Home

เปาะเปี๊ยะ

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาหารทานเล่นหรืออาหารว่างมีให้เลือกทานหลายเมนูมาก ๆ นอกจากเมนูดั้งเดิมแล้ว ทุกวันนี้ยังมีเมนูใหม่ ๆ ถูกคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาเรื่อย ๆ ด้วย เรียกได้ว่าของทานเล่นนั้นหาทานได้ไม่ยากเลย เพียงแค่เดินทางไปที่ตลาดหรือตามถนนต่าง ๆ ก็มักจะมีร้านขายอาหารประเภทดังกล่าวอยู่มากมาย หากพูดถึงเมนูอาหารทานเล่นที่คนไทยนิยมทานกันมาอย่างยาวนาน หนึ่งในนั้นต้องมี เปาะเปี๊ยะ อย่างแน่นอน ถือเป็นอาหารที่เรามักจะพบในติ่มซำ 

ทำความรู้จัก เปาะเปี๊ยะ เมนูเรียกน้ำย่อยหรืออาหารทานเล่นยอดนิยม ของโปรดใครหลายคน

เปาะเปี๊ยะ

บางคนอาจคิดว่า เปาะ เปี๊ยะ เป็นอาหารไทยชนิดหนึ่ง แต่ในความเป็นจริงแล้วอาหารดังกล่าวมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ย้อนกลับไปในสมัยราชวงศ์ถังจะนิยมทานผักรสเผ็ดด้วยกัน 5 ชนิด เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงผลัดเปลี่ยนฤดู ซึ่งเป็นช่วงที่เสี่ยงต่อการป่วยไข้ เนื่องจากอากาศแปรปรวน โดยจะนิยมทานพริก กระเทียม ผักชีและต้นหอมป่า คู่กับแผ่นแป้งข้าวเหนียว หรือ แป้ง เปาะเปี๊ยะ ในปัจจุบัน เดิมจะรับประทานสด ไม่ได้นำมาทอดเหมือนเปาะเปี๊ยะ ที่เราทานกันในปัจจุบัน 

สูตรการทำ เปาะเปี๊ยะ ทอดไส้กุ้ง แป้งกรอบ มาพร้อมกุ้งทั้งตัว ทานคู่กับน้ำจิ้มแล้วอร่อยฟิน

เปาะเปี๊ยะ

เมนูอาหารทานเล่นส่วนใหญ่มักจะเต็มไปด้วยสารอาหารอย่างคาร์โบไฮเดรตและไขมัน เพราะฉะนั้นเราต้องเพิ่มโปรตีนด้วยการนำเนื้อสัตว์เข้ามาเป็นส่วนประกอบ เพื่อให้อิ่มอร่อยและได้ประโยชน์ในเวลาเดียวกัน วันนี้เราจึงขอนำเสนอเมนู ปอเปี๊ยะกุ้ง บอกเลยว่าทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เตรียมวัตถุดิบให้พร้อมแล้วลงมือทำตามขั้นตอนที่เราจะกล่าวถึงต่อไปนี้ ซึ่งเรามีสูตรการทำ น้ำจิ้มเปาะเปี๊ยะ มาฝากทุกคนด้วย 

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. แผ่นเปาะเปี๊ยะแช่แข็งขนาด 5×5 นิ้ว
  2. กุ้งขาว 1 กิโลกรัม
  3. พริกไทยป่น (ใส่นิดหน่อย)
  4. เกลือป่น (ใส่นิดหน่อย)
  5. แป้งสาลี
  6. น้ำเปล่า
  7. น้ำมันสำหรับทอด
เปาะเปี๊ยะ

ส่วนผสมน้ำจิ้มเปาะเปี๊ยะ

  1. พริกชี้ฟ้าแดง 10 เม็ด
  2. กระเทียมจีน 5 กลีบใหญ่
  3. น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง
  4. น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง
  5. เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  6. รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
  7. หัวไชเท้าหั่นฝอย

วิธีการทำเปาะเปี๊ยะ

เปาะเปี๊ยะ
  1. ขั้นตอนการทำเปาะเปี๊ยะ เริ่มจากนำกุ้งมาตัดส่วนหัวออก แกะเปลือกและเอาเส้นดำออก จากนั้นนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดและเกลือเพื่อขจัดกลิ่นคาว เสร็จแล้วใช้กระดาษทิชชู่ซับให้แห้ง
  2. เมื่อซับกุ้งแห้งแล้ว ใช้มีดบั้งบริเวณท้อง 3 จุด จากนั้นคว่ำตัวกุ้งให้อยู่ในแนวตั้งและกดลง การทำลักษณะนี้จะช่วยให้กุ้งตรงขึ้น วางกุ้งลงในภาชนะ จากนั้นโรยพริกไทยป่นและเกลือป่นลงไปให้ทั่วเล็กน้อย
  3. นำแป้งสาลีมาผสมกับน้ำให้ข้น เพื่อใช้เป็นกาวติดแผ่นเปาะเปี๊ยะในขั้นตอนการห่อ ขั้นตอนต่อมาให้เตรียมแผ่นเปาะเปี๊ยะ เริ่มห่อด้วยการจับมุมด้านล่างแล้วพับขึ้นไปโดยเหลือพื้นที่ด้านบนสักประมาณ 1 นิ้วครึ่ง 
  4. วางกุ้งลงไปตรงกลางให้หางเลยออกมาด้านล่าง จากนั้นจับมุมบนแล้วพับลงมาให้สุด หากปลายแผ่นเลยลงมาให้พับขึ้น ต่อมาพับแผ่นขวามาประกบเข้ากับแผ่นซ้าย 
  5. เสร็จแล้วม้วนให้แน่น ทาแป้งสาลีผสมน้ำลงไปที่ปลายแผ่นเปาะเปี๊ยะแล้วทำการม้วนให้ติดกัน เมื่อทำจนครบจำนวนแล้ว ขั้นตอนต่อมาเตรียมทอดเปาะเปี๊ยะ เริ่มจากตั้งกระทะแล้วเปิดไฟกลาง เทน้ำมันลงไปเยอะ ๆ 
  6. เมื่อน้ำมันเริ่มร้อนแล้วให้นำเปาะเปี๊ยะลงไปทอดได้เลย ในระหว่างทอดต้องหมั่นคนอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้เปาะเปี๊ยะมีสีสวยและสุกเสมอกัน เมื่อทอดจนสุกเป็นสีเหลืองทองแล้วให้นำขึ้นสะเด็ดน้ำมัน
  7. ขั้นตอนต่อมาเตรียมทำน้ำจิ้ม เริ่มจากนำพริกชี้ฟ้าแดงมาหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วนำเม็ดออก ต่อมาหั่นกระเทียมและซอยรากผักชี จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดนี้ใส่ในเครื่องปั่น เทน้ำส้มสายชูลงไปนิดหน่อย 
  8. เสร็จแล้วปั่นให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน เทน้ำจิ้มลงในหม้อ และเทน้ำส้มสายชูที่เหลือไว้ลงไปให้หมด เสร็จแล้วนำไปเคี่ยวด้วยไฟแรง ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายและเกลือป่น คนให้เข้ากัน หลังจากนั้นรอจนน้ำจิ้มเดือด
  9. เมื่อน้ำจิ้มเดือดแล้วให้เปลี่ยนเป็นไฟอ่อน และเคี่ยวต่ออีกประมาณ 5 นาที เพื่อให้น้ำจิ้มเหนียวและข้นขึ้น เสร็จแล้วปิดไฟ ใส่หัวไชเท้าหั่นฝอยลงในถ้วยและตักน้ำจิ้มลงไป จัดเสิร์ฟคู่กับเปาะเปี๊ยะทอด ถือเป็นอันเสร็จพร้อมทาน 

เทคนิคการทอด เปาะเปี๊ยะ ให้สุกกรอบกำลังดี มีสีเหลืองทองสวยงาม ดูน่ารับประทาน

เปาะเปี๊ยะ

ขั้นตอนการทำ ปอเปี๊ยะ ทอด จะต้องใช้ความละเอียดอยู่พอสมควร โดยเฉพาะขั้นตอนการทอด หลายคนมักใช้ไฟแรงจนทำให้ตัวแป้งไหม้ได้ง่าย สำหรับการทอดที่ถูกต้องจะต้องใช้ไฟกลางโดยไม่ต้องรอให้น้ำมันร้อนจัดจนเกินไป เพราะจะทำให้ตัวแผ่นเปาะเปี๊ยะพองได้ เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่แล้วสามารถนำลงไปทอดได้เลย ในระหว่างทอดควรใช้อุปกรณ์คนอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้สุกเสมอกัน ทอดจนเป็นสีเหลืองทองแล้วให้ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันทันที 

เมนูทานเล่นในยามว่าง ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน หนึ่งในอาหารที่น่าลิ้มลอง

เปาะเปี๊ยะ

ไม่ว่าจะเป็น ปอ เปี๊ยะ ทอด สูตรโบราณ หรือสูตรที่ทำกันในปัจจุบัน เราสามารถเตรียมวัตถุดิบและลงมือทำเองได้ไม่ยาก เพราะเมนูทานเล่นนี้เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ทำให้เราสามารถหาวัตถุดิบได้ง่าย ซึ่งจะมี ปอเปี๊ยะทอดไส้ต่างๆ ให้เราเลือก ไม่ว่าจะเป็นหมูสับ กุ้ง ปูอัด วุ้นเส้นและอื่น ๆ อีกมากมาย ถ้าหากใครสนใจก็สามารถนำ สูตรเปาะเปี๊ยะ กุ้งที่เราแนะนำไปปรับใช้ได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: