Home

ข้าวคลุกกะปิ

กะปิ ถือเป็นวัตถุดิบชนิดหนึ่งที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน แม้ว่าในปัจจุบันอาหารหลาย ๆ เมนูจะไม่ใส่กะปิก็ตาม แต่ทว่าเมนูอาหารไทยโบราณที่ได้รับความนิยมมาก และหาทานได้ไม่ยากอย่าง ข้าวคลุกกะปิ นั้นก็มีกะปิเป็นวัตถุดิบหลัก เรียกว่าเป็นตัวเอกของเมนูนี้เลยก็ว่าได้ เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าข้าวคลุกกับกะปิ อย่างไรก็ตามความน่าสนใจของเมนูนี้นั้น ไม่ได้อยู่ที่กะปิเพียงอย่างเดียว หากเพียงแต่มีองค์ประกอบอื่น ๆ เข้ามาเสริมจนทำให้เมนูนี้น่ารับประทานมากขึ้น 

รู้จัก ข้าวคลุกกะปิ เมนูอาหารไทยโบราณ ที่อยู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน

ข้าวคลุกกะปิ

เมื่อกล่าวถึงความเป็นมาของเมนู ข้าวคลุก กะปิ แล้ว บางข้อมูลอ้างว่าเมนูนี้ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมอญ ในขณะที่บางข้อมูลอ้างว่าเป็นเมนูอาหารที่ได้มาจากข้าวคลุกปลาดุกย่างที่มีเครื่องปรุงและวิธีทำลักษณะเดียวกัน อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจของเมนูนี้ก็คือกะปิ เรียกว่าเป็นเครื่องปรุงก้นครัวของไทยมาแต่สมัยโบราณกาลเลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ตาม สูตร ข้าว คลุก กะปิ ชาววัง และสูตรข้าวคลุกกะปิ ทั่วไปอาจมีความแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย 

แจกสูตร ข้าวคลุกกะปิ โบราณ ทำทานเองได้ไม่ยาก ใครทำก็อร่อย

ข้าวคลุกกะปิ

ถึงแม้ว่า ข้าว คลุกกะปิ จะเป็นเมนูอาหารไทยโบราณที่หาทานได้ง่าย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบัน สูตรข้าวคลุกกะปิ ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน โดยแต่ละสูตรอาจจะถูกใจและไม่ถูกใจใครบางคนก็ได้ สำหรับผู้ที่ต้องการทานข้าวคลุกกะปิสูตรโบราณ วันนี้เรามีสูตรการทำ ข้าวคลุกกะปิ แบบ ง่ายๆ สไตล์ดั้งเดิมมาแนะนำให้คนรุ่นใหม่นำไปปรับใช้ พร้อมบอกเคล็ดลับในการทำให้ข้าวคลุกกะปิอร่อยถูกใจอีกด้วย 

วัตถุดิบสำหรับปรุงข้าว

  1. ข้าวสาร 1 1/2 ถ้วย
  2. น้ำเปล่า 2 1/4 ถ้วย
  3. กะปิดี 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
ข้าวคลุกกะปิ

วัตถุดิบสำหรับหมูหวาน

  1. หมูสามชั้น 1/2 กิโลกรัม
  2. น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
  3. น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม
  4. น้ำปลา 1/8 ถ้วย
ข้าวคลุกกะปิ

วัตถุดิบสำหรับไข่ฝอย

  1. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  2. เกลือ 1/8 ช้อนชา
  3. น้ำมันพืช 1/4 ช้อนชา
ข้าวคลุกกะปิ

เครื่องโรยหน้า

  1. กุ้งแห้งทอด
  2. มะม่วงดิบหั่นฝอย
  3. มะนาว
  4. หอมแดงซอย
  5. พริกขี้หนูซอย
  6. ไข่ฝอย
  7. หมูหวาน 

วิธีการทำข้าวคลุกกะปิ ง่ายๆ

ข้าวคลุกกะปิ
  1. ขั้นตอนแรกเตรียมทำข้าวคลุกกะปิ โดยนำข้าวสารมาหุงกับน้ำจนสุก เสร็จแล้วพักไว้ ต่อมานำใบตองมาห่อกะปิ และนำไปเผาไฟจนหอม
  2. นำกะปิที่เผาไฟแล้วมาคลุกกับข้าวสวยที่หุงไว้ รวมถึงน้ำมันพืช ต่อมาทำหมูหวาน เริ่มจากนำหมูสามชั้นมาต้มพอสุก จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นตามขวางแบบบาง ๆ พักไว้
  3. ตั้งหม้อโดยใช้ไฟอ่อน ใส่น้ำตาลทรายและน้ำปลาลงไปนิดหน่อย ปล่อยให้น้ำตาลไหม้ที่ขอบแล้วเอียงหม้อให้น้ำตาลไหลไปอีกฝั่ง เติมน้ำตาลปี๊บ ตามด้วยน้ำต้มหมู ชิมรสแล้วปรุงตามที่ต้องการ 
  4. เมื่อเดือดแล้วใส่หมูที่หั่นลงไป ต้มต่ออีก 10 นาที เตรียมทำไข่ฝอย ตอกไข่ลงในถ้วย ปรุงรสด้วยเกลือนิดหน่อย ตีจนไข่แตก จากนั้นตั้งกระทะที่ไฟกลางค่อนข้างแรง ทากระทะด้วยน้ำมันพืชจนทั่ว
  5. เมื่อกระทะร้อนดีแล้ว เทไข่ที่ตีไว้ลงไปครึ่งหนึ่ง หมุนกระทะกรอกไข่ให้เป็นแผ่นกลมบาง เมื่อไข่เริ่มสุกแล้วให้ม้วนไข่จากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง ทอดซ้ำอีกครั้ง และนำไข่ที่ได้มาซอยบาง ๆ เพื่อให้เป็นไข่ฝอย

เคล็ดลับการทำหมูหวานให้อร่อย ทานคู่กับ ข้าวคลุกกะปิ แล้วเข้ากันได้อย่างลงตัว

ข้าวคลุกกะปิ

หมูหวานถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับการทำหมูหวานข้าวคลุกกะปิ เมื่อได้หมูสามชั้นมาแล้วให้หั่นบาง ๆ ประมาณ 1 เซนติเมตร หรือ 1/2 นิ้ว จากนั้นตัดให้มีขนาดเล็กพอที่จะนำลงไปต้มในหม้อได้ โดยการนำหมูสามชั้นลงไปต้มพอสุกนั้นจะช่วยให้เราสามารถหั่นหมูสามชั้นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องต้มให้สุกมาก ส่วนการปรุงรส หมูหวานข้าวคลุกกะปิ ให้อร่อยแบบต้นตำรับโบราณ เราจะใช้เพียงแค่น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บและน้ำปลาเท่านั้น ทั้งนี้หากต้องการเพิ่มความเค็มก็สามารถใช้เกลือแทนน้ำปลาได้ 

ข้าวคลุก กะปิ หนึ่งในเมนูอาหารไทยโบราณ ที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ยังคงได้รับความนิยม

ข้าวคลุกกะปิ

แม้ว่าจะผ่านมานานนับหลายปีแล้วก็ตาม แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารไทยหลาย ๆ เมนูก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน อาจจะมีบางเมนูที่เริ่มห่างหายไป แต่ก็ยังมีหลายเมนูที่คนไทยอนุรักษ์ไว้และสืบต่อกันมา หนึ่งในนั้นคือเมนูข้าวคลุกกะปิ สำหรับใครที่ชื่นชอบเมนูนี้แล้วอยากจะลองทำทานเองดูบ้าง สามารถนำ วิธีทําข้าวคลุกกะปิ สูตรโบราณที่เราแนะนำไปทำตามกันได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet