Home

ขนมถ้วยฟู

ต้องบอกเลยว่าประเทศไทยนั้น มีขนมที่ขึ้นชื่อและคู่ควรสำหรับการอนุรักษ์ไว้มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นขนมมงคล โดยขนมมงคลของคนไทยจะมีอยู่ทั้งหมด 9 อย่างด้วยกัน ได้แก่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ทองเอก ดาราทอง เสน่ห์จันทน์ ขนมชั้นและ ขนมถ้วยฟู แม้ว่าขนมบางชนิดจะได้รับอิทธิพลมาจากชาวต่างชาติก็ตาม แต่ก็ได้มีการดัดแปลงให้เข้ากับสูตรขนมไทย นอกจากนี้รสชาติของขนมยังเน้นหวานนำอีกด้วย ซึ่งขนมมงคลเหล่านี้มักจะพบได้ตามร้านขายขนมทั่วไป รวมทั้งในพิธีมงคลต่าง ๆ 

รู้จัก ขนมถ้วยฟู ขนมมงคลไทยความหมายดี มักพบในพิธีมงคลสมรส

ขนมถ้วยฟู

ทำความรู้จักกับขนมมงคลในพิธีสมรส เป็นขนมที่มีความหมายดี น่าตาน่ารับประทาน รสชาติดี อย่าง ขนม ถ้วย ฟู เป็นขนมที่มีสีสันสดใส มีความสวยงาม น่ารับประทาน จัดเป็นขนมที่ชาวจีนนำเข้ามาในเมืองไทย สำหรับชาวจีนจะเรียก เมนูขนมไทยโบราณ ชนิดนี้ว่า “ฮวดโก้ย” หมายถึง มีแต่ความเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟู หรือมีความเจริญงอกงาม ซึ่งเป็นที่ต้องการของคู่บ่าวสาวเมื่อตกลงปลงใจจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน จึงไม่แปลกที่เรามักจะเห็น ขนม ถ้วยฟู ในพิธีมงคลสมรสอยู่บ่อย ๆ ถือเป็นเมนู ขนมไทย ง่ายๆ แต่มีรสชาติอร่อย ความหมายยังดีอีกด้วย 

แจกสูตร ขนมถ้วยฟู แบบง่าย ๆ ไม่ใส่ข้าวเจ้า แป้งนุ่มข้ามวัน รสหวานอร่อย

ขนมถ้วยฟู

ปัจจุบัน ขนมไทยโบราณ หลายชนิดถูกดัดแปลงให้มีสูตรการทำที่ง่ายขึ้น เพื่อลดความยุ่งยากลง ไม่ว่าใครก็สามารถทำตามได้ง่าย ๆ แถมได้รสชาติที่ดี ไม่แพ้ซื้อทานกันเลย ซึ่งก็มีหลายขนมชนิดมาก ๆ เช่นเดียวกับขนมถ้วยฟู ที่มีอยู่หลายสูตรด้วยกัน แน่นอนว่าแป้งเป็นวัตถุดิบหลักที่ไม่สามารถขาดได้ แต่ส่วนผสมบางอย่างก็สามารถดัดแปลงหรือละเว้นได้อยู่บ้าง ไม่ต่างจาก เมนูของหวานไทย หลาย ๆ เมนูที่ในปัจจุบันมีสูตรการทำที่หลากหลาย สำหรับใครที่อยากได้ สูตร ขนม ถ้วย ฟู ไม่ใส่ข้าวเจ้า มาดูกันเลยว่าจะมีส่วนผสมอะไร และทำอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบและส่วนผสม

ขนมถ้วยฟู
  1. แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 75 กรัม
  3. ผงฟู 5 กรัม
  4. กะทิกล่อง 85 กรัม
  5. น้ำเปล่า 85 กรัม
  6. สีผสมอาหาร (ใส่นิดหน่อย)
  7. กลิ่นมะลิ (ใส่นิดหน่อย)

วิธี ทำ ขนม ถ้วย ฟู

ขนมถ้วยฟู
  1. ขั้นตอนแรกเตรียมชามผสม ใส่แป้งข้าวเจ้าลงไป ตามด้วยผงฟู น้ำตาลทราย กะทิ น้ำเปล่าและกลิ่นมะลิ จากนั้นคนให้ส่วนผสมเข้ากัน
  2. นำส่วนผสมที่ได้เมื่อสักครู่มาแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยเทใส่ถ้วยหรือภาชนะ จากนั้นหยดสีผสมอาหารที่ต้องการลงไปเล็กน้อยและคนให้เข้ากัน
  3. ขั้นตอนต่อมาให้เตรียมนึ่ง โดยเริ่มจากการนึ่งถ้วยให้ร้อนก่อน จากนั้นหยอดแป้งขนมลงไป และนำไปนึ่งด้วยไฟแรงประมาณ 10 นาที
  4. เมื่อนึ่งจนครบ 10 นาที ให้ปิดแก๊สและเปิดฝาหม้อนึ่ง จากนั้นยกออกจากเตา รอให้ขนมเย็นลง เมื่อขนมเย็นลงแล้วค่อยแกะออกจากถ้วย เพียงเท่านี้ถือเป็นอันเสร็จ 

ขนมถ้วยฟู และขนมปุยฝ้าย ขนมไทยโบราณยอดนิยม มีความแตกต่างกันอย่างไร 

ขนมถ้วยฟู

ถ้วย ฟู เป็นขนมที่ใช้แป้งข้าวเจ้าเป็นวัตถุดิบหลัก เนื้อขนมจะแน่น เคี้ยวแล้วมีความหนืดเล็กน้อย รสชาติออกหวาน และในบางครั้งจะมีกลิ่นเปรี้ยวสอดแทรกเข้ามาด้วย ในขณะที่ขนมปุยฝ้ายนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่ง ขนมไทยโบราณ ที่มีลักษณะคล้ายกับ ขนม ถ้วยฟู แต่จะใช้แป้งสาลีเป็นวัตถุดิบหลัก เนื้อสัมผัสของขนมจะให้ความรู้สึกที่เบากว่า และมีความนุ่มละมุนลิ้นด้วย 

ขนม ถ้วยฟู เมนูขนมมงคลที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน สามารถทำทานได้ในทุกโอกาส

ขนมถ้วยฟู

ถึงแม้ว่า ถ้วย ฟู โบราณ จะเป็นขนมมงคลที่คนไทยและคนจีนนิยมนำไปไหว้เจ้า และประกอบพิธีในงานมงคลต่าง ๆ แต่เราก็ยังสามารถทำทานได้ในทุก ๆ โอกาส หรือจะทำเป็นของฝากก็ได้เช่นกัน เพราะ ขนมไทย ชนิดนี้มีหน้าตาสวยงาม น่ารับประทาน และที่สำคัญวิธีการทำยังไม่ยุ่งยากอีกด้วย จึงเหมาะมาก ๆ ที่จะลงมือทำเองหากมีโอกาส อย่างไรก็ตามสูตรการทำขนมถ้วยฟูนั้นสามารถดัดแปลงตามความสะดวกของแต่ละคนได้

อ่านบทความอื่นๆ: