Home

เต้าส่วน

เมนูของหวานไทยหลาย ๆ เมนูมักจะทำจากถั่วเขียว แต่หลายคนจะเข้าใจว่าเป็นถั่วเหลือง ไม่ว่าจะเป็นถั่วแปบ บัวลอยญวน ไข่หงส์ และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีเมนูหนึ่งที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือ เต้าส่วน เมื่อพูดชื่อนี้แทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นของหวานยอดฮิตที่คนไทยทานกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูของหวานที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานเลยก็ว่าได้ 

ทำความรู้จัก เต้าส่วน ของหวานทานง่าย อร่อยได้ในทุกโอกาส

เต้าส่วน

เต้า ส่วน เป็นขนมที่ได้รับอิทธิพลมาจากขนมที่มีชื่อว่า “โต้วเสวียน” จากประเทศจีน โดยจะมีถั่วเขียวต้มและน้ำตาลเป็นวัตถุดิบหลัก และมีการใส่แป้งเข้าไปให้มีความเหนียว แต่เมื่อเป็น ขนมไทย ที่เรียกกันว่าเต้าส่วน สูตรการทำก็ถูกดัดแปลงไปจากเดิม โดยจะใส่น้ำกะทิลงไปเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมและความหวานมัน เช่นเดียวกับ ขนมไทย โบราณ หลาย ๆ เมนู บางครั้งคนไทยเองยังเข้าใจว่าเป็น เต้าส่วนถั่วเหลือง แต่จริง ๆ แล้วจะใช้ถั่วเขียวเลาะเปลือกเป็นวัตถุดิบหลัก 

แจกสูตร เต้าส่วน แบบง่าย ๆ ถั่วไม่เละ กะทิเข้มข้น ทำกินเองและขายได้ด้วย

เต้าส่วน

ขนมไทย ทำเอง ได้ไม่ยากนัก หลาย ๆ เมนูมักจะมีกะทิและแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก เพราะขนมเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อว่าเป็นของหวาน โดยเฉพาะ ขนม หวาน ไทย แทบทุกเมนูจะขาดกะทิหรือแป้งไปไม่ได้เลย สำหรับใครที่สนใจอยากจะทำ เต้า ส่วน เรามีสูตรการทำมาแนะนำด้วย บอกเลยว่าทำได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะทำกินเองหรือทำขายก็ได้เช่นกัน ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยว่าสูตร เต้าส่วน กะทิกล่อง จะทำง่ายมากแค่ไหน 

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. ถั่วเขียวเลาะเปลือก 250 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 400 กรัม
  3. ใบเตย 3 ใบ
  4. น้ำเปล่า 1 ลิตร
  5. แป้งมัน 50 กรัม
  6. แป้งท้าวยายม่อม 50 กรัม
  7. น้ำเปล่าละลายแป้ง 200 กรัม
เต้าส่วน

ส่วนประกอบกะทิโรยหน้า

  1. หัวกะทิ 450 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ
  3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา 

วิธีทำเต้าส่วน

เต้าส่วน
  1. นำถั่วเขียวเลาะเปลือกไปแช่น้ำทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง หลังจากนั้นนำใส่ในตะแกรงและพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ เสร็จแล้วนำไปนึ่งด้วยไฟกลางเป็นเวลา 30 นาที เมื่อนึ่งถั่วเขียวจนสุกแล้วให้นำออกจากหม้อนึ่ง พักไว้
  2. ตั้งกระทะแล้วเทน้ำเปล่าลงไป เปิดไฟกลาง นำใบเตยมามัดรวมกันแล้วใส่ลงในกระทะ ตามด้วยน้ำตาลทราย หลังจากใส่น้ำตาลทรายลงไปแล้วให้ปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ต้องคน
  3. ในระหว่างรอน้ำตาลทรายละลาย เตรียมน้ำเปล่า 200 กรัม ใส่ในถ้วยผสม ใส่แป้งมันและแป้งท้าวยายม่อมลงไป จากนั้นคนให้แป้งละลายกับน้ำและพักไว้
  4. เมื่อน้ำตาลทรายละลายดีแล้วให้นำใบเตยออกจากกระทะ จากนั้นเทน้ำเปล่าละลายแป้งที่เตรียมไว้เมื่อสักครู่ลงไป คนไปเรื่อย ๆ จนกว่าแป้งจะสุกและเปลี่ยนเป็นสีใส
  5. เมื่อแป้งสุกแล้ว ใส่ถั่วเขียวที่เตรียมไว้ลงไป จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากันและปิดไฟ จากนั้นต่อมาเตรียมทำกะทิราดหน้า เริ่มจากตั้งกระทะแล้วใส่แป้งข้าวเจ้า เกลือป่นและหัวกะทิลงไป 
  6. คนให้เข้ากันจนแป้งละลาย จากนั้นเปิดไฟกลาง คนไปเรื่อย ๆ จนกะทิเดือด เสร็จแล้วปิดไฟ หากจะรับประทานให้ตักเต้าส่วนลงในถ้วย จากนั้นราดหน้ากะทิลงไป 

เปลี่ยน เต้าส่วน ธรรมดาให้ตื่นตาตื่นใจมากขึ้น ด้วยการเพิ่มเครื่องต่าง ๆ

เต้าส่วน

หากใครที่เบื่อ เต้าส่วนโบราณ แบบธรรมดาที่มีแต่ถั่วเขียวและน้ำกะทิ ก็สามารถเพิ่มเครื่องต่าง ๆ ลงไปได้ ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพด เผือก เม็ดบัว เม็ดถั่วแดง เม็ดลูกเดือย เม็ดแปะก๊วย และอื่น ๆ ซึ่งจะเรียกว่า เต้าส่วนทรงเครื่อง เพราะเต็มไปด้วยเครื่องต่าง ๆ ที่มีความหลากหลาย เมื่อนำมาทานร่วมกันก็จะได้อรรถรสมากขึ้น ทั้งนี้จะมี เต้าส่วนที่ใส่ธัญพืชเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม สูตร ขนม ไทย จะมีอยู่หลายสูตรด้วยกัน 

ของหวานจากถั่วเขียว ราดหน้าด้วยน้ำกะทิ ความหวานที่เข้มข้นแบบลงตัว

เต้าส่วน

แม้ว่าจะเป็นเมนู ขนม โบราณ ที่ทำจากถั่วเขียว แต่ก็มีสีเหลืองอันโดดเด่นจนติดตาใครหลายคน เนื้อสัมผัสมีความเหนียว เมื่อทานพร้อมกับน้ำกะทิแล้วอร่อยลงตัวอย่างมาก สำหรับใครที่กำลังตามหาเมนู ขนม ไทย ทำ ง่าย ไม่ว่าจะทำทานเองหรือทำขาย เมนูที่ชื่อว่าเต้าส่วนก็เป็นอีกหนึ่งของหวานที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลย เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งใน ขนม ไทย ง่ายๆ ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน

อ่านบทความอื่นๆ: