Home

ก๋วยจั๊บน้ำข้น

ก๋วยจั๊บ ถือเป็นก๋วยเตี๋ยวชนิดหนึ่งที่มีวิธีการทำคล้ายกัน แต่ทว่าก๋วยจั๊บนั้นจะมีสูตรที่แตกต่างจากก๋วยเตี๋ยว นับเป็นเมนูอาหารดั้งเดิมของชาวแต้จิ๋วที่ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศจีนและหลายประเทศในเอเชีย รวมทั้งประเทศไทยด้วย ซึ่งจะมีทั้ง ก๋วยจั๊บน้ำข้น และก๋วยจั๊บน้ำใส จัดเป็นอาหารที่มีเครื่องต่าง ๆ หลายชนิด จึงทำให้มีสารอาหารที่หลากหลาย ไม่เพียงแค่ทานแล้วอิ่มอร่อยเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์อีกด้วย 

ก๋วยจั๊บน้ำข้น หนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยม หาทานง่าย แต่ก็ทำเองได้ไม่ยาก

ก๋วยจั๊บน้ำข้น

เรียกได้ว่า ก๋วยจั๊บ นั้นเป็นเมนูอาหารที่สามารถหาทานได้ง่ายมาก ๆ ไม่ว่าจะไปที่ไหนของประเทศไทยเราก็จะพบเมนูตามร้านอาหารได้ไม่ยาก เพราะคนไทยก็นิยมทานกันมากพอสมควร จนในบางครั้งหลายคนเข้าใจว่าเป็นหนึ่งใน เมนูอาหารไทย อย่างไรก็ตามวิธีการทำก๋วยจั๊บนั้นก็ไม่ได้ยากนัก ไม่ว่าจะเป็น ก๋วย จั๊บน้ำข้น หรือก๋วยจั๊บน้ำใส เพียงแค่เรามีวัตถุดิบต่าง ๆ ก็สามารถทำทานเองได้แล้ว ถือเป็นเมนูหนึ่งที่มีรสชาติกลมกล่อม โดยเฉพาะ ก๋วยจั๊บ น้ำข้น น้ำพะโล้นั้นอร่อยลงตัวมาก ๆ 

แจกสูตร ก๋วยจั๊บน้ำข้น โบราณ เครื่องแน่น ๆ น้ำพะโล้ฉ่ำ ๆ รสชาติกลมกล่อมอร่อยลงตัว

ก๋วยจั๊บน้ำข้น

อย่างที่กล่าวไปว่า ก๋วยจั๊บ น้ำข้น นั้นมีน้ำต้มพะโล้ที่อร่อยลงตัว และเข้ากับเครื่องก๋วยจั๊บอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเส้นก๋วยจั๊บ เนื้อหมู เลือดหมู เต้าหู้ทอด ไข่ต้ม และอื่น ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบและสูตรการทำของแต่ละคน สำหรับใครที่อยากลองทำเมนูก๋วยจั๊บน้ำข้น ทานเองที่บ้าน วันนี้เรามี สูตรก๋วยจั๊บโบราณ แบบน้ำข้นมาแนะนำด้วย มาดูกันเลยว่าจะมีวัตถุดิบและวิธีทำอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบการทำก๋วยจั๊บน้ำข้น

ก๋วยจั๊บน้ำข้น
  1. เส้นก๋วยจั๊บ
  2. หมูสามชั้น (หั่นชิ้น) 500 กรัม
  3. เลือดหมู (หั่นชิ้น) 200 กรัม
  4. เต้าหู้ทอด (หั่นชิ้น) 100 กรัม
  5. ไข่ต้ม 6 ฟอง
  6. สามเกลอโขลก 2 ช้อนโต๊ะ
  7. เครื่องพะโลไม้
  8. ผงพะโล้ 1 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาลปี๊บ 4 ช้อนโต๊ะ
  10. ดอกเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  11. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  12. ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
  13. แป้งข้าวเจ้า 3 ช้อนโต๊ะ (ละลายน้ำ 1/2 ถ้วยตวง)
  14. น้ำเปล่า 1.5 ลิตร
  15. น้ำมันพืช 5 ช้อนโต๊ะ
  16. ผักชี
  17. กระเทียมเจียว
  18. พริกไทยป่น 

