Home

น้ำพริกปลาทู

นอกจากอาหารประเภทต้ม นึ่ง ผัด แกง และทอดแล้ว ประเทศไทยยังมีเมนูอาหารประเภทเครื่องจิ้มที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน นั่นก็คือน้ำพริก ต้องบอกเลยว่าน้ำพริกนั้นเป็นเมนูอาหารดั้งเดิมที่อยู่กับคนไทยมานานมาก ๆ ส่วนใหญ่จะนิยมทานคู่กับผักชนิดต่าง ๆ รวมถึงข้าวสวยหรือข้าวเหนียว ขึ้นอยู่กับความนิยมและความชอบของคนในพื้นที่นั้น ๆ อย่างไรก็ตามเมนูน้ำพริกของไทยจะมีอยู่หลายสูตรด้วยกัน แต่ทว่าน้ำพริกที่คนไทยนิยมทานกันมากที่สุด หนึ่งในนั้นก็คือ น้ำพริกปลาทู เมนูอาหารไทยที่ใครลิ้มลองเป็นต้องติดใจ 

น้ำพริกปลาทู เมนูคู่คนไทย ทำง่าย ทานง่าย แถมได้ความอร่อยที่ใคร ๆ ก็ต้องติดใจ

น้ำพริกปลาทู

เชื่อว่าคนไทยหลายคนจะต้องเคยทานเมนู น้ำพริก ปลา ทู กันอยู่แล้ว และปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือเมนูโปรดของใครหลายคน เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูเครื่องจิ้มที่คนไทยขาดไม่ได้ แม้ว่าในปัจจุบันน้ำพริกจะถูกพัฒนาสูตรให้มีความแตกต่างกันออกไป ทำให้มีน้ำพริกหลากหลายแบบมากขึ้น แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความนิยมในการทาน น้ำพริก ปลาทู ลดลง เนื่องจากน้ำพริกดังกล่าวมีรสชาติที่อร่อยลงตัวอยู่แล้ว เมื่อทานคู่กับผักต่าง ๆ ก็จะยิ่งเพิ่มความอร่อยขึ้นไปอีก เรียกได้ว่าเป็นเมนู อาหารไทยง่ายๆ ที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานจริง ๆ 

แชร์สูตร น้ำพริกปลาทู โบราณ อาหารประเภทเครื่องจิ้มสุดคลาสสิค ทานคู่กับผักยิ่งอร่อยลงตัว

น้ำพริกปลาทู

จริง ๆ แล้วการนำปลาทูมาทำน้ำพริกก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ไม่ยาก แต่ต้องบอกก่อนว่าเมนูดังกล่าวไม่ได้มีเพียงประเภทเดียว เราจะเห็นได้ว่ามีทั้ง น้ำพริก ปลา ทู แห้ง และน้ำพริกปลาทูแบบธรรมดาที่มีส่วนผสมค่อนข้างข้น นอกจากนี้ยังมีน้ำพริกปลาทูใส่ปลาร้า และ น้ำพริกปลาทูไม่ใส่ ปลาร้า ด้วย ซึ่งถ้าหากยังไม่ชำนาญมากพอก็อาจปรุงรสพลาดได้ สำหรับใครที่กำลังตามหา สูตรน้ำพริกปลาทู โบราณง่าย ๆ วันนี้เรามีสูตร น้ำพริกปลาทูแห้ง เก็บได้นาน มาฝากกันด้วย

วัตถุดิบการทำน้ำพริกปลาทู

น้ำพริกปลาทู
  1. ปลาทูนึ่ง 3 ตัว
  2. พริกจินดาแดง 25 เม็ด
  3. พริกหยวก 5 เม็ดใหญ่
  4. หอมแดง 5 หัว
  5. กระเทียม 10 กลีบ
  6. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  7. น้ำปลา 2 ช้อนชา
  8. มะนาว 1 ลูก
  9. ต้นหอมซอย (ใส่ตามต้องการ)
  10. น้ำมันพืช 1 ช้อนชา 

วิธีทำน้ำพริกปลาทูโบราณ

น้ำพริกปลาทู
  1. ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย เปิดไฟอ่อน จากนั้นนำพริกจินดาแดง หอมแดง และกระเทียมลงไปคั่วให้สุก หลังจากนั้นนำพริกหยวกลงไปคั่วต่อจนสุก 
  2. เสร็จแล้วตักออกจากกระทะ นำใบตองมาห่อปลาทู จากนั้นนำไปจี่หรือปิ้งบนกระทะให้มีกลิ่นหอม เสร็จแล้วพักไว้ 
  3. นำหอมแดงมาปอกเปลือก ส่วนพริกหยวกให้เอาไส้และเมล็ดออก จากนั้นใส่หอมแดง กระเทียม พริกจินดาแดงและพริกหยวกลงในครก ตำให้ทุกอย่างเข้ากันแบบหยาบ ๆ
  4. แกะเนื้อปลาทูใส่ในครก จากนั้นตำให้เข้ากับส่วนผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำปลา และน้ำมะนาว เสร็จแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันและลองชิมรสชาติของน้ำพริกปลาทู
  5. เมื่อได้รสชาติตามที่ต้องการแล้ว ใส่ต้นหอมซอยลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วตักใส่ถ้วย เสิร์ฟพร้อมกับผักหรือเครื่องเคียงตามใจชอบ 

เคล็ดลับทำ น้ำพริกปลาทู สูตรโบราณให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทานแบบง่าย ๆ

น้ำพริกปลาทู

ถึงจะเป็น น้ำพริกปลาทูแบบแห้ง แต่เราก็สามารถทำให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทานได้ง่าย ๆ โดยการคั่วพริก หอมแดงและกระเทียมด้วยไฟอ่อน ในระหว่างคั่วจะต้องใช้ตะหลิวพลิกกลับไปมาเพื่อไม่ให้ไหม้ นอกจากนี้ น้ำพริก ปลาทูทอด ยังต้องให้ความสำคัญกับปลาทูด้วย ซึ่งต้องใช้ใบตองห่อปลาทูนึ่งแล้วนำไปจี่หรือย่างบนกระทะ จึงจะช่วยให้ปลาทูมีกลิ่นหอมมากขึ้น ถือเป็น สูตรอาหารไทย ที่ทำมาตั้งแต่สมัยโบราณ เมื่อนำส่วนผสมมาตำเข้าด้วยกันทั้งหมดแล้วก็จะได้น้ำพริกปลาทู ที่มีกลิ่นหอมชวนทานมากขึ้น 

ประโยชน์ของการทาน น้ำพริกปลาทูโบราณ เมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่นิยมทานคู่กับผัก

น้ำพริกปลาทู

มาถึงตรงนี้ก็ไม่ต้องสงสัยแล้วว่า น้ำพริกปลาทูกินกับผัก อะไร เพราะหลายคนก็รู้กันดีอยู่แล้วว่าเราสามารถทานกับผักอะไรก็ได้ที่เข้ากัน แต่ส่วนใหญ่มักจะนิยมทานกับแตงกวา มะเขือ ถั่วพู ถั่วฝักยาว และอื่น ๆ ต้องบอกว่าเป็น เมนูอาหารไทย ที่ให้ทั้งความอร่อยและให้ประโยชน์อีกด้วย เพราะปลาทูจะมีโปรตีนสูง ช่วยบำรุงประสาทและสมอง แถมยังมีวิตามินและสารอาหารหลายชนิด นอกจากนี้เมนู น้ำพริกปลาทูยังมีส่วนผสมของพริก หอมแดงและกระเทียม ยิ่งทานคู่กับผักหลายชนิดก็จะยิ่งได้รับสรรพคุณดี ๆ มากขึ้นด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: