Home

ข้าวหลาม

หากพูดถึงอาหารที่ทำจากกระบอกไม้ไผ่ เราเชื่ออย่างยิ่งว่าหลายคนจะต้องนึกถึงเมนู ข้าวหลาม เพราะเป็นอาหารพื้นบ้านที่ทำด้วยกระบอกไม้ไผ่มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าหลายคนจะหาวิธีทำแบบอื่นที่ไม่ต้องพึ่งพากระบอกไม้ไผ่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าข้าวหลามจากกระบอกไม้ไผ่นั้นคือที่สุดของความอร่อย เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่น่าอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างมาก 

ข้าวหลาม อาหารสะท้อนภูมิปัญญาและวิถีชีวิตของคนพื้นเมืองในอดีต ขนมไทยชื่อดัง

ข้าวหลาม

ต้องบอกว่าประวัติความเป็นมาของ ข้าว หลาม นั้นค่อนข้างซับซ้อนจนทำให้ไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่าต้นกำเนิดของอาหารชนิดนี้มาจากที่ใด แต่ก็มีการสันนิษฐานว่าข้าวหลาม เป็นขนมที่มาจากวัฒนธรรมของคนไทยทางภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งจะนิยมทานข้าวเหนียวเป็นหลัก นอกจากนี้คนสมัยก่อนยังนิยมหุงข้าวในกระบอกไม้ไผ่อยู่แล้วด้วย จึงไม่แปลกที่วันหนึ่งจะมีเมนูขนมที่ทำจากข้าวและหุงในกระบอกไม้ไผ่ เรียกได้ว่าเป็น สูตรขนมไทย ที่มีกรรมวิธีแตกต่างจากขนมทั่วไปอย่างสิ้นเชิง 

แจกสูตรข้าวหลาม โบราณ สูตรการทำแบบดั้งเดิม รสชาติหวานมัน หอมอร่อย

ข้าวหลาม

สำหรับใครที่อยากลองทำ ขนมไทยโบราณ แบบวิถีพื้นบ้านดั้งเดิม ขนมที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่นี้ก็น่าจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับขนมชนิดอื่น ๆ วิธี ทําข้าวหลาม แบบดั้งเดิมนั้นจะมีความแตกต่างจากการทำขนมในปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง ขั้นตอนการทำอาจจะดูยุ่งยาก แต่ถ้าหากใครพร้อมที่จะทำเมนู ข้าวหลามสูตรโบราณ มาดูกันว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. ข้าวเหนียมใหม่ (แช่น้ำทิ้งไว้ 4-5 ชั่วโมง) 2 กิโลกรัม
  2. ถั่วดำต้มสุก 500 กรัม
  3. กะทิ 1.5 กิโลกรัม
  4. น้ำตาลทราย 600 กรัม
  5. เกลือป่น 1.5 ช้อนโต๊ะ
ข้าวหลาม

วัสดุทำข้าวหลาม

  1. ไม้ไผ่กาบแดง/ไม้ไผ่ป่า
  2. ใบตองสำหรับปิดปากกระบอกข้าวหลาม 

วิธีทําข้าวหลาม

ข้าวหลาม
  1. ขั้นตอนแรกนำข้าวเหนียวใหม่ที่แช่น้ำ 4-5 ชั่วโมง ขึ้นสะเด็ดน้ำ พักไว้ เตรียมทำกะทิผสมข้าวหลาม เริ่มจากเทกะทิลงในชามผสม จากนั้นใส่น้ำตาลทรายและเกลือลงไป คนให้เข้ากันจนส่วนผสมละลาย
  2. นำใบเตยมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นตัดไม้ไผ่เป็นทรงกระบอก เช็ดทำความสะอาด เตรียมไว้ นำถั่วดำต้มสุกมาผสมกับข้าวเหนียวที่แช่ไว้จนสะเด็ดน้ำ โดยคลุกเคล้าให้เข้ากันดี 
  3. จากนั้นกรอกข้าวเหนียวถั่วดำลงในกระบอกไม้ไผ่ กรอกให้ได้ 3/4 ของกระบอกไม้ไผ่ ต่อมาเทน้ำกะทิลงไปให้ท่วมข้าวเล็กน้อย เสร็จแล้วพับใบตองแล้วนำมาปิดปากกระบอกไม้ไผ่ให้สนิท
  4. ขั้นตอนการเผาให้ขุดดินเป็นร่องแล้วนำกระบอกข้าวหลามไปวางเรียงกันเป็นแนวตั้ง กลบดินเล็กน้อยเพื่อให้กระบอกข้าวหลามไม่ล้ม ไม่ต้องเอากระบอกข้าวหลามลงลึกมากและไม่ต้องกลบดินเยอะ จะทำให้ข้าวไม่สุก
  5. จากนั้นนำฟืนหรือแกนข้าวโพดวางไว้รอบ ๆ กระบอกข้าวหลาม โดยเว้นระยะห่างไว้ประมาณ 20-30 เซนติเมตร เสร็จแล้วจุดไฟและเผาจนกว่าข้าวหลามจะสุก
  6. เผากระบอกข้าวหลามจนไฟมอด หากต้องการให้ข้าวหลามแห้งขึ้นก็สามารถเผาต่ออีกสักระยะ เสร็จแล้วนำออกมาพักไว้ให้เย็น หลังจากนั้นหากต้องการรับประทานให้ผ่าก้นกระบอกไม้ไผ่แล้วค่อย ๆ ดึงออก 

เทคนิคการเผากระบอกไม้ไผ่ให้ ข้าวหลาม สุกอย่างทั่วถึง และมีกลิ่นหอมน่าทาน

ข้าวหลาม

วิธี ทําข้าวหลาม ให้ อร่อย คือการให้ความสำคัญกับทุก ๆ ขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการใส่ส่วนผสม หรือการทำให้ข้าวสุก ล้วนมีความสำคัญที่ต้องจัดการให้ดี สำหรับการเผาหรือทำให้ข้าวหลาม สุกอย่างทั่วถึง เราจะต้องวางกระบอกไม้ไผ่ให้เหมาะสม โดยขุดร่องพอประมาณ ไม่ต้องลึกมาก จากนั้นนำกระบอกไม้ไผ่วางลงไปและใช้ดินกลบเล็กน้อย โดยที่ก้นของกระบอกไม้ไผ่จะต้องไม่จมดิน จะเห็นได้ว่า เมนูขนมไทย ชนิดนี้มีรายละเอียดเยอะไม่ต่างจากขนมโบราณทั่วไปเลย 

ข้าวหลาม ทำทานเองได้แบบวิถีพื้นบ้าน เสน่ห์ของขนมไทยสะท้อนถึงเอกลักษณ์อันโดดเด่น

ข้าวหลาม

เมื่อกล่าวถึง เมนูขนมไทยโบราณ ไม่ว่าจะเป็นเมนูใดก็ตาม มักจะมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่ต้องทำอย่างประณีต นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว คุณสมบัติที่สำคัญของขนม โดยเฉพาะ ขนมไทย มักจะต้องมีหน้าตาสวยงามด้วย เพื่อดึงดูดให้คนอยากรับประทาน และถึงแม้ว่าขนมบางชนิดจะไม่ได้มีหน้าตาที่สวยงามมากนัก แต่ถ้าหากมีลูกเล่นก็จะทำให้คนสนใจได้ เช่นเดียวกับข้าวหลาม ถือเป็นขนมไทยสุดคลาสสิคที่มาพร้อมกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งเป็นไอเดียที่น่าสนใจมาก

อ่านบทความอื่นๆ: