Home

ขนมชั้น เป็นขนมไทยโบราณที่มีประวัติความเป็นมายาวนานไม่แพ้ขนมไทยอื่นๆ ด้วยความหมายของชื่อที่ดี ส่งผลให้ขนมชั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่มของขนมมงคล ในอดีตใช้เฉพาะงานฉลองยศ เพราะมีความหมายถึงการมียศถาบรรดาศักดิ์ ซึ่งคนไทยโบราณนิยมทำขนมชั้นถึง 9 ชั้น เพื่อให้สอดคล้องกับความหมายของคำว่าเจริญก้าวหน้า ปัจจุบัน ขนมชั้นยังเป็นขนมมงคลที่ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย ใช้ในงานมงคลทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น งานมงคลสมรส งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่และงานทำบุญในวันสำคัญทางศาสนา นอกจากนี้คนส่วนใหญ่ยังนิยมทำขนมชั้นใส่บาตร เพราะมีความเชื่อว่าชีวิตและครอบครัวจะได้เจริญก้าวหน้า มีชั้นเชิง มีแต่ความสุขนั่นเอง 

อร่อยอย่างมีชั้นเชิง ขนมไทยใครว่าทำยาก

ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นขนมไทยโบราณ มีขั้นตอนในการทำที่ละเอียดละเมียดละมัย ประณีตและใช้เวลานาน แต่หากใครได้ลองลงมือทำแล้วจะพบว่าการทำขนมไทยไม่ได้ยากอย่างใครหลายคนคิด แม้วิธีทำขนมชั้นจะมีหลายขั้นตอน แต่ก็เป็นเสน่ห์ ที่จะทำให้คุณหลงรักการทำขนมไทยอย่างไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

ขอบคุณภาพจาก krua.co

ส่วนผสมสำคัญของขนมชั้น

สำหรับการทำขนมไทย แป้งท้าวยายม่อมถือว่าเป็นส่วนผสมสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะแป้งท้าวยายม่อมช่วยให้เนื้อขนมเนียนและเหนียวแข็ง ที่สำคัญเนื้อขนมที่ได้จะไม่ใสจนเกินไป

1.แป้งข้าวเจ้า 1/2 ถ้วย

2.แป้งมันสำปะหลัง 1/2 ถ้วย

3.แป้งเท้ายายม่อม 1 ½ ถ้วย

4.กะทิ 4 ถ้วย

5.น้ำตาลทราย 2 ½ ถ้วย

6.ใบเตยหอม 10-15 ใบ

7.กลิ่นมะลิผสมน้ำ 1/2 ถ้วย

หากไม่มีแป้งเท้ายายม่อม สามารถใช้แป้งถั่วเขียวแทนได้

ขอบคุณภาพจาก chefoldschool.com

อุปกรณ์เพิ่มเติมสำหรับทำขนมชั้น

1.ถาดสเตนเลสหรือพิมพ์สี่เหลี่ยมสำหรับใช้นึ่งขนมชั้น

ขั้นตอนและวิธีทำขนมชั้น

1.นำกะทิที่เตรียมไว้ใส่ลงในหม้อ ตามด้วยน้ำตาลทราย คนให้เข้ากันก่อน จากนั้นนำหม้อน้ำกะทิขึ้นตั้งไฟ ตั้งหม้อน้ำกะทิด้วยไฟปานกลาง ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีหรือจนน้ำตาลทรายละลาย ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้

2.เตรียมถาดหรือพิมพ์ขนมก่อนนำไปนึ่งขนมชั้น ด้วยการนึ่งถาดในซึ่งที่มีน้ำเดือดประมาณ 10-15 นาที

3.นำแป้งทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ แป้งข้าวเจ้า แป้งมันสำปะหลัง และแป้งเท้ายายม่อมผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำน้ำกะทิผสมน้ำตาลที่เย็นแล้วเทใส่ลงไป ใช้มือคนส่วนผสมและนวดแป้งกับน้ำกะทิประมาณ 10 – 15 นาที จนแป้งและน้ำกะทิเป็นเนื้อเดียวกันและไม่จับตัวเป็นก้อน

4.นำแป้งกับน้ำกะทิที่ผสมเข้ากันแล้วกรองด้วยตะแกรงอีกครั้ง

5.นำใบเตยหอมหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่น้ำเปล่าลงไป 1 ถ้วย ปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำมากรองจะได้น้ำใบเตยหอมเข้มข้น

6.แบ่งแป้งที่กรองแล้วเป็น 2 ส่วน แป้งส่วนที่ 1 นำไปผสมน้ำใบเตยหอมคนให้เข้ากัน แป้งส่วนที่ 2 ผสมกับน้ำมะลิ คนให้เข้ากันเช่นกัน

7.เทส่วนผสมแป้งสำหรับนึ่ง โดยในแต่ละชั้นให้เทส่วนผสมประมาณ 1/3 ถ้วย เริ่มจากชั้นที่ 1 ให้เทแป้งผสมน้ำมะลิลงไปก่อน นำไปนึ่งประมาณ 5 นาที จากนั้นเปิดฝาซึ้ง เทแป้งผสมใบเตยลงไปเป็นชั้นที่ 2 นึ่งอีก 5 นาที ทำแบบนี้ซ้ำเช่นเดิมจนได้ 9 – 10 ชั้น

8.เมื่อเทส่วนผสมจนครบตามจำนวนที่ต้องการแล้ว ครั้งสุดท้ายให้นึ่งนานประมาณ 7 – 10 นาที ยกออกจากซึ่งนึ่ง พักทิ้งไว้ 1 – 2 ชม.จนเย็น เป็นอันเสร็จ

9.ตัดขนมชั้นให้ได้ชิ้นขนมที่สวย ก่อนตัดให้นำมีดจุ่มลงในน้ำร้อนก่อน ตัดให้ได้ชิ้น 4 เหลี่ยมจัตุรัส จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

ขอบคุณภาพจาก mthai.com

เท่านี้ก็ได้ขนมชั้นใบเตยรสชาติหวานหอมกำลังดี เนื้อแป้งนุ่มลิ้ม ใครได้ทานก็ต้องติดใจ สำหรับวิธีทำขนมชั้นสีสันอื่นๆ เพียงแค่เปลี่ยนจากสีเขียวของใบเตย มาเป็นสีม่วงของน้ำดอกอัญชันหรือถ้าอยากได้ขนมชั้นสีแดง เพียงใช้สีผสมอาหารสีแดงผสมลงไปเล็กน้อย ก็ได้ขนมชั้นสีสันสวยสดใส แถมรสชาติยังอร่อยนุ่มลิ้นทานเท่าไหร่ก็ไม่มีเบื่ออีกด้วย