วิธีทำก๋วยจั๊บน้ำข้น สูตรโบราณ

ก๋วยจั๊บน้ำข้น
  1. ขั้นตอนแรกเตรียมลวกเส้น เริ่มจากตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่เส้นก๋วยจั๊บลงไป เมื่อเส้นก๋วยจั๊บเริ่มนิ่มแล้วให้เทแป้งข้าวเจ้าละลายน้ำลงไปทีละนิด พร้อมกับคนไปเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้แป้งจับตัวกันเป็นก้อน เมื่อเส้นก๋วยจั๊บสุกได้ที่แล้วตักใส่ชาม พักไว้
  2. ขั้นตอนต่อมาตั้งหม้อแล้วใส่น้ำมันพืชลงไป ตามด้วยสามเกลอที่โขลกไว้ เครื่องพะโล้ไม้ และผงพะโล้ เสร็จแล้วผัดให้เข้ากัน
  3. เมื่อผัดจนมีกลิ่นหอมแล้ว ใส่หมูสามชั้นลงไปผัดรวมกับส่วนผสมให้สุกเล็กน้อย จากนั้นเทน้ำเปล่าลงไป ต้มไปเรื่อย ๆ จนเดือด ในระหว่างนี้หมั่นตักฟองออกด้วย
  4. ปรุงรสด้วยดอกเกลือ น้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วขาวและซีอิ๊วดำ คนให้เข้ากันจนน้ำตาลปี๊บละลาย จากนั้นใส่เลือดหมูลงไป ตามด้วยเต้าหู้ทอดและไข่ต้ม คนให้เข้ากันเล็กน้อย ต้มจนไข่ต้มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน
  5. ตักเส้นก๋วยจั๊บใส่ลงในถ้วย ตามด้วยเครื่องก๋วยจั๊บและน้ำพะโล้ โรยกระเทียมเจียวลงไป จากนั้นเหยาะพริกไทยป่นและโรยหน้าด้วยผักชี ถือเป็นอันเสร็จ 

เทคนิคต้มเครื่องพะโล้ ก๋วยจั๊บน้ำข้น สูตรโบราณ ทำทานได้ง่าย ๆ ตามความสะดวก

ก๋วยจั๊บน้ำข้น

สำหรับการทำน้ำพะโล้ สูตร ก๋วยจั๊บน้ำข้น เราสามารถใส่เครื่องพะโล้ต่าง ๆ ลงในถุงผ้าขาวบางหรือที่กรองชาแล้วนำไปต้มก็ได้ เมื่อต้มเสร็จแล้วจะสามารถนำออกมาจากน้ำได้ง่ายขึ้น หรือถ้าใครสะดวกที่จะนำเครื่องพะโล้ไปต้มรวมกับน้ำทีเดียวก็ได้เช่นกัน ถือเป็นสูตร อาหารไทยง่ายๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความสะดวก ด้วยความที่เป็นก๋วยจั๊บน้ำข้น เราจึงต้องให้ความสำคัญกับน้ำพะโล้เป็นหลัก 

ก๋วยจั๊บน้ำข้นสูตรโบราณ ทำทานได้ง่าย ๆ รู้สูตรแล้วไม่ต้องง้อใคร

ก๋วยจั๊บน้ำข้น

หากไม่ได้ทราบประวัติของเมนูก๋วยจั๊บ เชื่อว่าหลายคนจะต้องคิดว่าเมนูดังกล่าวเป็น อาหารไทยโบราณ เพราะอยู่มาอย่างยาวนานมากพอสมควร ถึงแม้ว่าจะมีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยว แต่ทว่าเส้นก๋วยจั๊บนั้นจะแตกต่างจากเส้นก๋วยเตี๋ยว นอกจากนี้น้ำซุปหรือน้ำพะโล้ของ ก๋วยจั๊บ น้ำข้น ยังแตกต่างจากน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวอีกด้วย จะเห็นได้ว่า สูตรอาหารไทย หรืออาหารต่างชาติ มักจะมีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน สำหรับใครที่อยากทำก๋วยจั๊บโบราณน้ำข้นก็สามารถนำสูตรที่เราแนะนำไปปรับใช้ได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: