Home

แป๊ะซะปลาช่อน

ปลาช่อน ถือเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่ถูกนำมาประกอบเป็นเมนูอาหารต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะอาหารว่างโบราณที่มักจะนิยมนำปลาช่อนมาใช้เป็นวัตถุดิบหลัก เนื่องจากปลาช่อนเป็นปลาที่มีเนื้อค่อนข้างเยอะ เนื้อมีสีขาวน่ารับประทาน แถมรสสัมผัสยังนุ่มหวานมันอีกด้วย และหนึ่งในเมนูที่ใช้ปลาช่อนเป็นวัตถุดิบหลักก็คือ แป๊ะซะปลาช่อน ถือเป็นเมนูอาหารไทยโบราณที่หาทานได้ค่อนข้างยาก ซึ่งในปัจจุบันจะนิยมทำเป็นน้ำแกงส้มแป๊ะซะ 

แป๊ะซะปลาช่อน เมนูอาหารไทยโบราณหาทานยาก สูตรการทำถูกพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัย

แป๊ะซะปลาช่อน

ในอดีตเมนู แป๊ะซะ ปลาช่อนมักจะมาในรูปแบบน้ำซุปบ๊วยใส ๆ แต่ในปัจจุบันจะนิยมทำเป็นปลาทอดน้ำแกงส้ม ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาของ สูตรอาหารไทย ที่มีการดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยและความต้องการอยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่าเป็นเมนู อาหารไทยง่ายๆ ที่ทำได้ไม่ยากนัก สำหรับใครที่ชื่นชอบการทานปลาทอดและแกงส้ม ดูเหมือนว่าเมนู แป๊ะซะ ปลาช่อน นี้จะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว 

แจกสูตร แป๊ะซะปลาช่อน น้ำแกงส้มสุดจัดจ้าน ทานคู่กับปลาช่อนทอดกรอบแล้วอร่อยลงตัว

แป๊ะซะปลาช่อน

ถึงแม้ว่า แกงส้ม แป๊ะซะ จะแตกต่างจากเมนูสูตรโบราณ แต่ทว่าความนิยมในปัจจุบันนั้นจะชอบทำสไตล์แกงส้มมากกว่า ทั้งนี้บางคนอาจชอบสูตรโบราณ เพราะหาทานได้ค่อนข้างยากแล้ว สำหรับใครที่อยากทาน แป๊ะซะปลา ที่มาพร้อมกับน้ำแกงส้มรสจัดจ้าน วันนี้เรามีสูตรการทำแป๊ะซะปลาช่อน มานำเสนอ บอกเลยว่ามีวัตถุดิบและส่วนผสมเยอะพอสมควร ฉะนั้นการันตีได้เลยว่ารสชาติจะต้องอร่อยถึงใจอย่างแน่นอน 

วัตถุดิบการทำแป๊ะซะปลาช่อน

  1. ปลาช่อน 1 ตัว
  2. แครอท (หั่นแว่น) 1 ถ้วย
  3. ถั่วฝักยาว (หั่นชิ้น) 1-2 ถ้วย
  4. ผักกาดขาว (หั่นชิ้น) 2 ถ้วย
  5. ผักกระเฉด (หั่นชิ้น) 1-2 ถ้วย
  6. หอมแดง 1/2 ถ้วย
  7. ซุปหมูก้อน 1 ก้อน
  8. น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาลมะพร้าว 2-3 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย
  11. น้ำปลา 1-2 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำซุปต้มปลาช่อน 2 ลิตร
  13. น้ำมันพืช 1 ลิตร
แป๊ะซะปลาช่อน

ส่วนผสมเครื่องแกง

  1. เนื้อปลาช่อนต้ม 1 ตัว
  2. หอมแดง 1/2 ถ้วย
  3. กระชาย 1/2 ถ้วย
  4. พริกแห้งเม็ดใหญ่ (แช่น้ำ) 1/2 ถ้วย
  5. พริกเหลือง-พริกแดง 1/2 ถ้วย
  6. กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  7. เกลือ 1/2 ช้อนชา

วิธีทำ แกงส้ม แป๊ะซะ ปลา ช่อน

แป๊ะซะปลาช่อน
  1. ขั้นตอนแรกนำปลาช่อนมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นใช้มีดบั้งบริเวณลำตัวของปลาช่อน เสร็จแล้วใช้กระดาษทิชชู่ซับให้แห้ง และเอาดีปลาออกให้เรียบร้อย
  2. ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไปเยอะ ๆ เปิดไฟกลาง เมื่อน้ำมันร้อนแล้วใส่ปลาช่อนลงไปทอดจนสุกกรอบ จากนั้นนำขึ้นไปวางบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน
  3. ขั้นตอนต่อมาเตรียมตำพริกแกง โดยนำพริกแห้งหั่นที่แช่น้ำไว้มาตำรวมกับพริกเหลือง พริกแดง กระชาย และหอมแดงให้ละเอียด ปรุงรสด้วยเกลือและกะปิ จากนั้นใส่เนื้อปลาต้มลงไป ตำให้เข้ากันอีกครั้ง เสร็จแล้วพักไว้
  4. ขั้นตอนต่อมานำน้ำซุปต้มปลาช่อนมาต้มในหม้อ เมื่อน้ำซุปเดือดแล้วใส่เครื่องแกงที่ตำเมื่อสักครู่ลงไป คนให้เข้ากับน้ำซุป 
  5. ปรุงรสด้วยซุปหมูก้อน น้ำตาลมะพร้าว น้ำมะขามเปียก และน้ำปลา ชิมรสชาติแล้วปรุงตามชอบ จากนั้นต้มต่อจนเดือด
  6. เมื่อน้ำซุปเดือดแล้วให้ใส่แครอทลงไป ตามด้วยผักกระเฉดและถั่วฝักยาว เสร็จแล้วคนให้เข้ากันเล็กน้อย และต้มให้ผักพอสุก
  7. ใส่ผักกาดขาวลงไป กดผักลงไปให้จมน้ำแกง เสร็จแล้วปิดไฟ ต่อมาตักน้ำแกงส้มแป๊ะซะลงในถ้วย จากนั้นวางปลาช่อนทอดลงไปด้านบน ถือเป็นอันเสร็จ 

เทคนิคการเลือกปลาช่อนสำหรับเมนู แป๊ะซะปลาช่อน ให้ตอบโจทย์รสสัมผัสที่ต้องการ

แป๊ะซะปลาช่อน

หากเป็นปลาช่อนนาจะมีขนาดเล็กกว่าปลาช่อนเลี้ยง แต่ปลาช่อนนาจะไม่ค่อยมีกลิ่นคาวเหมือนปลาช่อนเลี้ยงนัก เพราะฉะนั้นหากจะทำเมนู อาหารไทยโบราณ อย่างแป๊ะซะ แนะนำให้เลือกปลาช่อนนาจะดีกว่า แม้ว่าจะมีขนาดเล็กกว่าปลาช่อนเลี้ยง แต่ก็ไม่ค่อยมีกลิ่นคาว เมื่อนำมาทำ ปลาช่อน แป๊ะซะ แล้วจะจัดการง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามหากจำเป็นต้องใช้ปลาช่อนเลี้ยงจริง ๆ เมื่อต้มจนสุกแล้ว แนะนำให้ขยำเข้ากับน้ำข่าก่อนนำไปทำเป็นเครื่องแกงแป๊ะซะปลาช่อน จะได้รสสัมผัสที่ต้องการ

แป๊ะซะ ปลาช่อน อาหารโบราณที่หาทานยาก แต่ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่มีวัตถุดิบ

แป๊ะซะปลาช่อน

แป๊ะซะ ปลาช่อน เป็นอาหารไทยโบราณที่หลายคนอาจลืมไปแล้ว และเด็กรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จักเสียด้วยซ้ำ เพราะในปัจจุบัน เมนูอาหารไทย มีหลากหลายเมนู แถมเมนูต่าง ๆ ยังถูกดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยอีกด้วย เช่นเดียวกับเมนู แป๊ะซะ ปลาช่อน ปัจจุบันนี้จะนิยมทำเครื่องแกงให้ใกล้เคียงกับแกงส้ม นอกจากนี้ยังมีทั้ง แป๊ะซะปลาช่อนนึ่ง และปลาช่อนทอดอีกด้วย อย่างไรก็ตามหากคุณชอบเมนูนี้ก็สามารถนำสูตรที่เราแนะนำไปทำตามกันได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: