่ควรใช้ไฟอ่อนหรือไฟแรงจนเกินไป เพราะการใช้ไฟอ่อนจะทำให้แป้งขนมอมน้ำมันมากเกินไป ส่งผลให้เกิดการแฟบ พองตัวได้ไม่นาน ในขณะเดียวกันถ้าทอดด้วยไฟแรงก็อาจทำให้ไหม้ได้ง่าย เพราะฉะนั้นควรทอดด้วยไฟกลางจะดีที่สุด และในขณะทอดจะต้องใช้กระชอนกดวน ๆ ด้วย หากใครที่อยากขาย ขนมไทย ง่ายๆ ลองเอาสูตรนี้ไปทำตามกันได้เลย

สูตรไข่นกกระทาทอด ทำง่าย ทานง่าย ใครทำก็อร่อยได้เช่นกัน

ไข่นกกระทา ทอด

ไข่นกกระทา โบราณ จะแตกต่างจากสูตรที่เราแนะนำไป เพราะสูตรโบราณข้างนอกจะกรอบและข้างในจะกลวง ซึ่งจะใช้แป้งแตกต่างกัน สำหรับ ขนมไทยโบราณ ไข่นกกระทาทอด สูตรโบราณจะเน้นใช้แป้งมันเท่านั้น ต่างจากสูตรที่เราแนะนำ ซึ่งมีการผสมแป้งสาลีอเนกประสงค์เข้าไปด้วย จึงทำให้เนื้อแน่น ไม่กลวง นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกใช้มันม่วงหรือมันส้มก็ได้ สำหรับใครที่ชอบเนื้อแน่น ๆ แบบไม่กลวง เคี้ยวแล้วฟิน อร่อยเต็มปากเต็มคำ สามารถใช้สูตรที่เราแนะนำไปได้เลย

อ่านบทตวามอื่นๆ: