Home

ข้าวเหนียวปิ้ง

ปัจจุบันขนมไทยโบราณเริ่มหาทานได้ยากขึ้น เนื่องจากมีขนมหลายประเภทให้ได้เลือกทาน ส่งผลให้ขนมไทยโบราณบางชนิดได้รับความนิยมน้อยลง อีกทั้งขนมไทยส่วนมากมักจะต้องใช้ความประณีตและความพิถีพิถัน หลายคนจึงเลือกทำขนมง่าย ๆ ที่คนทั่วไปนิยมทานกัน และขนมนั้นสามารถอยู่ได้นานด้วย อย่างไรก็ตามวันนี้เราขอนำเสนอ ข้าวเหนียวปิ้ง ถือเป็นหนึ่งในขนมไทยโบราณที่เริ่มหาทานได้ยาก แต่วิธีทำนั้นไม่ยากเลย 

ข้าวเหนียวปิ้ง ขนมไทยโบราณ ห่อด้วยใบตอง หอมหวานอร่อย

ข้าวเหนียวปิ้ง

ข้าวเหนียว ปิ้ง เป็นขนมไทยชนิดหนึ่งที่ทำจากข้าวเหนียวผสมกับกะทิ ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายและเกลือป่น มาพร้อมกับไส้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไส้กล้วย ไส้เผือก ไส้ฟักทอง ไส้มันม่วง ไส้ถั่วดำ และอื่น ๆ จัดเป็น ขนมไทย โบราณ ที่ในปัจจุบันเริ่มหาทานได้ยากขึ้น แม้ว่าในบางสถานที่จะมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ แต่บางสถานที่ก็หากินแทบไม่ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ข้าวเหนียวปิ้งเป็นขนมที่ทำได้ไม่ยากนัก หากใครสนใจเตรียมจดสูตรได้เลย 

แจกสูตร ข้าวเหนียวปิ้ง ไส้กล้วยและไส้เผือก เมนูขนมไทยโบราณ ทำทานเองได้ง่าย

ข้าวเหนียวปิ้ง

สำหรับใครที่อยากทาน ข้าวเหนียวปิ้งไส้กล้วย และ ข้าวเหนียวปิ้งไส้เผือก บอกเลยว่าไม่ควรพลาด เพราะวันนี้เรามีสูตรการทำ ข้าวเหนียว ปิ้ง มาฝากทุกคน ซึ่งเป็นสูตรที่สามารถทำทานเองที่บ้านได้แบบง่าย ๆ หรือใครจะทำขายก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้เรายังมีเทคนิคเพิ่มเติมในการทำเมนูขนมไทยชนิดนี้มาแนะนำด้วย มาดูกันเลยว่า สูตร ข้าวเหนียวปิ้ง โบราณ สูตรนี้จะใช้วัตถุดิบและส่วนผสมอะไรบ้าง 

ส่วนผสมข้าวเหนียว

  1. ข้าวเหนียวเขี้ยวงูนึ่งสุก 500 กรัม
  2. หัวกะทิ 400 มิลลิลิตร
  3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  4. เกลือป่น 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
ข้าวเหนียวปิ้ง

ส่วนผสมไส้ข้าวเหนียวปิ้ง

  1. กล้วยน้ำว้า 1 หวี
  2. เผือก 500 กรัม
  3. กะทิ 150 กรัม
  4. น้ำตาลทราย 180 กรัม
  5. เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำขนมข้าวเหนียวปิ้ง

ข้าวเหนียวปิ้ง
  1. ตั้งกระทะแล้วเปิดไฟอ่อน เทกะทิลงไป ตามด้วยน้ำตาลทรายและเกลือ คนให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน จากนั้นใส่ข้าวเหนียวนึ่งสุกลงไป คนไปเรื่อย ๆ จนข้าวเหนียวและส่วนผสมเข้ากัน เสร็จแล้วปิดไฟ พักไว้
  2. ขั้นตอนต่อมาคือการเตรียมไส้ สำหรับไส้กล้วยให้นำกล้วยน้ำว้ามาผ่าครึ่ง จากนั้นหั่นแต่ละลูกให้ได้ 4 ชิ้น เตรียมไว้
  3. สำหรับไส้เผือก เริ่มจากตั้งกระทะ ใส่เผือกลงไปแล้วยีให้แตกตัว จากนั้นใส่น้ำกะทิ น้ำตาลทราย เกลือและน้ำมันพืช กวนด้วยไฟอ่อน-กลาง จนส่วนผสมทั้งหมดเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วปิดไฟและพักไว้
  4. ขั้นตอนการห่อ ฉีกใบตองให้ได้ความกว้าง 4 นิ้ว ประกบสองใบ หันด้านมันออก ตักข้าวเหนียวใส่ลงไป ตามด้วยกล้วยและใส่ข้าวเหนียวทับลงไปอีกครั้ง พับใบตองเข้าหากันทั้งสองด้านและพับลง ใช้ไม้จิ้มฟันกลัด 1 ครั้ง 
  5. เมื่อห่อข้าวเหนียวและไส้จนเสร็จแล้ว ต่อมาคือการปิ้ง เริ่มจากนำข้าวเหนียวที่ห่อด้วยใบตองเมื่อสักครู่ลงไปปิ้งบนตะแกรง ในระหว่างนี้ต้องหมั่นพลิกกลับด้านไปมาเพื่อให้สุกอย่างทั่วถึง เสร็จแล้วนำออกจากเตาปิ้งได้เลย 

เทคนิคการปิ้ง ข้าวเหนียวปิ้ง แบบโบราณ ช่วยเพิ่มกลิ่นหอม ชวนรับประทาน

ข้าวเหนียวปิ้ง

การใช้ใบตองมาห่อ ขนมไทย ทำเอง หรือห่ออาหารชนิดใดก็ตาม เมื่อนำไปปิ้งหรือย่างจะทำให้มีกลิ่นหอมมากขึ้น แต่ถ้าหากต้องการปิ้งข้าวเหนียวให้มีกลิ่นหอมแบบดั้งเดิมที่ทำมาตั้งแต่สมัยโบราณ แนะนำให้ปิ้งบนเตาถ่าน เพราะจะให้กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์มากขึ้น นับเป็น สูตร ขนม ไทย โบราณที่นิยมทำกันในอดีต หากปิ้งข้าวเหนียวปิ้ง ด้วยเตาแก๊สจะไม่มีกลิ่นหอมแบบเตาถ่าน จะเห็นว่าเป็น ขนม ไทย ทำ ง่าย อีกหนึ่งเมนูที่มีขั้นตอนการทำไม่ยากเลย 

ข้าว เหนียว ปิ้ง เมนูขนมไทยโบราณหาทานยาก แต่วิธีทำไม่ยากอย่างที่คิด

ข้าวเหนียวปิ้ง

แม้ว่า ขนม หวาน ไทย ชนิดนี้จะเริ่มหาทานได้ยากขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำทานเองที่บ้านไม่ได้ สำหรับใครที่อยากทาน ข้าวเหนียว ปิ้ง ก็สามารถนำสูตรที่เราแนะนำไปปรับใช้ได้เลย นอกจากไส้กล้วยและไส้เผือกที่แนะนำไปแล้ว ยังมีไส้อื่น ๆ อีกมากมายที่คุณสามารถเลือกนำมาทำได้ หากไม่มีเตาถ่านก็สามารถนำไปปิ้งด้วยเตาแก๊สก็ได้เช่นกัน ต้องบอกว่าขนมชนิดนี้เป็น ขนม ไทย ง่ายๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำเองได้ไม่ยากเลย

อ่านบทความอื่นๆ: